CEO liên minh ô tô lớn nhất thế giới bị bắt vì cáo buộc trốn thuế

25/08/2023, 17:20

CEO của liên minh xe hơi Nissan-Renault-Mitsubishi vừa bị bắt tại Nhật do những cáo buộc về việc trốn thuế và vi phạm nguyên tắc tài chính.

img
CEO Carlos Ghosn bị bắt tại Nhật Bản với nhiều cáo buộc vi phạm tài chính nghiêm trọng

Trang thông tin tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg vừa đưa thông tin chấn động nghành công nghiệp ô tô khi CEO Carlos Ghosn của liên minh xe hơi lớn nhất thế giới Nissan-Renault-Mitsubishi vừa bị bắt tại Nhật Bản. Những cáo buộc ban đầu được đưa ra đối với ông Ghosn là không khai báo chính xác các nguồn thu nhập (trốn thuế) và vi phạm nhiều nguyên tắc chi tiêu tài chính của liên minh này.

Nissan xác nhận rằng đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ đối với ông Ghosn và Kelly từ nhiều năm nay, dựa trên thông tin tố cáo. Truyền thông Nhật cho biết, ông Ghosn bị cáo buộc không báo cáo thu nhập khoảng 44 triệu USD trong thời gian 5 năm, đồng thời vi phạm các quy định tài chính của Nhật. “Cuộc điều tra cho thấy trong nhiều năm qua, cả ông Ghosn và Kelly đều báo cáo lên Uỷ ban Chứng khoán Tokyo mức thu nhập thấp hơn so với thực tế”, đại diện Nissan cho biết.

“Ngoài ra, riêng ông Ghosn còn bị phát hiện có nhiều hành vi sai trái khác, như sử dụng tài sản của công ty và sự dính líu sâu của ông Kelly cũng đã được xác nhận. CEO Hiroto Saikawa của Nissan sẽ đề xuất với Hội đồng quản trị công ty lập tức xoá bỏ chức danh Chủ tịch và Giám đốc đại diện Nissan của ông Ghosn. Ông Saikawa cũng sẽ kiến nghị xoá bỏ chức danh Giám đốc đại diện của ông Greg Kelly.

Việc bắt giữ các thành viên quan trọng của liên minh sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của liên minh xe hơi lớn nhất thế giới này. Hiện tại, sau khi kết nạp thêm Mitsubishi thì liên minh 3 hãng lớn kể trên đã vượt qua Volkswagen và Toyota để trở thành tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới. Chỉ sau khi tin tức này được công bố, tại châu Âu cổ phiếu của Renault đã giảm tới 15% còn cổ phiếu của Nissan đã sụt giảm 11%. 

img
Ghosn đã giúp Nissan, Renault và cả Mitsubishi vượt qua những khó khăn

Ông Ghosn được sinh ra ở Brazil, con của một gia đình gốc Lebanon kết hợp với Pháp. Ông bắt đầu sự nghiệp với Michelin, Pháp, và chuyển sang Renault. Ông gia nhập Nissan vào năm 1999 sau khi Renault mua cổ phần kiểm soát và trở thành CEO của công ty này vào năm 2001. Ông Ghosn vẫn giữ vị trí này cho đến năm ngoái. 

Ông được Tạp chí Fortuner phiên bản châu Á bầu chọn là Người đàn ông của năm 2003. Ngoài ra ông cũng làm việc cho Acola, Sony và IBM. Ghosn trở thành tổng giám đốc của Renault vào năm 2005 kế nhiệm Louis Schweitzer. Cùng với đó ông kiêm luôn cả CEO của Nissan. Thành tích lớn nhất của ông chính là việc vực dậy Nissan trên bờ vực phá sản, những quyết sách chính xác của vị CEO này không chỉ giúp Nissan vượt qua khó khăn mà còn giúp Nissan cùng liên minh của mình vươn lên ngôi vị số 1 thế giới. 

Liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi dưới bàn tay "phù thuỷ" của Ghosn đã lần lượt vượt qua các ông lớn là Volkswagen, Toyota để dẫn đầu sản lượng xe bán ra toàn cầu trong năm 2017. Trong nửa đầu năm 2018, liên mình này vẫn tiếp tục duy trì được ngôi vị số 1 của mình dưới khả năng chèo lái của Ghosn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.