Xã hội

Diễn đàn chống ùn tắc: Nhiều ý tưởng có thể áp dụng ngay

13/09/2017, 07:17

“Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?” là ý tưởng rất khả thi và có thể thực hiện...

3

Tác phẩm “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?” của tác giả Takagi Michimasa, chuyên gia tư vấn cao cấp Công ty Almec, Nhật Bản đoạt giải Nhất cuộc thi. (Trong ảnh:  Đại diện Báo Giao thông trao giải nhất tuần cho ông Takagi Michimasa)

Chia sẻ về Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông tổ chức thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng, có rất nhiều ý tưởng hay, có thể áp dụng ngay vào thực tiễn và giúp các cơ quan chức năng định hình chính sách chống ùn tắc tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Diễn đàn nhận được sự quan tâm lớn của chuyên gia, bạn đọc

Sáng nay (13/9), Ban Tổ chức Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị của Báo Giao thông tổng kết và trao giải cho các ý tưởng, tác phẩm đoạt giải cao.

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông, Trưởng ban tổ chức diễn đàn cho biết, sau hơn 3 tháng từ ngày phát động (tháng 3/2017- 31/6/2017), diễn đàn nhận được sự quan tâm to lớn của dư luận cả nước, cộng đồng mạng, đặc biệt là các chuyên gia, người dân, bạn đọc trong và ngoài nước. Diễn đàn đã nhận được hơn 100 tác phẩm, ý tưởng tham gia. Ban Tổ chức đã tuyển chọn, biên tập và đăng tải gần 70 bài viết trên Báo Giao thông và báo điện tử baogiaothong.vn.

“Đa phần các bài viết, ý tưởng có nội dung tốt, phong phú, tập trung vào các vấn đề “nóng” của giao thông đô thị như: Quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè đô thị; Quy hoạch đô thị; Tổ chức phân luồng giao thông; Tổ chức vận tải công cộng; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm người thực thi công vụ; Phát triển hạ tầng giao thông; Ý thức chấp hành pháp luật giao thông, trách nhiệm công dân”, ông Kiên cho biết.

Cũng theo ông Kiên, nhiều ý tưởng nhận được sự đánh giá rất cao của Hội đồng chuyên môn và bạn đọc cả nước. Trong đó, có thể kể đến ý tưởng: “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?”. Đây là bài viết của ông Takagi Michimasa (Nhật Bản). Tác giả đưa ra ý tưởng rất thiết thực và không quá khó để thực hiện. Với hàng trăm nghìn công chức đang làm việc tại Hà Nội và TP.HCM, nếu mỗi người tự ý thức được trách nhiệm bản thân và gương mẫu từ bỏ xe cá nhân, đi làm bằng phương tiện công cộng, chắc chắn giảm được một lượng lớn xe cá nhân lưu thông trên đường vào giờ cao điểm.

Ý tưởng “Xây bãi thấm ngầm chống ngập lụt và ùn tắc đô thị” của hai tác giả Nguyễn Thạch Lam - Nguyễn Tấn Dương (TP.HCM) cũng được đánh giá cao về sự công phu và có những phân tích xác thực về tình hình ùn tắc tại các đô thị lớn do ngập lụt. Rất nhiều ý tưởng khác cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là cộng đồng mạng. Trong đó, có thể kể đến ý tưởng “Cần cấm ô tô biển trắng vào giờ cao điểm” của tác giả TS. Trần Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX và ĐTCB tỉnh Quảng Ninh. Ý tưởng này thực sự gây “bão” cộng đồng mạng trong nhiều ngày, với hàng chục nghìn lượt like và chia sẻ.

Ban Tổ chức và Hội đồng chuyên môn (gồm lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Báo Giao thông, các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giao thông) đã làm việc và chấm điểm công tâm, dựa trên tất cả các tiêu chí và thể lệ của diễn đàn. “Sau khi trao giải cho các ý tưởng, tác phẩm đoạt giải, Báo Giao thông sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó trực tiếp là Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND, Sở GTVT Hà Nội và TP HCM để chia sẻ các tác phẩm, ý tưởng, ý kiến có chất lượng được đăng tải trên diễn đàn. Hy vọng các ý tưởng, tác phẩm với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể được đưa ra tại diễn đàn sẽ gợi mở và là cơ sở để các cơ quan chức năng nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn, góp phần đẩy lùi “thảm họa” ùn tắc giao thông đang diễn ra trầm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam”, ông Kiên chia sẻ.

Giúp cơ quan chức năng định hình chính sách chống ùn tắc

Chia sẻ với Báo Giao thông về về ý tưởng “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?”, tác giả Takagi Michimasa cho biết, muốn người dân tham gia giao thông có ý thức sử dụng hệ thống giao thông công cộng, trước hết công chức Nhà nước, đặc biệt là cán bộ ngành Giao thông phải gương mẫu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

“Việc công chức Nhà nước được khuyến khích hạn chế sử dụng xe riêng đã được nhiều nước tiên tiến như Nhật Bản, các nước châu Âu, Mỹ áp dụng hiệu quả. Theo tôi, Hà Nội, TP.HCM và các thành phố khác ở Việt Nam hoàn toàn áp dụng được và không tốn kém tiền bạc”, ông Takagi Michimasa nói.

Đánh giá thế nào về chất lượng các diễn đàn, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết: “Đứng về góc độ chuyên gia, tôi cho rằng, Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông tổ chức có rất nhiều ý tưởng hay”.

“Ý tưởng mà tôi tâm huyết nhất là những bài viết về hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt như ô tô và xe máy hoặc khuyến khích công chức hạn chế đi làm bằng phương tiện cá nhân, thay vào đó sẽ sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt. Ngoài ra, một số giải pháp như: Phân luồng giao thông, đặc biệt là phân luồng giao thông từ xa, tại các nút giao và các trục xuyên tâm của Hà Nội,... cũng là những giải pháp rất hay được phân tích khoa học, cụ thể và có thể áp dụng ngay vào thực tiễn, không tốn kém”, ông Mười nói và chia sẻ, những ý tưởng, giải pháp này giúp những cán bộ nghiên cứu như Viện Chiến lược và các cơ quan tham mưu của các bộ, ngành định hình chính sách và áp dụng vào thực tiễn để kéo giảm ùn tắc và TNGT.

Về tác phẩm đoạt giải Nhất của diễn đàn “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?”, ông Mười cho rằng, đây là ý tưởng rất thiết thực cho Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... “Giải pháp này rất khả thi và có thể thực hiện được ngay”, ông Mười nói thêm. 

Tác giả người Nhật nhận giải Nhất 30 triệu đồng

Kết thúc diễn đàn, Ban Tổ chức quyết định trao 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng cho tác phẩm: “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?” - tác giả Takagi Michimasa, chuyên gia tư vấn cao cấp Công ty Almec, Nhật Bản. (Diễn đàn không có tác phẩm đoạt giải Đặc biệt); 1 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng cho tác phẩm: “Xây bãi thấm ngầm chống ngập lụt và ùn tắc đô thị” - tác giả Nguyễn Thạch Lam - Nguyễn Tấn Dương (TP HCM); 1 giải Ba trị giá 10 triệu đồng cho tác phẩm: “Giảm ùn tắc bằng biện pháp vòng xoay” - tác giả Nguyễn Hữu Bích (Hà Nội).

Ban Tổ chức cũng trao giải Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất trị giá 7 triệu đồng cho tác phẩm: “Cấm xe máy bằng chính sách củ cà rốt và cây gậy” - tác giả TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường Đại học Việt - Đức; Giải Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất trị giá 7 triệu đồng cho tác phẩm: “Cần cấm ô tô biển trắng giờ cao điểm” - tác giả TS. Trần Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX và ĐTCB tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, Ban Tổ chức cũng trao giải Nhất tuần cho 12 ý tưởng, tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt trong tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.