Điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Vân Đồn | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

03/07/2018 - 14:49 (GMT+7)

Bộ Tài chính khẳng định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) CHK quốc tế Vân Đồn là phù hợp.

093806-101128-2

Phối cảnh CHK quốc tế Vân Đồn

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án CHK quốc tế Vân Đồn là phù hợp với các quy hoạch được duyệt và tiềm năng khai thác thực tế là có cơ sở.

Văn bản do Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ký nêu rõ, theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, CHK Vân Đồn được quy hoạch là một trong những cảng hàng không quốc tế có quy mô cấp 4E, được đưa vào khai thác từ giai đoạn đến năm 2020 với công suất thiết kế dự kiến đạt 2,5 triệu lượt khách/năm, nâng công suất lên 5 triệu lượt khách năm trong giai đoạn đến năm 2030.

Tháng 3/2018, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 497 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Vân Đồn, trong đó điều chỉnh chiều dài đường hạ cất cánh từ 3.000m thành 3.600m để đảm bảo khai thác các máy bay B777, B787, A350, B747-400 trong giai đoạn đến năm 2020.

“Từ các nội dung trên, việc UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi CHK quốc tế Vân Đồn là phù hợp với các quy hoạch được duyệt và tiềm năng khai thác”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, Báo Giao thông thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án CHK quốc tế Vân Đồn. Theo đó, tỉnh này đề nghị điều chỉnh chiều dài đường cất hạ cánh từ 3.000m lên 3.600m. Việc điều chỉnh này cũng kéo theo việc thay đổi hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ, hệ thống hàng rào an ninh, đèn tiếp cận và quan trắc khí tượng…

Cũng theo tỉnh Quảng Ninh, dự án sau khi điều chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt trước đó. Phần vốn tăng chủ yếu do tăng chi phí xây dựng và thiết bị. Không tăng vốn GPMB do ngân sách tỉnh bố trí. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn vốn tăng thuộc phần vốn BOT của dự án, do nhà đầu tư thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Vân Đồn do UBND tỉnh quảng Ninh là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án và thoả thuận, ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư là CTCP tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), bắt đầu triển khai từ năm 2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý III/2018.

Ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group - nhà đầu tư sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước này cho biết, CHK quốc tế Vân Đồn sau khi đi vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới. Về vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay.

T.Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông