Xã hội

Đình chỉ chức vụ Giám đốc ban QLDA đường sắt

05/05/2014, 21:34

Ông Đoàn Tăng Ong – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt được giao nhiệm vụ tạm thời điều hành Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt VN)...

Theo tin từ Cục Đường sắt VN, sáng nay (5/5) Cục đã triển khai quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Văn Lục – Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt. Ông Đoàn Tăng Ong – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt được giao nhiệm vụ tạm thời điều hành Ban Quản lý dự án đường sắt.


 

Ông Trần Văn Lục đang liên quan đến nghi án nhận hối lộ của công ty JTC
Ông Trần Văn Lục bị đình chỉ chức vụ vì liên quan đến nghi án nhận hối lộ của công ty JTC

Ông Trần Văn Lục đang có liên quan đến nghi án nhận hối lộ của Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) trong thời gian từ khoảng năm 2000 đến khoảng năm 2009.  Sáng 5/5, ông Lục không có mặt tại buổi triển khai quyết định đình chỉ chức vụ này. 

Được biết, từ năm 2000 đến khoảng năm 2009, ông Lục làm Giám đốc Ban Quản lý các dự án thuộc Tổng công ty Đường sắt VN. Từ năm 2009 đến 2011 làm thư ký  của Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt VN. Từ năm 2011, ông Lục chuyển sang làm giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt VN.

Trong khi đó, theo thừa nhận của Chủ tịch JTC có trụ sở tại Tokyo được đăng tải trên báo Yomiuri Shimbun, Công ty này đã trả tiền lại quả cho năm nhân viên Chính phủ, trong đó có một quan chức cấp cao của một văn phòng chịu trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt VN và một quan chức Tổng cục Đường sắt tại Bộ GTVT Indonesia. Khoản chi phí bất hợp pháp của công ty đã được thực hiện khoảng 40 lần từ tháng 2/2008 đến tháng 2 năm nay, tổng cộng 130 triệu yen, liên quan đến đơn đặt hàng đã nhận được trong 5 dự án ODA.

Ngoài ông Trần Văn Lục, 3 cán bộ khác của Tổng công ty Đường sắt VN cũng thuộc diện cán bộ được Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng công việc để báo cáo  tường trình gồm ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt, ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông đều là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN. Đến thời điểm này, Tổng công ty Đường sắt đã đình chỉ chức vụ 5 người vì liên quan trực tiếp đến nghi án nhận hối lộ. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đã sang Nhật Bản để xác minh thông tin nghi án này. Bộ GTVT cũng nhanh chóng thành lập Tổ kiểm tra xác minh vụ việc, lập đoàn thanh tra toàn bộ các dự án có JTC tham gia và các dự án khác.

Ngoài 4 cán bộ nói trên, các thành viên Ban quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt VN bao gồm các Phó giám đốc, trưởng, phó phòng tham gia dự án đường sắt đô thị số 1 giai đoạn 2000 - 2009 đều phải làm báo cáo tường trình, trong đó có nhiều cán bộ đang được xếp vào diện nghi vấn liên quan trực tiếp đến nghi án nhận hối lộ. 

Vụ việc này hiện nay đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ công an vào cuộc điều tra trước khi có những thông báo chính thức từ các cơ quan tư pháp Nhật Bản.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.