Pháp đình

Diễn biến bất ngờ trong phiên xử TTGT Cần Thơ nhận hối lộ

22/06/2017, 18:25

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử vụ TTGT Cần Thơ nhận hối lộ đã xuất hiện diễn biến, tình tiết bất ngờ.

dien-bien-bat-ngo-trong-vu-ttgt-nhan-hoi-lo-o-can-

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ TTGT nhận hối lộ ở Cần Thơ 

Chiều 22/6, trong ngày thứ hai phiên tòa xét xử vụ cán bộ TTGT Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỉ đã diễn biến bất ngờ khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ giữ quyền công tố trước phiên tòa đã đề nghị hoãn phiên tòa để điều chỉnh số liệu về số tiền nhận hối lộ trong cáo trạng.

Theo đại diện Viện kiểm sát, qua quá trình xét hỏi cho thấy, số liệu về tiền tham ô trong cáo trạng và lời khai của các bị cáo trước phiên tòa có khác nhau, nếu tiếp tục xét xử sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo nên đề nghị hoãn phiên tòa để điều chỉnh số liệu. Sau khi hỏi ý kiến của các luật sư, các bị cáo và những người liên quan về đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và tất cả đều thống nhất, HĐXX đã tiến hành nghị bàn và quyết định chấp nhận yêu cầu của đại diện Viện kiểm sát cho hoãn phiên tòa.

Xuất hiện nhân vật bí ẩn

Trong buổi sáng cùng ngày, HĐXX, đại diện Viện kiểm sát và các luật sư  tiếp tục thẩm vấn các bị cáo để làm rõ có hay không hành vi nhận hối lộ hành vi nhận hối lộ của các bị cáo.

6/7 bị cáo trong vụ án đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình; riêng bị cáo Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng đội cơ động đường bộ TTGT thành phố Cần Thơ) không thừa nhận hành vi có nhận tiền của các doanh nghiệp cá nhân. Kết quả điều tra thể hiện, Cần và Duy là hai người đã nhận tiền từ các chủ xe giúp Duy. Ngoài ra cần còn giúp Duy đôn đốc các doanh nghiệp, cá nhân nộp tiền đúng hạn, đúng số lượng; thỏa thuận thu tiền với các doanh nghiệp, cá nhân; nếu không chi tiền đúng hạn thì báo cho Duy kiểm tra, xử lý để buộc chi tiền. Tổng cộng Duy đã nhận tiền của 57 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải với số tiền gần 2,8 tỉ đồng. Trong đó, Cần giúp cho Duy nhận tiền của 50 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng; An giúp Duy nhận tiền của 5 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền 53 triệu đồng.

dien-bien-bat-ngo-trong-vu-ttgt-nhan-hoi-lo-o-can-

Bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trường Đội 3 TTGT (phụ trách quận Ninh Kiều) phủ nhận việc nhận tiền từ các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải  

Tại tòa, cả Cần và An đều khai nhận đã nhiều lần nhận tiền của các doanh nghiệp, cá nhân rồi đưa lại cho Duy. Trong đó, An nhận tiền cho Duy thông qua hai tài khoản ngân hàng đứng tên Trần Tường An và Nguyễn Giang Châu; còn Cần mở 6 tài khoản để nhận tiền cho Duy gồm : tài khoản đứng tên cần và 5 tài khoản đứng tên: Nguyễn hữu Lợi, Nguyễn Hoàng Vinh, Lê Văn Ghi, Nguyễn Ngọc Lan và Hà Thị Cẩm Thu.  

Tuy nhiên, Đoàn Vũ Duy đã bác bỏ tất cả các lời khai của Cần và An. Duy vẫn khăng khăng cho rằng chỉ có một hai lần đi nhậu với chủ doanh nghiệp và họ trả tiền nhậu từ một đến hai triệu nhưng trả thẳng cho quán chứ không đưa tiền cho Duy.

Theo lời khai của Cần, Cần thường chuyển tiền cho Duy thông qua một người tên Trung. Chính người tên Trung này đã cung cấp thông cấp thông tin và kêu Cần điện thoại, cho số tài khoản để các doanh nghiệp, cá nhân chuyển tiền vào. Tuy nhiên quá trình điều tra, cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ được nhân vật Trung này là ai.

Chi tiền cho cấp trên để chạy chức?

Trong phần xét hỏi của luật sư đối với bị cáo Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT) về việc dùng tiền nhận từ các doang nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải để sử dựng vào viêc gì? Bị cáo Tâm khai rằng, ngoài việc sử dụng cá nhân, chi cho đội, Tâm còn dùng số tiền 370 triệu chi cho anh Trương Văn P (nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ) để được nâng đỡ, đưa lên chức Phó Chánh thanh tra. Thời điểm này, ông P. đang là phó Chánh Thanh tra thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ, chuẩn bị lên chức Chánh Thanh tra.

Tương tự, bị cáo Võ Hoàng Anh, đội trưởng Đội 3 Ninh Kiều cũng khai nhận sử dụng số tiền này để chi cho sinh hoạt, ăn uống của anh em trong đội và chi cho cấp trên. Bị cáo này khai rằng đã chi cho ông P, nguyên Chánh Thanh tra số tiền 300 triệu đồng và đã mang đến đưa tận nhà ông P. để đưa nhưng không có chứng cứ gì chứng minh.

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, quá trình đối chất ông P. khẳng định không có ai đưa tiền cho mình.

Còn theo chủ tọa phiên tòa, phạm vi vụ án này chỉ xét xử tội danh Nhận hối lội, chưa xử đến tội Đưa hối lộ. Việc đưa hối lộ không chỉ là những DN, chủ xe mà ngay chính các bị cáo tại phiên tòa.

Một thành viên của HĐXX cho rằng, việc các TTGT vi phạm pháp luật có một phần lỗi của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải. Nếu các doanh nghiệp, cá nhân này đều chấp hành đúng các quy định pháp luật, phương tiện đảm bảo an toàn thì làm sao phải sợ TTGT có thể gây khó dễ, làm tiền này nọ.

“Bản thân các doang nghiệp, nhà xe là có sai thì mới bị những người thực thi công vụ làm khó. DN đã sai về phương tiện hoạt động rồi dẫn đến cái sai nữa là đưa hối lộ và làm hư hỏng cán bộ...”, thành viên này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.