Thị trường

Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

08/09/2016, 07:42
image

Gần hai tuần nữa mới đến Tết Trung thu, song khách hàng tỏ ra khá thờ ơ với các chiêu khuyến mãi, giảm giá.

unnamed
Một cửa hàng bánh trên đường Lê Văn Việt, quận 9, TP HCM để bảng giảm giá ngay từ đầu mùa

Còn gần hai tuần nữa mới đến Tết Trung thu, song khách hàng tỏ ra khá thờ ơ với các chiêu khuyến mãi, giảm giá của các hãng bánh Trung thu.

Bánh tặng kèm là hàng nhái?

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán bánh Trung thu tại TP HCM trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q 9), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q Bình Thạnh), Kha Vạn Cân (Q Thủ Đức)… bảng khuyến mãi rầm rộ treo lên song lượng khách mua vẫn rất ít. Đặc biệt với bánh Trung thu Đồng Khánh có giá rẻ hơn thương hiệu khác đều được khuyến mãi mua 1 tặng 1 hoặc giảm 10-20% khi mua một hộp bánh. Tuy nhiên, khi cầm trên tay chiếc bánh được tặng kèm, bằng mắt thường có thể thấy mẫu mã giống nhau nhưng chữ trên bao bì in mờ hơn so với bánh được bán. Khi hỏi người bán tại sao bánh khuyến mãi không giống với hàng chính hãng thì nhận được câu trả lời “tất cả đều là bánh Đồng Khánh sản xuất”.

>>>Xem thêm video:

Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ trực tiếp với Công ty Đồng Khánh. Theo đó, đại diện Đồng Khánh cho biết, công ty không chủ trương khuyến mãi tặng kèm bánh. “Các đại lý, cửa hàng khuyến mãi cho khách để nhanh bán hết hàng. Người tiêu dùng trước khi mua cần xem kỹ sản phẩm bánh Đồng Khánh phải có hình bông lúa vàng in trong bánh và ngoài vỏ hộp”, vị này khuyến cáo.

Với bánh Trung thu Kinh Đô, theo tìm hiểu của PV, nhà cung cấp Sông Đáy Moon Cake (đường 11 Sông Đáy, Q Tân Bình) bán trên mạng quảng cáo chiết khấu với giá ưu đãi. Đáng nói, công ty này chỉ được cấp giấy phép kinh doanh về thiết bị văn phòng nhưng lại nhận là nhà phân phối trực tiếp bánh Trung thu của Kinh Đô. Chị N.T.T., nhân viên bán hàng công ty này cho biết, nếu mua 5-10 hộp sẽ chiết khấu 5%, còn nếu muốn làm đại lý mua khoảng 400 hộp chiết khấu 27 - 30%. Cũng theo lời nữ nhân viên này, nếu đại lý không bán hết bánh sau Trung thu sẽ được công ty thu lại hàng tồn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc Đối ngoại & Truyền thông Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết, đến thời điểm này Kinh Đô không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh Trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô. “Trong trường hợp website nào đó nhân danh Kinh Đô gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, chúng tôi sẽ có biện pháp can thiệp để bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Tuấn nói.

Bánh cổ truyền, handmade cũng ế vì nỗi lo ATTP

Một nhân viên bán bánh Trung thu trên đường Nguyễn Duy Trinh (Q 2, TP HCM) than thở: “Ngày nào đông khách nhất cũng chỉ 5 người mua, có hôm chẳng có ai do ngày càng nhiều người tự làm bánh rồi rao bán trên mạng. Họ tung chiêu khuyến mãi để thu hút khách đặt hàng qua mạng rồi giao hàng tận nơi”.

Theo khảo sát tại Hà Nội, ngay tại các hiệu bánh gia truyền, lượng tiêu thụ năm nay cũng giảm đi nhiều. Nếu như những năm trước, người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mua bánh nướng, bánh dẻo ở các hiệu bánh gia truyền trên đường Thụy Khuê thì năm nay cảnh này không còn xuất hiện nữa. Bà Thu Hương (Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Có lẽ nhu cầu cũng bão hòa, hơn cả là nỗi lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến nhiều người e dè hơn với bánh Trung thu. Như gia đình tôi, năm nay cũng chỉ mua có hai cái thắp hương đầu tháng thôi”.

Cùng nỗi lo, chị Nguyễn Thu Hoài (Phố Huế, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Cứ tới dịp Trung thu lại đọc được thông tin cơ quan chức năng tóm được hàng tấn nguyên liệu làm bánh “ba không” từ Trung Quốc tuồn sang. Dù một số bánh được giới thiệu là bánh handmade nhưng nguyên liệu chủ yếu vẫn đi mua ngoài, ai đảm bảo là không mua hàng trôi nổi chứ, vì thế không lo không được”.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATVSTP của Hà Nội đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu Hoàng Anh nằm trong ngõ 103 đường Trường Chinh (phường Phương Liệt, Thanh Xuân). Được biết đây là cơ sở có truyền thống 80 năm sản xuất bánh Trung thu, song tại thời điểm kiểm tra, cũng xuất hiện nhiều vi phạm về ATTP.

Tại TP HCM, Chi cục Quản lý thị trường cũng đã phát hiện 13/46 cơ sở sản xuất bánh Trung thu vi phạm. Riêng đội quản lý thị trường 12B (Q 12) đã tiêu hủy 540 bánh Trung thu, 100kg mứt các loại, 7kg hạt điều, vì những thực phẩm trên đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng. Đặc biệt, cơ quan kiểm tra phát hiện bánh Trung thu của các cơ sở sản xuất thủ công chất lượng không được kiểm duyệt nhưng mẫu mã rất giống với các loại bánh có thương hiệu như Đồng Khánh, Kinh Đô.

Hà Nội, vẫn tái diễn bánh Trung thu kèm rượu

Trung thu năm nay, một số khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục tung ra các sản phẩm bánh Trung thu “hạng sang” có bán kèm rượu ngoại. Điển hình, hộp bánh Trung thu của Khách sạn Hà Nội kèm rượu có giá 7,4 - 14 triệu đồng/hộp. So với năm trước, năm nay giá bánh này chênh cao hơn chừng 500 nghìn đồng/hộp.

 Tương tự, Nhà hàng Long Đình cũng cung ứng dòng sản phẩm bánh Trung thu kèm rượu Long Đình an quý với giá 2,1 - 3,2 triệu đồng/hộp. Khách sạn Sheraton cũng có dòng bánh Trung thu kèm rượu với giá 1,5 - 4 triệu đồng/hộp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.