Trong nước

Điều này sẽ xảy ra nếu bầu Hiển ở Ngoại hạng Anh

29/11/2017, 17:45

Bầu Hiển được cho là có tầm ảnh hưởng tới 4-5 đội bóng ở V-League.

bau-hien

5 đội bóng ở V-League chịu sự ảnh hưởng của Bầu Hiển

Cách đây không lâu, tờ BBC đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập nhắm vào ông Alisher Usmanov, cổ đông lớn thứ 2 tại Arsenal do dính líu đến vụ mua bán CLB Everton của Farhad Moshiri. Theo đó, tháng 8/2007 Usmanov và Moshiri đã thành lập công ty Red & White Holdings để mua 14,58% cổ phần CLB Arsenal. Trong giai đoạn từ 2007 đến 2013, cổ phần Arsenal mà bộ đôi này nắm giữ đã tăng lên trên 30%.

Tháng 2/2106, Moshiri bán lại số cổ phần của mình cho... Usmanov và dùng số tiền đó mua 49,9% cổ phần CLB Everton. Và vụ giao dịch này được thực hiện thông qua công ty Bridgewaters được phát hiện có liên quan đến tỷ phú Usmanov. Dù không nắm một chút cổ phần nào ở Everton nhưng Usmanov bị nghi ngờ đã bơm tiền để Moshiri thâu tóm Everton. Theo luật của Premier League, một cá nhân nếu sở hữu 10% cổ phần ở một CLB thì sẽ không được phép mua bất kỳ cổ phần nào ở một CLB khác.

BTC Ngoại hạng Anh cho biết, không bao giờ cho phép chuyện một cổ đông lớn của CLB này, có cổ phần lớn ở một CLB khác xảy ra, và sẵn sàng đề nghị các bên liên quan giải trình chi tiết, nếu có thêm bằng chứng xác thực. Và nếu cáo cuộc của BBC với Usmanov là đúng, ông này có thể bị buộc rao bán toàn bộ cổ phần ở Arsenal và Everton. Ở một diễn biến khác, ông Tom Watson, Phó Chủ tịch đảng Lao động đã hối thúc BTC Premier League mở cuộc điều tra chính thức về sự vụ trên. Như vậy, có thể thấy, dù chỉ là những liên kết rất mơ hồ nhưng ông Usmanov đang đứng trước nguy cơ bị “trừng phạt”.

Trong khi đó, tại Việt Nam, việc bầu Hiển có tầm ảnh hưởng lên 4-5 đội bóng khá rõ ràng. Nếu không có liên quan, tại sao doanh nhân này phải chi tiền thưởng cho Hà Nội FC, Sài Gòn FC (tiền thân là CLB Hà Nội), SHB Đà Nẵng hay động viên đội Quảng Nam sau khi thua Hà Nội. Những đội bóng nhà bầu Hiển khi gặp nhau thường chơi rất máu lửa nhưng chẳng ai biết đó có phải là những màn kịch để che mắt người hâm mộ. Kể cả trường hợp các CLB này vô tư, người hâm mộ cũng khó lòng tin vào sự minh bạch khi 5/14 đội bóng nằm dưới cái bóng ông bầu họ Đỗ. Đặt giả thuyết nếu bầu Hiển ở Ngoại hạng Anh, chắc chắn doanh nhân này sẽ bị điều tra và khó lòng mở rộng tầm ảnh hưởng ra nhiều đội bóng đến như vậy.

Tuy nhiên, rất khó để so sánh giữa một giải VĐQG hàng đầu thế giới, có hệ thống luật, quy định cực kỳ hoàn chỉnh và một giải đấu đang trong quá trình phát triển. Việc không có được những chế tài thực sự sát, chuẩn, nhiều lỗ hổng khiến V-League trở nên hỗn loạn, nảy sinh nhiều vấn đề chứ không riêng chuyện một ông chủ nhiều đội bóng. Mặc dù vậy, nói gì thì nói, việc bầu Hiển ảnh hưởng tới 4-5 CLB cùng chơi ở V-League là đi ngược lại quy chế bóng đá chuyên nghiệp, làm mất tính cạnh tranh của giải đấu. Nhưng ai có thể giải quyết tồn tại này là câu hỏi không dễ trả lời khi VFF, Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL vẫn đang tỏ ra lúng túng.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.