Doanh nghiệp

Điểm tên những tỷ phú đen đủi nhất thế giới năm 2018

23/12/2018, 14:03

Mark Zuckerberg, Amancio Ortega, Georg F. W. Schaeffler... là 3 trong số những tỷ phú đen đủi nhất thế giới.

tien_phong_mark_zuckerberg_fadx

Mark Zuckerberg - một trong những tỷ phú đen đủi nhất thế giới. Ảnh: báo Tiền Phong

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, 128 tỷ phú châu Á nằm trong top 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index đã mất tổng cộng 137 tỷ USD trong năm 2018. Căng thẳng thương mại toàn cầu và những lo ngại về giá cổ phiếu khiến khối tài sản của nhiều tỷ phú châu Á “bốc hơi”.

Tính đến hiện tại, tài sản của các đại gia châu Á vẫn đang “bốc hơi” vì những nỗi sợ hãi trên thị trường. Hơn hai phần ba trong số 40 tỷ phú Trung Quốc trong bảng xếp hạng của Bloomberg phải chứng kiến tài sản của mình sụt giảm nghiêm trọng.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, tạp chí Forbes "điểm tên" các tỷ phú đen đủi nhất. Đứng đầu danh sách này là chủ của Facebook Mark Zuckerberg. Trong năm 2018, Mark Zuckerberg bị mất đến 18,7 tỷ đô la la do sự lao dốc của cổ phiếu Facebook. Sau khi mất số tiền trên, tài sản của Mark Zuckerberg  còn lại 52,5 tỷ đô la.

Vị trí thứ hai trong danh sách thuộc về tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ của tập đoàn bán lẻ vào loại lớn nhất thế giới Inditeх. Tập đoàn này đang sở hữu các thương hiệu Zara, Bershka, Massimo Dutti vv….

tien_phong_amancio_ortega_ykxv

Tỷ phú Amancio Ortega. Ảnh: báo Tiền Phong

Tháng 9/2018, giá cổ phiếu của Inditeх tụt xuống mức thấp nhất trong 3 năm vừa qua khiến tài sản của Amancio Ortega hao đi mất 16,2 tỷ đô la. Giờ đây, nhà tư bản này có 59,6 tỷ đô la.

Đứng thứ 3 trong danh sách là tỷ phú Đức Georg F. W. Schaeffler (SN 1964), Chủ của Tập đoàn Schaeffler AG. Ông bị mất 14 tỷ đô la do suy thoái thị trường ô tô Châu Âu và Trung Quốc. Giờ đây, tài sản của tỷ phú sinh năm 1964 này còn lại 12,9 tỷ đô la.

Người kế tiếp là tỷ phú Mã Hoá Đằng (Pony Ma) - trùm kinh doanh sinh năm 1971 người Trung Quốc, nhà đầu tư, nhà từ thiện, kỹ sư, nhà doanh nghiệp về Internet và công nghệ. Ông là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á, một trong 5 tập đoàn lớn nhất thế giới. Hiện ông có 35,6 tỷ đô la sau khi mất 10,1 tỷ trong năm 2018.

Tỷ phú Carlos Slim người Mexico vẫn còn trong tay 56,8 tỷ đô la sau khi bị mất 9,3 tỷ đô la trong năm 2018.

Nhà sáng lập công ty thương mại điện tử JD.com Richard Liu cũng nằm trong danh sách những tỷ phú đen đủi nhất thế giới khi tài sản giảm gần một nửa chỉ còn 4,8 tỷ USD. Richard Liu bị bắt tại Mỹ hồi tháng 8 vì nghi ngờ phạm tội hãm hiếp trước khi được thả ra sau chưa đầy 1 ngày. Cuối cùng, không có cáo buộc nào dành cho Richard Liu được đưa ra.

Tài sản của 23 người giàu nhất Ấn Độ cũng sụt giảm 21 tỷ USD. Lakshmi Mittal, ông chủ công ty sản xuất thép lớn nhất thế giới, là người chịu thiệt hại nhiều nhất với 5,6 tỷ USD “bốc hơi”, tương đương 29% tổng tài sản. Xếp ngay sau là Dilip Shanghvi, nhà sáng lập Sun Pharmaceutical Industries, công ty dược lớn thứ 4 thế giới, mất 4,6 tỷ USD.

Các nhà tài phiệt Hàn Quốc cũng không thoát khỏi vòng xoáy trên. 7 người giàu nhất Hàn Quốc đã mất 17,2 tỷ USD trong năm nay. Lee Kun-Hee và Jay Y Lee, hai cha con nắm quyền cao nhất tại Samsung Electronics, chịu hơn 1/3 tổng số thiệt hại đó.

Tại Hong Kong, những tỷ phú bất động sản cũng hứng chịu tổn thất lớn. Li Ka-shing, vị chủ tịch đã nghỉ hưu của CK Hutchison và CK Asset, mất 6 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, Lee Shau Kee, người giàu thứ 2 Hong Kong, cũng kết thúc một năm đen tối với 3,3 tỷ USD “bốc hơi”.

img

Kết quả xổ số Vietlott 7/12/2018: Xuất hiện thêm tỷ phú trúng giải “khủng”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.