Thị trường

Điệp khúc “được mùa mất giá": Nông dân không có lỗi

27/05/2015, 20:25

“Người trồng không có lỗi, họ có quyền trồng thứ gì trên mảnh đất của họ với mong muốn mang lại lợi ích cao".

vai-3999-1404216545
Trong điệp khúc "được mùa mất giá" không có lỗi của người nông dân

Chiều 27/5, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy khi nhận định về tình trạng “được mùa mất giá” diễn ra thời gian qua đối với các mặt hàng nông sản của ta.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng – Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ cũng bàn nhiều tới tình trạng được mùa mất giá, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn trong thời gian qua. Chính phủ đã thấy được nhiều nguyên nhân, trong đó có sự quản lý của nhà nước.

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về tình trạng trên, đồng thời nêu ra các giải pháp khắc phục, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2015, tình hình xuất khẩu mặt hàng nông sản và thủy sản giảm sút. Một số thị trường chính như Hoa Kỳ, EU và cả Nhật Bản, hay một số thị trường tiềm năm cũng chưa phát huy được hiệu quả, dẫn đến xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều mặt hàng kém chất lượng, xuất khẩu ra nước ngoài bị trả lại và bị cắt hợp đồng.

“Bộ Công Thương đã có những biện pháp mở rộng thị trường thông qua đàm phán hiệp định thương mại tự do, ký kết hợp tác với thị trường Hàn Quốc, tới đây chuẩn bị ký Hiệp định Liên minh Á Châu…” – Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết.

Riêng đối với mặt hàng vải thiều và một số mặt hàng khác bị rơi vào tình trạng được mùa mất giá trong thời gian qua, theo ông Hải, khi được mùa sản lượng tăng lên, cung cầu thay đổi, đương nhiên bị giảm giá.

“Người trồng không có lỗi, họ có quyền trồng bất cứ thứ gì trên mảnh đất của họ với mong muốn mang lại lợi ích cao nhất”, ông Hải cho biết. Đồng thời đề nghị Bộ NN&PTNT cần có quy hoạch tổng thể, có cánh đồng mẫu lớn, đưa công nghệ cao vào để nâng cao chất lượng sản phẩm, như vậy mới có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Hải cho biết thêm, vải thiều năm ngoái là một điển hình, vừa được mùa, vừa được giá. Để có được điều này, một mặt chúng ta xuất khẩu sang các nước mà không tập trung vào thị trường Trung Quốc, mặt khác cũng mở rộng ngay tại thị trường trong nước, để người dân cả nước được thưởng thức vải thiều với mức giá hợp lý. Tới đây Bộ Công Thương sẽ kết nối, nhanh chóng đưa vải thiều vào các tỉnh thành phía Nam. Ngoài ra, nhà nước cũng đã có một chương trình đưa vải thiều vào EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.