Xã hội

Điện giật chết người trong bão số 10: Tại cái Aptomat?!

20/09/2017, 16:03

Ngành điện lực Nghệ An lý giải nguyên nhân vụ điện giật chết người thương tâm trong bão số 10.

Hiện trường vụ điện giật chết người sau bão ở Yên

Hiện trường vụ điện giật chết người sau bão ở Yên Thành, Nghệ An sau bão số 10

Dây điện đứt, chập sau bão nhưng Aptomat không nhảy

Ngày 20/9, trao đổi với PV Báo Giao thông về nguyên nhân 2 vụ việc chết người và 1 vụ điện giật chết 3 con trâu bò xảy ra ở Nghệ An hôm 16/9, phía Điện lực Nghệ An cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Ông Bùi Xuân Hùng – Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Ngoài vụ người đàn ông bị dây thông tin, tín hiệu viễn thông quấn vào cổ dẫn đến tử vong ở Nghi Lộc, thì 2 vụ việc ở Yên Thành và Thanh Chương đều có liên quan đến ngành điện.

Ở cả 2 vụ, điện lực Nghệ An xác định do cây đổ làm đứt dây điện A16 của hệ thống lưới điện hạ thế nông thôn dẫn đến điện truyền ra bên ngoài làm 1 người bị điện giật tử vong và 3 con trâu, bò chết.

Vụ thứ nhất xảy ra ở hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn thuộc xóm 2- Kim Thành, xã Hùng Thành (huyện Yên Thành). Nạn nhân là em Cung Thị Na (2001, trú xã Lăng Thành, Yên Thành).

Theo đó, vào lúc 4h sáng cùng ngày, em Na cùng mẹ đi xe máy ra chợ bán măng. Khi đi trên tỉnh lộ 538, đoạn xóm 2, xã Hùng Thành thì gặp 1 cây bạch đàn cao 21,5m đổ chắn ngang đường. Ngọn cây bạch đàn va vào hệ thống dây diện hạ áp, làm đứt 2 dây diện trần A16 thuộc trạm biến áp Hùng Thành 2 (Điện lực Yên Thành). 2 mẹ con  Na tìm cách lách qua vị trí cây đổ. Mẹ em Na đi qua được nhưng em Na đi sau bị điện hạ thế giật tử vong.

Sự cố xảy ra trong đêm nên không... phát hiện được?

“Ngày 15/9, khi bão số 10 đổ bộ, Điện lực Yên Thành đã cắt điện. Đến khoảng 16h, sau khi bão đi qua, các lực lượng tiến hành kiểm tra hệ thống đường điện trên địa bàn. Nhận thấy đảm bảo an toàn, Điện lực Yên Thành đã đóng cấp điện trở lại. Trong khoảng thời gian từ 20h (15/9) đến 4h sáng (16/9) thì xảy ra cây đổ ở xóm 2 Hùng Thành, Yên Thành. Lúc xảy ra sự việc là vào ban đêm nên bộ phận quản lý điện khu vực không phát hiện được dẫn đến tai nạn”- ông Bùi Xuân Hùng, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết.

Trả lời nguyên nhân tai nạn này, ông Hùng cho biết đã trực tiếp kiểm tra hiện trường. Khi đó, 2 dây điện bị đứt đang quấn vào cây bạch đàn. Hệ thống Aptomat của nhánh điện xóm 2 không tự cắt điện. Người phụ trách điện khu vực phải tiến hành cắt điện thủ công để đưa nạn nhân ra ngoài.

Vụ thứ 2 xảy ra ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương làm chết 1 con trâu, 1 con bò và 1 con nghé. Thời điểm đó, dây điện 1 pha A16 thuộc hệ thống lưới điện tiếp nhận nông thôn ở xã Võ Liệt bị cây đổ làm đây đứt. Điện truyền xuống chỗ 3 trâu, bò đứng làm cả 3 con vật tử vong. "Hệ thống aptomat của lưới điện này cũng không tự động nhảy để cắt điện cưỡng bức” – ông Hùng thông tin.

Theo ông Hùng, lý do các aptomat không tự ngắt điện khi xảy ra chập, đứt dây điện là do chưa đạt đến giá trị quá tải của Aptomat.

Được biết, cả 2 aptomat ở 2 hệ thống điện kể trên đều là loại aptomat nhập khẩu từ Hàn Quốc với thông số kỹ thuật là 400V-200A. Các aptomat này đã được Điện lực Nghệ An kiểm tra định kỳ vào tháng 4/2017, thời hạn kiểm tra định kỳ tiếp theo là tháng 4/2018.

20170920_082435

Aptomat nhập khẩu Hàn Quốc còn thời hạn thí nghiệm kiểm định nhưng không tự ngắt điện khi đường dây diện bị chập, đứt

Chưa thanh kiểm tra vì chưa có lệnh cấp trên

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, vị Trưởng phòng An toàn điện lực Nghệ An cho biết: Ngày 16/9, Điện lực Nghệ An đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm liên đới đối với điện lực địa phương và các cá nhân trực tiếp được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống điện tại cơ sở. Qua đó, xác định đây là lỗi liên đới để xảy ra tai nạn nghiêm trọng về điện tại địa phương. Tuy nhiên, lỗi ở mức độ nào còn phải chờ kết luận của phía cơ quan điều tra. Điện lực Nghệ An sẽ xử lý kỷ luật nghiêm với các cá nhân, bộ phận liên quan nếu cơ quan điều tra xác định lỗi đến từ phía điện lực”.

Trước 2 sự việc điện giật chết người và chết trâu bò xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau cơn bão số 10, ông Bùi Xuân Hùng – Trưởng phòng Quản lý Năng Lượng, Sở Công thương Nghệ An khẳng định: “Hiện chúng tôi vẫn chưa tiến hành thanh kiểm tra vì chưa có chỉ đạo của cấp trên và cũng do không nhận được bất cứ khiếu nại, khiếu kiện nào”.

Theo ông Hùng, trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý vận hành là Công ty điện lực Nghệ An. Sự cố do thiên tai, quá trình bão mạnh đổ bộ làm dây diện rơi, chạm chập thì còn cần phải xem xét.

Được biết, sau khi xảy ra vụ việc điện giật chết 3 con trâu bò, Điện lực Thanh Chương đã thỏa thuận hỗ trợ thiệt hại cho người dân và được người dân chấp thuận. Còn vụ việc ở Yên Thành, Điện lực Nghệ An và Điện lực Yên Thành đã tổ chức thăm hỏi chia buồn cùng gia đình nạn nhân. Đồng thời, cử người cùng với gia đình tổ chức lễ mai táng cho nạn nhân theo phong tục địa phương. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.