Chuyện dọc đường

Đô thị hiện đại không thể thiếu ITS

15/06/2016, 07:22

Hệ thống ITS không chỉ có tác dụng đối với lĩnh vực giao thông mà còn phục vụ đảm bảo an ninh trật tự.

10

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo

Ông Quân chỉ ra ba lợi ích mà hệ thống ITS mang lại: Điều hành tốt làm cho giao thông nhanh hơn, giảm ùn tắc; Người đi đường có thông tin sẽ không bị ùn tắc, kẹt xe, giảm chi phí cho người dân; Đối với các đơn vị vận tải hành khách công cộng, hệ thống ITS sẽ giúp quản lý tốt hơn, giảm được các chi phí.

Một hình ảnh thường thấy trên đường là có lúc nhiều xe buýt nối đuôi nhau, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, kẹt xe mà còn gây lãng phí. Tuy nhiên, có thời điểm lại rất thưa vắng. Khi có hệ thống ITS, đơn vị vận tải có thể dựa trên các thông số, tình hình giao thông trên đường để điều tiết xe một cách hợp lý. Lúc đông khách, có thể 5 phút có một xe xuất bến, nhưng lúc ít khách giãn cách thành 8 phút. Theo ông Quân, tính toán sơ bộ mỗi năm cũng tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng.

Hệ thống ITS không chỉ có tác dụng đối với lĩnh vực giao thông mà còn góp phần phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, chống khủng bố. Đồng thời, giảm nhân lực làm việc trên đường, giúp việc điều hành giao thông thuận tiện, minh bạch hơn. Đây là điều kiện để tiến tới xây dựng thành phố thông minh.

Tất nhiên, đầu tư một hệ thống ITS đòi hỏi số tiền không nhỏ. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, chúng ta đã đầu tư một hệ thống hạ tầng giao thông trị giá hàng chục tỷ USD, việc đầu tư thêm một hệ thống ITS là cần thiết để khai thác hiệu quả hơn hệ thống hạ tầng giao thông.

Vừa qua, TP.HCM tiến hành kết nối hơn 300 camera của các đơn vị khác nhau về một mối và đã thấy rõ hiệu quả trong việc điều hành giao thông. Một thành phố văn minh, hiện đại không thể điều hành, quản lý giao thông bằng thủ công mà tất yếu phải dựa vào hệ thống ITS. Và không chỉ TP.HCM mà các thành phố, địa phương khác cũng cần hướng tới xây dựng các trung tâm ITS, kết nối với nhau để xây dựng nhiều thành phố thông minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.