Pháp luật

Diễn biến 5 căn cứ truy tố Hoa hậu Phương Nga tại tòa

29/06/2017, 05:52

Sau mỗi ngày xét xử vụ Hoa hậu Phương Nga lại xuất hiện nhiều tình tiết, lời khai và chứng cứ mới.

phuong-nga-3-1498533192

Trương Hồ Phương Nga tại phiên xét xử lần 2. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Vụ xét xử hoa hậu Phương Nga (bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản 16,5 tỷ đồng của đại gia Cao Toàn Mỹ với khung hình phạt lên tới chung thân) đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo cáo trạng, VKSND TP.HCM truy tố Phương Nga và Thùy Dung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 5 điểm chính: Từ đơn tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ gửi cơ quan điều tra; Bản thỏa thuận mua nhà; Lời khai của hai bị cáo; Lời khai của nhân chứng và lời khai của nhân vật bí ẩn. Tuy nhiên, trong 4 ngày xét xử, một số căn cứ đã có những thay đổi.

Đơn tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ gửi cơ quan điều tra.

Theo báo Tuổi Trẻ, ở tờ đơn đầu tiên, ông Mỹ tố cáo Phương Nga và Thùy Dung mượn tiền 16,5 tỷ đồng của ông để mở spa nhưng không trả. Mấy tháng sau đó, ông Mỹ tiếp tục gửi đơn tố cáo lần 2 nhưng thay đổi nội dung tố cáo thành Phương Nga và Thùy Dung lừa đảo 16,5 tỷ đồng mà ông nhờ cả 2 mua nhà giá rẻ cho mình.

Trong phiên tòa xét xử 4 ngày qua, ông Mỹ vẫn giữ nguyên lời cáo buộc trên. Tại phiên xét xử sơ thẩm, ông Mỹ trả lời luật sư lý do thay đổi đơn tố cáo là do lúc đầu chưa thu thập đủ tài liệu. 

Sau đó luật sư hỏi lại, chính xác tài liệu mà Mỹ thu thập ở đây là gì? Mỹ nói, điều này đã được trả lời nhiều lần và trong hồ sơ có đầy đủ.

Bản thỏa thuận mua nhà

Theo báo Infonet.vn, có hàng chục giấy tờ liên quan đến số tiền 16,5 tỷ đồng mua nhà đã được Phương Nga và Thùy Dung giải mạo chữ ký của ông Mỹ (ở trong cáo trạng).

20170627161021-19532476-1969549473273904-513203614

Đại gia Cao Toàn Mỹ tại phiên tòa. (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi ông Mỹ về mục đích mua nhà, lý do nhờ Phương Nga mua nhà... thì ông này lại ấp úng và trả lời không thuyết phục.

Cao Toàn Mỹ cho biết, vào thời điểm năm 2009-2010, Phương Nga tham gia thi tuyển và trúng tuyển vào công ty của ông. Trong quá trình này, biết Nga có nhiều mối quan hệ làm ăn, ông Mỹ có nhờ Phương Nga mua cho mình 1 căn nhà trên đường Hùng Vương, giá trị khoảng 8 tỷ đồng.

Nhưng khi chủ tọa phiên tòa hỏi địa chỉ căn nhà đó thì ông Mỹ trả lời chỉ quan tâm đến giá trị căn nhà để đầu tư kinh doanh chứ không quan tâm địa chỉ. Cả trong thỏa thuận mua bán cũng không đề cập đến địa chỉ và kết cấu căn nhà.

Sau đó, Nga lại tiếp tục giới thiệu cho ông Mỹ mua căn nhà ở đường Trần Não, Quận 2 là căn biệt thự. Ông Mỹ có tới xem xét khu vực này và chuyển tiền trong 3 tháng sau đó. Tổng cộng là 16.5 tỉ đồng. 

Lời khai của hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1 (tháng 9/2016), Phương Nga phủ nhận tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ và đưa ra nhiều bằng chứng về việc tình cảm giữa 2 người, trong đó có cả bản “hợp đồng tình cảm” trong vòng 7 năm giữa cô và ông Mỹ.

Nga giải thích rằng, do hai người có tình cảm với nhau nên ông Mỹ muốn lo cho cô, nhưng do ông Mỹ không tin nên cô phải viết giấy cho.

"Thực ra, với bị cáo thì việc viết cam kết không quan trọng nhưng anh Mỹ lại quan trọng nên bị cáo viết", Nga nói tại tòa. 

Theo Nga, đây không phải là hợp đồng như quy định của pháp luật. Nga cũng nói, bản thân bị cáo nghĩ đây là mối quan hệ nghiêm túc chứ không phải quan hệ qua đường để nhận lương. 

Hoa hậu Phương Nga cũng nói sau khi viết cam kết và hợp đồng cho Mỹ thì Nga có cho bà Nguyễn Mai Phương xem. 

Thùy Dung cũng khẳng định, Phương Nga và Cao Toàn Mỹ có quan hệ tình cảm và có bản “hợp đồng tình cảm” trên.

Tại phiên tòa xét xử lần 2, cả Phương Nga và Thùy Dung đều tố cáo việc thừa nhận lấy của ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ và làm giả giấy tờ đều làm theo bà Nguyễn Mai Phương (nhân vật được coi là bí ẩn trong vụ án).  

Trong hai ngày đầu diễn ra phiên tòa, Phương Nga cương quyết sử dụng "quyền im lặng" vì cô cho rằng "không có niềm tin vào VKS và cơ quan điều tra".

Sau khi các nhân chứng như ông Nguyễn Văn Yên và Lữ Minh Nghĩa xuất hiện và đưa ra nhiều lời khai, Phương Nga đã trả lời các câu hỏi của luật sư, HĐXX.

Lời khai của nhân chứng 

Theo báo VnExpress, Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Nguyễn Đức Thùy Dung) đã khai tại tòa rằng, tổng cộng Thùy Dung đã gửi ra ngoài cho Nghĩa hơn 10 lá thư.

Nghĩa đọc và cất đi được 5 lá, còn một số lá thư thì đưa cho Nguyễn Mai Phương giữ.

Tòa yêu cầu Nghĩa nộp 5 lá thư này cho tòa và Nghĩa đã thực hiện yêu cầu.

Nghĩa được cáo trạng xác định là người giúp Phương Nga làm giấy tờ giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, có mặt tại phiên xét xử lần 2, Lữ Minh Nghĩa phản cung khẳng định lời khai trước đây tại cơ quan điều tra có một phần không đúng sự thật. Sở dĩ Nghĩa khai không đúng sự thật là bởi có sức ép từ Cao Toàn Mỹ và Nghĩa không tin cơ quan điều tra.

Theo Nghĩa khai, mỗi khi Nghĩa làm việc với cơ quan điều tra xong, Nghĩa khai gì buổi sáng thì buổi chiều ông Cao Toàn Mỹ đều biết hết. Do đó, Nghĩa phải chờ đến ngày ra tòa để cung cấp thông tin cho HĐXX. 

Tại phiên tòa, Nghĩa cũng khai ra việc trao đổi thư từ nhiều lần với Nguyễn Đức Thùy Dung khi Dung đang bị tạm giam để điều tra.

Thư hướng dẫn lời khai của Nghĩa được Nguyễn Mai Phương giới thiệu một cán bộ công an tên là N. đến nhận, sau đó cũng cán bộ này đưa thư của Dung ra cho Nghĩa.

Lời khai của người "bí ẩn" Nguyễn Mai Phương

Thông tin trên báo Vietnamnet, trong cáo trạng, bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận đã hướng dẫn, dẫn dắt 2 bị cáo Phương Nga và Thùy Dung khai thế nào trong giai đoạn đầu của vụ án.

Bà Mai Phương cũng khai, bà biết Nga có một bạn trai hơn 40 tuổi có gia đình và cũng đã lấy của Nga 5 tỉ mua nhà.

Đại diện VKS cũng thông tin lời khai của bà Mai Phương là bà biết là Nga, Dung có luật sư cố vấn tạo nhân chứng giả. Luật sư này là bạn cùng quê của Dung. VKS khẳng định lời khai của bà Nguyễn Mai Phương và ông Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) là phù hợp với những chứng có trong vụ án.

Tại phiên xét xử lần 2, sau nhiều lần được triệu tập nhưng đều vắng mặt, ngày 27/6, bà Mai Phương xuất hiện nhưng lại ở trong phòng kín, trả lời qua bộ đàm.

Lần này, bà Mai Phương vẫn giữ nguyên lời khai theo cáo trạng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.