Góc nhìn

Điều ít biết về băng nhóm khủng bố rùng rợn Boko Haram

30/05/2014, 15:58

Boko Haram là một tổ chức khủng bố "tép riu" với quân số không quá 200 nhưng lại tạo ra những vụ khủng bố kinh người như đánh bom, bắt cóc tống tiền và nhiều hành vi nguy hiểm khác...

Băng nhóm khủng bố Boko Haram ở Nigeria hiện đang thực hiện những phi vụ khủng bố táo tợn, đẫm máu và nguy hiểm làm cho nhiều người dân vô tội bị thiệt mạng và làm cho tình hình an ninh của quốc gia này trở nên rối ren, phức tạp.

Băng đảng nhỏ, tội ác lớn

Theo giới chức Nigeria, băng đảng Boko Haram là một tổ chức khủng bố "tép riu" với quân số không quá 200 nhưng lại tạo ra những vụ khủng bố kinh người như đánh bom, bắt cóc tống tiền và nhiều hành vi nguy hiểm khác. Điển hình như vụ bắt cóc 276 nữ sinh nữ trung học ở Chibok, bang Borno hồi tháng 4, thủ phạm gây hai vụ đánh bom tại Jos hồi trung tuần tháng 5 vừa qua làm ít nhất 130 người thiệt mạng. 

Theo Stars (Anh), đêm 19/5, ít nhất 11 người đã bị thiệt mạng trong cuộc tấn công đẫm máu của Boko Haram ở phía đông bắc thị trấn Shawa, cách trường nội trú 276 nữ sinh bị bắt cóc không xa. Trước đó, hôm 18/5, một vụ đánh bom liều chết bằng xe hơi đã làm cho ít nhất 30  người ở thành phố Kano bị thiệt mạng. Nghiêm trọng hơn, hôm  20/5, một vụ đánh bom kép bằng xe bus cách nhau 30  phút ở khu chợ trung tâm thành phố Jos, làm cho ít nhất 118 người bị thiệt mạng, vụ đánh bom này được sao chép chiến thuật khủng bố của al-Qaeda.

276 nữ sinh bị Boko Haram bắt giữ vẫn chưa được thả
276 nữ sinh bị Boko Haram bắt giữ vẫn chưa được thả

Theo Tổ chức Quản lý khẩn cấp Quốc gia Nigeria (NAMA), khu vực miền bắc và miền trung Nigeria là nơi bị thiệt hại nhiều nhất bởi những vụ tấn công khủng bố của Boko Haram. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Goodluck Jonathan.

Jacob Zenn, chuyên gia phân tích về khủng bố Hồi giáo cho hay, Boko Haram hiện đang liên minh với các nhóm chiến binh Hồi giáo khác, đặc biệt là nhóm Ansaru nhằm "dát mỏng" lực lượng an ninh của chính phủ. Năm 2012, Boko Haram đã khởi động các cuộc tấn công tại Vành đai miền Trung và miền nam Nigeria với sự hỗ trợ của Ansaru. Riêng băng nhóm Ansaru đã thực hiện hơn 15 vụ đánh bom ở Jos, Kaduna và Abuja trong giai đoạn 2010-2012, nhiều vụ dư luận cho là do Boko Haram chủ mưu, nhưng thực tế là của Ansaru. Để thực hiện trót lọt những vụ khủng bố này, Boko Haram và Ansaru cần có nhiều tiền nên chúng đã hợp tác đi cướp ngân hàng và bắt cóc.

Cơ quan an ninh đã tìm thấy nhiều bằng chứng về sự cấu kết giữa Boko Haram, Ansaru và al Qaeda. Ví dụ, năm 2012 những băng nhóm này đã bắt cóc một kỹ sư người Pháp tên là Francis Collomp và 4 con tin người Pháp khác, tất cả được trả tự do vào cuối năm 2013 với khoản tiền chuộc lên tới 27 triệu USD và mới đây, năm 2013, Ansaru cũng đã thu được 3 triệu USD tiền chuộc từ một con tin người Pháp bị bắt cóc bởi Boko Haram ở miền bắc Cameroon.

img

Sự lộng hành của băng nhóm Boko Haram thực sự là một thách thức lớn đối với lực lượng an ninh quốc gia Nigeria. Dư luận kêu gọi chính quyền Tổng thống Jonathan nên áp dụng mô hình an ninh tự bảo vệ, giống như Pakistan, đào tạo và hỗ trợ súng AK47 cho người dân để phòng vệ trong trường hợp bị tấn công, nhất là trong khi quân đội có phản ứng quá chậm chạp. Thực tế, hiện nay quân đội Nigerria có tổ chức nhỏ hơn và yếu hơn rất nhiều so với so với 10 hay 15 năm trước đây. Dư luận cũng yêu cầu chính phủ hợp tác với các nước láng giềng để siết chặt chặt an ninh, không cho Boko Haram có nơi để ẩn náu như Chad và Cameroon. Chính phủ cũng cần áp dụng những chính sách hòa hợp dân tộc, hòa hợp giữa người Hồi giáo và Thiên chúa giáo, nhất là trong bổi cảnh xung đột sắc tộc đang lan rộng và nóng bỏng như hiện nay để đập tan âm mưu hủy diệt nhà nước Nigeria và tham vọng thiết lập nhà nuớc Thiên Chúa của Boko Haram.

Vài nét về Boko Haram 

Boko Haram là một băng nhóm vũ trang Hồi giáo, được coi là phiến quân bởi các hoạt động mang tính khủng bố như bắt cóc, giết người và đánh bom trường học, nhà thờ. Từ năm 2009,  Boko Haram bắt đầu trở thành tổ chức giết người tàn bạo ở Nigeria và truyền bá tư tưởng thù địch phương Tây, mang ý nghĩa rằng giáo dục của người phương Tây là một tội lỗi đáng nguyền rủa. Các tín đồ của Boko được rèn luyện trong một môi trường khắc nghiệt, sẵn sàng liều chết để phá hoại chính quyền nhằm tạo lập một nhà nước mới. Boko Haram coi người Hồi giáo là đồng minh hay những phần tử ủng hộ các hoạt động vì nhân quyền và vì Chúa. Hàng loạt những cuộc tấn công đẫm máu của Boko Haram đã vượt qua tầm kiểm soát của chính phủ và tác động không nhỏ đến hệ thống an ninh của quốc gia này.

Theo Reuters,mới đây HĐBA đã đưa Boko Haram vào danh sách đen các tổ chức khủng bố có quan hệ với Al-Qaeda. LHQ sẽ cấm vận vũ khí Boko Haram và đóng băng tài sản các thành viên tổ chức này, một mốc quan trọng nhằm hỗ trợ chính quyền Nigeria thanh trừng băng nhóm khủng bố táo tợn và nguy hiểm này.

Khắc Nam (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.