Thế giới

Điều ít biết về cơ quan an ninh bảo vệ Tổng thống Putin

01/01/2018, 06:45

Chỉ đến khi người đứng đầu SFO được thay thế, báo chí Nga mới biết đến những thông tin ít ỏi về cơ quan...

61

Ông Putin được bảo vệ khi tham gia một sự kiện quan trọng ở Quảng trường Đỏ

Chỉ đến khi người đứng đầu Cơ quan bảo vệ liên bang Nga (SFO) được thay thế, báo chí Nga mới biết đến những thông tin ít ỏi về cơ quan an ninh chuyên điều hành lực lượng cận vệ bí mật bảo vệ sự an toàn cho Tổng thống Putin trong các sự kiện xuất hiện trước công chúng cũng như những chuyến công du của nhà lãnh đạo Nga ở nước ngoài.

Phiên bản mới của KGB

Theo dữ liệu của báo Russia Beyond The Headline (RBTH), SFO là một tổ chức an ninh tinh nhuệ, đa năng, đa nhiệm. Các hoạt động của SFO được giữ bí mật gần như tuyệt đối, trên mạng internet và ngay cả báo chí Nga cũng gần như không có nhiều báo cáo về các hoạt động của SFO.

Tính đến thời điểm cuối năm 2016, SFO nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Nga Putin và được giám sát, điều hành bởi Tướng Yevgeny Murov (70 tuổi) - một trong những đồng minh thân cận nhất của nhà lãnh đạo Nga kể từ khi ông nổi lên như một hiện tượng hiếm có sau khi Liên Xô tan rã.

Từ 26/5/2015, do tuổi cao và không đủ sức gánh vác các nhiệm vụ quan trọng, Tướng Yevgeny Murov đã đệ đơn từ chức và được ông Putin chấp thuận. Thay thế vị chỉ huy SFO là cấp phó của ông, Tướng Dmitry Kochnev (người gốc Moscow).

Với các đặc quyền, đặc lợi cùng lợi thế luôn sát cánh bên cạnh Tổng thống Nga Putin, dù vẫn đang bị cạnh tranh bởi nhiều cơ quan an ninh khác của Nga nhưng tới thời điểm này chưa có tổ chức nào qua mặt được SFO, trong số này, FSB cũng không phải là đối thủ của SFO.

Một báo cáo từng được RBTH xuất bản cho biết, Giám đốc mới của SFO - Tướng Dmitry Kochnev là một người “không có tiểu sử”.

Sở dĩ phải nói như vậy vì tất cả các thông tin, hình ảnh về công việc, cuộc sống đời tư của Tướng Kochnev luôn được giữ bí mật ở cấp độ cao.

Trên website chính thức của SFO chỉ đề cập một vài dòng ít ỏi về Tướng Dmitry Kochnev như “bắt đầu đảm nhiệm cương vị chỉ huy lực lượng bảo đảm an ninh Tổng thống (một phần nhiệm vụ quan trọng mà SFO phải gánh vác) từ cuối năm 2015.

Theo truyền thông Nga, SFO là cơ quan an ninh được hình thành từ ý tưởng của các thành viên ban điều hành Cơ quan an ninh Liên Xô (KGB), tổ chức an ninh quan trọng nhất trong thời kỳ Xô viết với quyền năng gần như không hạn chế.

Một trong những nhiệm vụ chính của KGB là đảm bảo sự an toàn cho các quan chức cao cấp của Liên Xô khi khối liên minh còn chưa bị tan rã. Theo các chuyên gia an ninh, SFO ngày nay chính là bản sao với tên gọi khác của KGB trước đây. Chính vì hoạt động bí mật nên nhiệm vụ của các nhân viên SFO luôn gắn với nhiều tin đồn trong hơn một thập niên qua.

Trong số các tin đồn gây tranh cãi nhất có nhận định rằng, trong 15 năm qua, các sỹ quan SFO đã nhiều lần cải trang thành ông Putin cho báo chí chụp ảnh, quay phim mỗi lần “nhà lãnh đạo Nga” thực hiện các “màn trình diễn mạo hiểm” để gây ấn tượng và xây dựng hình ảnh, đặc biệt là những lần xuất hiện trên buồng lái máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, thăm đáy hồ Baikal bằng tàu lặn, săn cá măng dưới lòng hồ ở Taiga…

Dù cánh phóng viên của nhiều tờ báo Nga đã nhiều lần bắt gặp, thậm chí chụp ảnh được các sỹ quan SFO mặc thường phục, hòa mình vào đám đông, sẵn sàng ra tay triệt hạ những phần tử có thể bất ngờ gây nguy hiểm cho các yếu nhân nhưng không bao giờ SFO xác nhận hay lên tiếng bình luận về các hoạt động của mình.

Ngoài nhiệm vụ chính bảo vệ Tổng thống Nga, các sỹ quan SFO cũng được giao nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn cho các mục tiêu là các trụ sở quan trọng trong hệ thống chính trị, quyền lực ở Nga, trong số đó có Điện Kremlin, Duma Quốc gia.

Dưới thời Tướng Yevgeny Murov, nhiệm vụ của SFO đôi khi trùng lặp với hoạt động của các phân cục trực thuộc Cơ quan An ninh liên bang (FSB). Vì vậy, các sỹ quan chỉ huy của FSO cũng phải cạnh tranh với các đồng nghiệp ở FSB trong việc chứng minh sự trung thành và sự tinh nhuệ với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Nga là Tổng thống.

62

Các vệ sỹ của SFO luôn sát cánh bên cạnh Tổng thống Nga Putin

Đặc quyền của SFO

Báo RBTH cho rằng, SFO đã “đụng độ” nhiều lần với FSB và Cục Quản lý tài sản Tổng thống (PPMD). Với lý do kiểm soát an ninh, SFO luôn can thiệp vào công việc của PPMD trong quản lý, duy trì và vận hành các khu nghỉ dưỡng, các dự án vận tải, xây dựng, những nhà máy sản xuất thực phẩm phục vụ lãnh đạo và hàng trăm bất động sản, dự án phát triển thuộc sở hữu của Nga ở nước ngoài với tổng giá trị hàng tỷ USD.

Trong cuộc cạnh tranh này, SFO đã giành chiến thắng. Kết quả, đến nay, theo Cơ quan thống kê nhà nước Nga, PPMD không được quyền quản lý hay giám sát bất cứ bất động sản, trung tâm nghỉ dưỡng nào mà Tổng thống Nga Putin đang sử dụng.

Những tài sản liên quan đến việc phục vụ ông Putin chỉ có SFO và Phủ Tổng thống nắm rõ. Các trang báo Nga cho rằng tài sản và các dự án mà SFO đang nắm giữ và quản lý là “không thể đếm được”.

Thế nhưng các dự án trị giá hàng tỷ USD vẫn chưa đủ. Theo RBTH, SFO còn có quyền thực hiện các chiến dịch điều tra đặc biệt, thực hiện việc ghi âm, ghi hình nhằm vào nhiều đối tượng họ cho là cần thiết. SFO tiến hành tuyển mộ hệ thống cộng tác viên, được quyền bắt giữ công dân, lục soát và tịch thu phương tiện cơ giới khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ dưới vỏ bọc đảm bảo an ninh.

Khi bảo vệ các tòa nhà ở địa điểm nhạy cảm phục vụ các nhân vật VIP trong đó có Tổng thống Putin, các sỹ quan SFO có toàn quyền hành động. Riêng khu phố số 12 ở thủ đô Moscow được lực lượng an ninh SFO kiểm soát gần như toàn bộ.

Công tác an ninh được đảm bảo đến mức tất cả các cư dân sinh sống trên khu phố này đều có hồ sơ trong tay các nhân viên đặc nhiệm, mọi thay đổi, biến động về người trong từng căn hộ đều phải được báo cáo.

SFO cũng được giao nhiệm vụ thực hiện các dự án nghiên cứu xã hội học phục vụ nhà lãnh đạo cao nhất. Các dự án xã hội học (do các chuyên gia tâm lý của SFO tiến hành) sẽ được báo cáo cho Tổng thống, các thành viên của Ủy ban An ninh, Chính phủ để các nhà lãnh đạo Nga có thể tham khảo trước khi ban hành các chính sách quan trọng.

Ngoài ra, SFO còn có một bộ phận đặc biệt có nhiệm vụ trình các báo cáo về các lãnh đạo thuộc các đảng phái đối lập cũng như tiến hành các chiến dịch kiểm soát tình hình kinh tế - xã hội ở nhiều khu vực trên toàn bộ lãnh thổ Nga và cả ở nước ngoài.

Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi có các thống đốc Nga từ chức hoặc bị Tổng thống Nga sa thải, nếu chưa có nhân sự được tổng thống chỉ định thay thế, SFO cũng được quyền cử người tạm thời đảm nhiệm những vị trí này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.