Thế giới

Diễn biến mới "vụ án Keangnam" tại Hàn Quốc

05/05/2015, 18:05

Hai chính đảng tại Hàn Quốc chỉ trích lẫn nhau xung quanh "vụ án Keangnam"

11_tongthong106
Tổng thống Park Geun-hye tại lễ bổ nhiệm Thủ tướng Lee Wan-koo.

Dư luận xứ sở kim chi đặc biệt quan tâm tới cuộc bầu cử quốc hội bổ sung lần này bởi diễn ra trong bối cảnh chính trường Hàn Quốc đang rúng động vì vụ bê bối liên quan tới 8 chính trị gia cao cấp. Và Tổng thống Park Geun-hye sẽ quyết làm rõ "vụ án Keangnam" sau khi chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Lee Wan-koo. 

Đây cũng là dịp để 2 chính đảng tại Hàn Quốc chỉ trích lẫn nhau xung quanh "vụ án Keangnam". Bởi ngày 23/4, đảng Saenuri cầm quyền đã cáo buộc lãnh đạo Liên minh Chính trị Mới vì Dân chủ (NPAD) Moon Jae-in có liên quan đến việc đặc xá cho cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong. Và NPAD đã "phản pháo" với cáo buộc, đảng Saenuri đang tìm cách lấp liếm vụ bê bối hối lộ có liên quan tới Tập đoàn Keangnam Enterprises.

Ngày 28/4, hãng AFP dẫn tuyên bố của bà Park Geun-hye khi Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự hối tiếc vì vụ bê bối tham nhũng đã khiến Thủ tướng Lee Wan-koo phải từ chức; đồng thời cam kết chống tham nhũng đến cùng.

"Tôi lấy làm hối tiếc vì đã gây ra sự lo ngại đối với người dân Hàn Quốc và một cuộc điều tra toàn diện sẽ phơi bày toàn bộ sự thật đằng sau vụ bê bối này. Chúng ta cần cải tổ chính trị để tiêu diệt nạn tham nhũng thâm căn cố đế ở đất nước này", bà Park Geun-hye nhấn mạnh.

Tổng thống Park Geun-hye cũng đã yêu cầu điều tra toàn diện vụ bê bối quỹ đen, sau khi chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Lee Wan-koo (27/4).

Theo giới bình luận, bà Park Geun-hye buộc phải chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Lee Wan-Koo vì sức ép của dư luận quá lớn. Bởi việc ra đi của Thủ tướng Lee Wan-koo (hơn 2 tháng sau khi lên nắm quyền) là một đòn giáng mạnh vào uy tín của cá nhân Tổng thống Park Geun-hye. Theo tờ Korea Herald, ông Lee Wan-koo đã trở thành Thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử xứ sở kim chi, kể từ khi nhậm chức ngày 17/2.

Và việc từ chức của ông Lee Wan-koo là sự gián tiếp thừa nhận những cáo buộc trước đó, bất chấp việc Thủ tướng Hàn Quốc luôn khẳng định mình vô tội. Giới truyền thông cho rằng, uy tín của Thủ tướng Lee Wan-koo đã sụp đổ hoàn toàn sau vụ tự sát của Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong hôm 9/4 vừa qua. Và tỉ lệ ủng hộ của người dân Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun-hye cũng suy giảm trầm trọng.

Được biết, một số cố vấn và cựu cố vấn của bà Park Geun-hye sẽ bị triệu tập để điều tra vì có tên trong "danh sách hối lộ" của cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong. Thủ tướng Lee Wan-koo đệ đơn từ chức khoảng 1 tuần sau khi bị cáo buộc nhận 30 triệu won từ cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong khi ông đang vận động tái tranh cử quốc hội năm 2013. Trong số 7 người có tên trong "danh sách hối lộ" của cố Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong, có Chánh văn phòng Tổng thống Lee Byung-kee, cựu Chánh văn phòng Kim Ki-choon, và tất cả những chính trị gia kể trên đều đã phủ nhận cáo buộc.

Tập đoàn Keangnam Enterprises được thành lập năm 1951, đến tháng 2/1973, trở thành doanh nghiệp xây đựng đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc và là công ty xây dựng đứng trong danh sách 20 hãng lớn nhất xứ sở kim chi.

Tập đoàn Keangnam Enterprises cũng là công ty xây dựng đầu tiên của Hàn Quốc bước ra thị trường nước ngoài vì đã ký được hợp đồng đầu tiên tại Thái Lan cách đây đúng 50 năm (1965). Sau thành công này, Tập đoàn Keangnam Enterprises tiếp tục vươn tay tới Trung Đông, Sri Lanka, Cameroon và Malaysia (trong thập niên 1970). Và danh tiếng của Tập đoàn Keangnam Enterprises gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Sung Wan-jong. Nhưng từ cuối năm ngoái, giá cổ phiếu của Tập đoàn Keangnam Enterprises ở quanh mức 4.800 won bởi theo báo cáo tài chính, năm 2013, công ty này thua lỗ gần 311 tỉ won. Và từ đó đến nay Tập đoàn Keangnam Enterprises trượt dài trên con đường thua lỗ.

Mấy ngày trước (22/4), Văn phòng ủy viên công tố Hàn Quốc cho biết, ông Park Jun-ho, trợ lý của cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong, đã bị bắt với cáo buộc hủy vật chứng phạm tội của cấp trên. Ông Park Jun-ho nguyên là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Keangnam Enterprises, bị cáo buộc tiêu hủy chứng cứ phạm tội của ông Sung Wan-jong, người được cho là đã hối lộ nhiều chính trị gia, trong đó có Thủ tướng Lee Wan-koo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.