Xã hội

DN phản ánh với Chủ tịch nước: "Trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh”

03/10/2016, 22:08

DN chưa yên tâm khi các cơ quan nhà nước chưa đồng hành. Vẫn còn “trên rải thảm đỏ, dưới rải đinh”.

Chu tich nuoc tiep xuc doanh nhan (13h30, ngay  03

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc với doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ chiều 3/10

Chiều 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức gặp gỡ DN, doanh nhân trên địa bàn TP. Đến dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng nhiều vị lãnh đạo khác...

Đây là cơ hội rất tốt để các DN nói lên tiếng nói của mình. Vì vậy, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM nêu lên những vấn đề mà DN đang bức xúc hiện nay.

Ông Minh thẳng thắn nói rằng nhiều DN chưa yên tâm lắm khi các cơ quan nhà nước chưa thực sự đồng hành cùng DN. Vẫn còn tình trạng luật và thông tư hướng dẫn bị mâu thuẫn khi triển khai vào thực tế. “Điều này dẫn đến nhiều DN còn hoài nghi, cho rằng còn tình trạng trên rải thảm đỏ, dưới rải đinh”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch hiệp hội các DN, KCN, KCX, khu công nghệ cao của Thành phố cho rằng tình trạng thủ tục hành chính rườm rà là rào cản đối với hoạt động của DN hiện nay. Ông Bé dẫn chứng ở Bộ Công thương có hơn 500 thủ tục, Bộ Tài chính 1.600 thủ tục, Bộ Tư pháp cũng hơn 600 thủ tục…Cùng với đó là hàng chục giấy phép con, giấy kiểm định khiến DN rất khó khăn.

“Để làm thủ tục thông quan một container hiện nay phải mất 14 ngày, trong đó có 10 ngày chờ kiểm định hàng. Thời đại cạnh tranh gay gắt mà thủ tục như vậy thì DN Việt Nam thua ngay trên sân nhà rồi”, ông Bé nói.

Nói về chính sách hỗ trợ DN, những người khởi nghiệp như ông Đỗ Long, Chủ tịch công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân, cho rằng quỹ hỗ trợ của nhà nước đối với các DN, những người khởi nghiệp vẫn còn khoảng cách. TP.HCM cần tạo một sân chơi cho giới trẻ tham gia và để họ khởi nghiệp.

2

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM nêu lên những ý kiến của cộng đồn DN tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước.

Thay mặt cho Đoàn đại biểu TP.HCM ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã tiếp thu ý kiến của DN và hứa sẽ chỉ đạo giải quyết những vướng mắc mà DN nêu, những vấn đề gì vượt thẩm quyền thì sẽ kiến nghị Trung ương giải quyết.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ với các doanh nhân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao cách làm của TP.HCM trong việc thường xuyên đối thoại với DN. Chủ tịch nước cũng đánh giá phát biểu của cộng đồng DN, doanh nhân là tâm huyết, có trách nhiệm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN. Có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường lành mạnh và động lực cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.