Dịch vụ PV Gas

Đoàn Thanh niên PV GAS: Nổi bật với những công trình thanh niên

19/09/2016, 15:10

PVGAS nhiều năm qua luôn được đánh giá là đơn vị có phong trào lao động sáng tạo của ngành Dầu khí Việt Nam.

KCM - TRAO DOI KN

Lao động Khí Cà Mau trao đổi kinh nghiệm

Đẩy mạnh Phong trào Sáng tạo Tuổi trẻ

Các SKCT được áp dụng trong thực tế đã góp phần vào việc quản lý, vận hành các công trình khí an toàn, liên tục, hiệu quả; bảo vệ môi trường và đời sống cộng đồng; đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước; góp phần thiết thực thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiết kiệm, chống lãng phí. Đóng góp tích cực vào hiệu quả của phong trào sáng tạo tại PV GAS chính là lực lượng đoàn viên thanh niên.

Năng động, sáng tạo, giỏi chuyên môn, rực cháy lửa đam mê và tràn đầy những ước mơ hoài bão, hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên công tác, sinh hoạt tại 17 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên PV GAS đã thực sự tiên phong trong phong trào lao động sáng tạo với nhiều SKCT có giá trị ứng dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuổi trẻ PV GAS được ghi nhận tham gia thực hiện hơn 80% các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong toàn Tổng công ty. Trong giai đoạn 2012 – 2015, có 200 CTTN và 73 PVTN được đăng ký, trong đó có 18 CTTN được công nhận cấp Đoàn Khối DNTW, 45 công trình được công nhận cấp Đoàn Tập đoàn và 55 cấp Đoàn TCT. Không chỉ số lượng CTTN tăng dần qua các năm, mà chất lượng các công trình cũng được cải thiện.

Đặc biệt trong năm 2014, PV GAS có đến 9 CTTN cấp Đoàn Khối DNTW, 19 CTTN cấp Đoàn Tập đoàn; hoàn thành vượt mức 150% chỉ tiêu CTTN do Đoàn Tập đoàn giao. Nhiều cơ sở đoàn luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào thực hiện CTTN như Đoàn cơ sở Công ty Khí Cà Mau (KCM), PVCoating, KMN, KTA, KĐN,… Và ngay trong 8 tháng đầu năm 2016 này, Đoàn Thanh niên PV GAS lại tiếp tục có 9 CTTN cấp Đoàn Khối DNTW, 16 CTTN cấp Đoàn PVN, 21 công trình cấp Đoàn PV GAS và hàng chục sáng kiến cải tiến, công trình sáng tạo, PVTN được hoàn thành và công nhận.

Chỉ là một đơn vị có tuổi đời còn trẻ trong đội ngũ trẻ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên PV GAS vừa đánh dầu một sự kiện nổi bật, mang tính sáng tạo trẻ trung đáng ca ngợi: được công nhận 9 công trình thanh niên (CTTN) cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), 16 CTTN cấp Đoàn PVN, 21 công trình cấp Đoàn PV GAS và hàng chục sáng kiến cải tiến, công trình sáng tạo, phần việc thanh niên (PVTN) được hoàn thành và công nhận trong năm 2016. Đây chính là những bông hoa tươi thắm chúc mừng 26 năm thành lập PV GAS (20/9/1990 – 20/9/2016).

Ngoài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đoàn viên thanh niên PVGAS còn tham gia vào các đề tài nghiên cứu về phương án nhập khẩu, phân phối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), nghiên cứu các phương án công nghệ xử lý, chế biến sâu khí tự nhiên (GTL, sản xuất methanol, nhựa polyprolylene,…), sử dụng bình composite trong kinh doanh LPG, sử dụng CNG/LPG làm nhiên liệu chạy xe,… Sức sáng tạo trong công việc hàng ngày đã giúp cho PV GAS tiết kiệm được nhiều chi phí, công lao động cũng như tôn vinh tinh thần đoàn kết trong công việc tập thể.

Những công trình sáng tạo và hiệu quả

CTTN của Đoàn PV GAS tập trung chủ yếu là các SKCT kỹ thuật, có liên quan trực tiếp đến công việc sản xuất kinh doanh của tổng công ty, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, một số khác là những CTTN về an sinh xã hội, hoạt động vì môi trường, hoạt động nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên thanh niên,… Nhiều sáng kiến đã được phổ biến trong toàn TCT, Tập đoàn để các đơn vị khác tham khảo, học hỏi ứng dụng. CTTN không chỉ được thực hiện trong giờ làm việc mà còn được các bạn đoàn viên tham gia nhiệt tình trong các ngày nghỉ, sau giờ làm việc. Điều đó đã thể hiện được sự năng động, sức trẻ của thế hệ đoàn viên hôm nay, góp phần vào công cuộc phát triển PV GAS.

Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, những phần mềm ứng dụng, đề tài nghiên cứu tiêu biểu đã được lựa chọn, đề xuất tham gia các hội thi sáng tạo. Trong giai đoạn 2013-2015, Đoàn PVGAS đã xuất sắc đạt giải “Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần VII”, giải Nhì “Giải thưởng Sáng tạo Đoàn khối DNTW lần III” và 15 giải thưởng trong Phong trào Sáng tạo Trẻ do Đoàn Tập đoàn tổ chức.

Tiêu biểu trong số đó là công trình “Đồng bộ kết quả phóng PIG (Pipeline Inspection Gauge) với kết quả khảo sát ROV (Remote Operated Vehicle) - Ứng dụng xác định vị trí điểm khuyết tật mà ko cần lắp đặt Marker” của đoàn viên Chu Thiên Ân thuộc cơ sở Đoàn KCM. Trong các năm từ 2013-2016, Đoàn PV GAS luôn giành được danh hiệu “Người thợ trẻ Giỏi toàn quốc” với thành tích của các đoàn viên: Nguyễn Văn Thanh (Đoàn PVCoating), Nguyễn Duy Tuế (Đoàn PVPipe), Chu Thiên Ân (Đoàn KCM), Đỗ Ngọc Tân (Đoàn Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ).

TURNAROUND 2015 tai GPP- Đoàn kết

 

Năm 2016 này, 9 đề tài được công nhận cấp Đoàn Khối DNTW đều có ý nghĩa thực tiễn rất phong phú. Chi đoàn BQL Dự án Khí Đông Nam bộ có công trình “Mô hình chi tiết hóa 3D Dự án Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1 và các dự án thành phần”. Đoàn Thanh niên Công ty Dịch vụ Khí hoàn thành “Giải pháp kỹ thuật xử lý lỗi đăng tải CPU và gây treo các bộ điều khiển PCS, RTU tại các trạm khí MP3 – Cà Mau”.

Chi đoàn Công ty CP Phân phối Khí Thấp áp có CTTN “Chế tạo hệ thống thu gom lỏng đường Close Drain cụm máy nén CNG”. Đoàn KCM có 2 công trình “Lắp đặt van bypass MOV” và “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống giải nhiệt bằng nước theo phương pháp đối lưu tự nhiên cho các mặt bích của đầu đốt Water Bath Heater tại GDC”.

Đặc biệt, Chi đoàn Công ty Đường ống Nam Côn Sơn (NCSP) thật xuất sắc khi có đến 4 công trình thanh niên được công nhận: “Lắp đặt và cấu hình cho hệ thống theo dõi an ninh cho KP75 đường ống ngoài khơi”, “Thiết kế cấu hình, lập trình logic và đầu nối tín hiệu cho hệ thống DCS, ESD, Fire & Gas của dây chuyền cấp khí ẩm từ nhà máy NCS sang nhà máy Xử lý khí GPP Dinh Cố”, “Cải hoán phần mềm phân bổ sản phẩm khí và condensate phục vụ cho dự án cấp bù khí ẩm từ nhà máy NCS sang Nhà máy Xử lý khí GPP Dinh Cố” và “Thiết kế cấu hình, lập trình logic tạo tín hiệu interlock cho van dừng khẩn cấp XZV-31125, tự động khóa logic không cho mở van ở điều kiện chênh áp lớn, bảo vệ van, filter và hệ thống công nghệ khỏi phá hủy thủy lực trong điều kiện Nhà máy NCS hoạt động bình thường”. Các CTTN được Đoàn Tập đòan ghi nhận còn đến từ tuổi trẻ KCM, Công ty CP Phân phối Khí Thấp áp, Công ty Dịch vụ Khí…

Đỗ Ngọc Tân, một cán bộ Đoàn năng động của Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ, người vừa được vinh danh trong Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ Giỏi toàn quốc” năm 2016 cũng tham gia vào nhiều sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần duy trì hệ thống thu gom, nén và vận chuyển khí từ bể Cửu Long về bờ an toàn, liên tục như: Khắc phục sự cố hỏng motor 15 KW tại Cooler giàn nén khí mỏ Rồng (DGCP); Thay thế cụm AC Driver từ giàn MSP4 sang lắp đặt tại giàn MSP9 vào thời điểm MSP9 bị sự cố hỏng tại bo mạch cụm AC Diver máy biến tần; Giải pháp cải hoán, nâng áp cho cụm máy nén thấp áp (LP) Vòm Bắc để vận hành lại hệ thống sau nhiều tháng dừng hoạt động do áp tuyến ống đầu ra cao hơn áp đầu ra của máy nén LP;…

Khuyến khích và tôn vinh

Khuyến khích và tôn vinh – Đó là phương cách mà Đoàn Thanh niên PV GAS đẩy mạnh phong trào, tạo nên niềm tin và ý chí cho từng người lao động trẻ, vượt qua những mặc cảm, bỡ ngỡ khi bước vào nghề; thúc đẩy họ nắm vững khoa học công nghệ, làm chủ công trình và cải tiến hoạt động công trình vì chính bản thân và vì toàn PV GAS.

Đoàn Thanh niên TCT thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội thảo nhằm tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên nắm bắt thêm các thông tin về các dự án, các vấn đề kỹ thuật được triển khai, ứng dụng tại TCT; tạo cơ hội cho các Đoàn viên thanh niên tăng cường gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.

Một số chủ đề của các diễn đàn, hội thảo như: Tuổi trẻ PV GAS với phong trào thực hiện CTTN; Thanh niên với công tác vận hành sản xuất; Vai trò thanh niên trong việc thực hiện các dự án khí, Hội thảo tìm hiểu về LNG;… Song song với sự hỗ trợ là sự động viên, khen thưởng kịp thời những đoàn viên thanh niên xuất sắc để ghi nhận những nỗ lực của các cá nhân, tập thể. Qua đó, tiếp thêm động lực cho thanh niên trong trong phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, cùng hướng đến mục tiêu chung vì sự phát triển của PVGAS.

hoat dong hieu chinh may

Kỹ sư đang hiệu chỉnh máy

Được chỉ đạo và hỗ trợ nhiệt thành và hiệu quả, thanh niên PV GAS đã thể hiện được vai trò xung kích trong hoạt động lao động sáng tạo và làm chủ khoa học công nghệ. Tuổi trẻ luôn là lực lượng tích cực học hỏi để nắm bắt, cải tiến thiết bị máy móc, các quy trình kỹ thuật; ứng dụng công nghệ mới làm tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa PV GAS trở thành một trong những đơn vị có phong trào lao động sáng tạo sôi nổi nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Xứng đáng với niềm tin của Bác Hồ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, tuổi trẻ PV GAS đã phát huy truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam, xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất, khẳng định vị thế trẻ trung của đơn vị Anh hùng Lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.