Quản lý

Đoàn công tác của Quốc hội giám sát các DA giao thông ở ĐBSCL

29/09/2017, 21:07

Đoàn công tác của Quốc hội giám sát dự án đường Hồ Chí Minh và dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

doan-cong-tac-cua-quoc-hoi-giam-sat-cac-du-an-giao

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra hiện trường dự án xây dựng tuyến Lộ Trẻ - Rạch Sỏi

Ngày 29/9, Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đi giám sát các dự án đường HCM và dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tham gia đoàn về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các cơ quan chuyên môn của Bộ.

Sau khi đi kiểm tra hiện trường các dự án, đoàn giám sát đã có buổi làm việc lãnh đạo Bộ GTVT và hai đơn vị quản lý, điều hành dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Báo cáo với đoàn giám sát, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã khái quát về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường thuỷ của khu vực ĐBSCL. Đồng thời, đề nghị Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội xem xét trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội XIV để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 các dự án cấp bách là Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (thuộc tỉnh Kiên Giang) và đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Đối với Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư bởi nguồn vốn tài trợ của Hàn Quốc. Trên cơ sở danh mục dự án vận động vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2009 - 2011, Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.207 tỷ đồng, tương đương 320 triệu USD. Trong đó, 283 triệu USD là vốn vay ODA, 37 triệu USD là vốn đối ứng. Ngay trong giai đoạn 1 đã thiết kế tuyến với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 16,5m, mặt đường láng nhựa. 

doan-cong-tac-cua-quoc-hoi-giam-sat-cac-da-giao-th

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo với đoàn giám sát của Quốc hội

Tuy nhiên, cuối năm 2010, phía Hàn Quốc thông báo khả năng chỉ thu xếp được khoảng 150 triệu USD, phần còn lại Việt Nam phải tự thu xếp ngân sách. Để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đã phân kỳ đầu tư cho giai đoạn 1 với quy mô nền đường chỉ 12m, 2 làn xe, tổng mức đầu tư còn 4.363 tỷ đồng. Đến năm 2012, sau khi xem xét lại các vấn đề về kỹ thuật, giá cả, phía Hàn Quốc đồng ý tài trợ 200 triệu USD cho phần xây lắp, dịch vụ tư vấn dự án, Việt Nam đối ứng trên 94 triệu USD cho GPMB, thuế… Lúc này tổng mức đầu tư đã được Bộ GTVT duyệt lại với kinh phí hơn 6.693 tỷ đồng, tăng 1.259 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Trong quá trình triển khai các bước thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật, rút ngắn chiều dài các cầu so với thiết kế cơ sở nhưng vẫn đảm bảo khả năng thoát nước, tĩnh không và quy mô, mục tiêu dự án. Đến nay, sau khi tổ chức đấu thầu xây lắp và phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, phần vốn vay ODA dư ra khoảng 83,93 triệu USD.

“Đối với dự án này, bản vẽ thiết kế, tiền đầu tư đã có sẵn nên đề nghị Quốc hội bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 -2020 với quy mô 4 làn xe”, ông Thi nói.

Đối với đường Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Bình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2 dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư là 5.665 tỷ đồng.

Dự án thứ nhất là đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (thuộc tỉnh Kiên Giang) dài khoảng 65km với tổng mức đầu tư 4.264 tỷ đồng. Đã bố trí 400 tỷ đồng triển khai đoạn Bến Nhất - Gò Quao khoảng 10km; còn lại đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km với tổng mức đầu tư là 3865 tỷ đồng.

Dự án thứ hai là đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang dài 47km đã được phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2016 với tổng mức đầu tư 2.726 tỷ đồng. Đã bố trí 927 tỷ đồng triển khai đoạn Chợ Mới - Chợ Chu dài 17km bằng nguồn vốn dư của các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; còn lại đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn dài 30km với tổng mức đầu tư là 1.800 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến của Bộ GTVT và các đơn vị quản lý điều hành dự án, ông Phan Xuân Dũng cho rằng đây là những dự án cấp bách nên đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn thiện hồ sơ gửi Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội để Uỷ ban có văn bản trình Uỷ ban thường vụ Quốc tại trong kỳ họp gần nhất.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.