Xã hội

DN nợ thuế 23 nghìn tỷ, Hà Nội đề nghị truy tố 2 vụ

02/08/2016, 14:40

Trong 6 tháng đầu năm, Công an TP đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP đề nghị truy tố 2 vụ trốn thuế.

giam-doc-CA

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố - Ảnh: Hà nội mới

Sáng nay (2/8), tiếp tục phiên họp thứ 2 của HĐND TP Hà Nội khoá XV, các đại biểu HĐND đã chất vấn lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của thành phố về nhiều vấn đề bức xúc thời gian qua.

Vấn đề được các ĐB quan tâm đặt câu hỏi nhiều nhất là tình trạng nợ thuế, trốn thuế diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Đặt câu hỏi về vấn đề này, ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Đông Anh) băn khoăn: "Trong báo cáo trả lời chất vấn nợ đọng thuế, Cục thuế kiến nghị UBND thành phố tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với 26 dự án sử dụng đất của thành phố. Đề nghị cho biết bao giờ thì xử lý xong việc nợ đọng thuế?".

Ông Nguyễn Thế Mạnh – Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31/7 đã thu được trên 8.500 tỉ đồng tiền nợ thuế, trong đó hơn một nửa là tiền sử dụng đất. Cục thuế đã rà soát 26 dự án nợ tiền sử dụng đất và phân loại theo nhóm các dạng vướng mắc, qua đó đề xuất xử lý theo 7 nhóm. Đến nay số nợ còn lại của các dự án trên là 2.790 tỉ đồng, tiền nộp phạt là 1.248 tỉ đồng.

Cũng theo lãnh đạo Cục thuế TP Hà Nội, theo thống kê từ năm 2006 số nợ của các doanh nghiệp bỏ trốn và phá sản là 1.551 tỉ đồng. Việc quản lý nợ bất cập vì có nhiều khoản khó thu, thậm chí là không thu được vì doanh nghiệp bỏ trốn. Riêng trong năm 2015, Cục thuế TP Hà Nội đã chuyển 15 vụ việc chây ỳ, nợ đọng thuế với số lượng lớn, có dấu hiệu sang cơ quan công an. Còn năm 2016 có 2 vụ việc doanh nghiệp nợ đến 31 tỷ, có dấu hiệu bỏ trốn cũng đã được báo với Công an TP Hà Nội. 

Tiếp tục chất vấn nội dung này, bà Mai dành câu hỏi cho Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc phối hợp điều tra các doanh nghiệp trốn thuế, gian lận thuế.

“Cuối năm 2015, ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Giám đốc Công an TP Hà Nội đã khẳng định sẽ sớm điều tra các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, trốn thuế. Nhưng qua rà soát vẫn có 17 trường hợp phát sinh. Vậy đến bao giờ Công an TP Hà Nội và ngành thuế sẽ phối hợp xác minh xong?” - bà Mai đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay: “Khi tiếp nhận cương vị giám đốc, tôi được báo cáo tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn TP rất phức tạp. Nguyên nhân chính là hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở cho doanh nghiệp có cơ hội trốn thuế. Nhưng việc phát hiện tội phạm trốn thuế lại phải trông chờ vào cơ quan quản lý thuế. Khi chuyển sang lực lượng Công an, cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc về giám định mức độ thiệt hại đáng xử lý hình sự hay chưa. Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm, Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP đề nghị truy tố 2 vụ trốn thuế” – Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, số nợ thuế, phí, các khoản liên quan đến đất trên địa bàn TP là lớn, khoảng 23 nghìn tỉ đồng, chiếm 13% trong dự toán thu ngân sách 2016 nên người dân rất quan tâm, vì vậy đề nghị UBND TP có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cần quyết liệt hơn để các đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh luật thuế. Đề nghị nghành thuế cũng phối hợp với Công an để xử lý các đơn vị vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.