Thế giới

Đổ lỗi cho phe Dân chủ, Trump hủy kế hoạch tham dự WEF

11/01/2019, 08:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter, tuyên bố hủy chuyến đi quan trọng tới Davos, Thụy Sĩ vì phe Dân chủ.

Tổng thống Trump nói chuyện với phóng viên trước k

Tổng thống Trump nói chuyện với phóng viên trước khi rời Texas, trong chuyến thăm các khu vực biên giới với Mexico ngày 10/1

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đã quyết định hủy chuyến công du tới Davos, Thụy Sĩ để tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường niên trong bối cảnh tình trạng đóng cửa một phần chính phủ Mỹ chưa được giải quyết.

Ông Trump và đảng Dân chủ tại Quốc hội đang bế tắc trước yêu cầu của tổng thống về hơn 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới phía Nam Hoa Kỳ.

Sự bế tắc này đã khiến chính phủ đóng cửa một phần tới ngày thứ 20 liên tiếp (từ 22/12/2019- 10/1/2019). Điều này cũng đồng nghĩa với việc 80.000 nhân viên liên bang buộc phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương.

Trước đó vào thứ Năm, Trump nói với các phóng viên rằng ông vẫn dự định đến WEF ở Davos vào cuối tháng này. Tờ New York Times bình luận rằng, không rõ điều gì đã khiến ông chủ Nhà Trắng thay đổi suy nghĩ khi đăng tải quyết định mới của mình lên Twitter.

Ông Trump viết trên Twitter ngày 10/1: “Vì phe Dân chủ không nhượng bộ về vấn đề An ninh Biên giới và tầm quan trọng to lớn của sự an toàn đối với đất nước chúng ta, tôi sẽ hủy chuyến công du quan trọng tới Davos, Thụy Sĩ, với mục đích dự Diễn đàn Kinh tế thế giới”.

Diễn đàn WEF, nơi thu hút sự tham gia của giới tinh hoa chính trị và tài chính thế giới, là một sự kiện thường niên mà các tổng thống Mỹ thường né tránh. Ông Trump là tổng thống đầu tiên tham dự diễn đàn, vào năm 2018, kể từ khi ông Bill Clinton tham dự năm 2000.

Trong thông báo ngày 18/12 năm ngoái, Nhà Trắng thông báo việc Tổng thống Trump sẽ tham dự WEF cùng phái đoàn quan chức cấp cao. Trong khi đó, phía Trung Quốc cử Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn dẫn đầu phái đoàn tham dự sự kiện này.

Davos dự kiến sẽ chứng kiến các cuộc gặp quan trọng cấp cao của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.