Hậu trường sao

Đoàn Văn Hậu: Ngôi sao bình dân và mơ ước "ngôi nhà to"

22/02/2019, 13:00

Hồi mới 4-5 tuổi, Hậu đã cho thấy tình yêu lớn với trái bóng tròn. Cậu thường chơi quả bóng nhựa một mình ở sân nhà cùng bức tường.

img
Đoàn Văn Hậu trong màu áo đội tuyển Việt Nam

19 tuổi, Đoàn Văn Hậu đã có được tất cả những vinh quang mà mọi cầu thủ Việt Nam đều khao khát như vô địch V-League, vô địch AFF Cup, dự U20 World Cup, về nhì giải U23 châu Á… Ý chí vươn lên của chàng trai xuất thân từ quê lúa đã tạo ra một ngôi sao cho bóng đá Việt Nam.

Quả ngọt từ ý chí và đam mê

Tôi gặp Đoàn Văn Hậu ngay khi anh cùng CLB Hà Nội trở về nước sau trận thua Shandong Luneng 1-4 ở vòng play-off AFC Champions League (còn gọi là Cúp C1 châu Á). Ánh mắt Hậu có chút buồn nhưng khi tôi chưa kịp động viên, chàng tuyển thủ trẻ đã trấn an: “Toàn đội đã chơi một trận hay, dù thất bại nhưng đó là bài học lớn cho em cũng như đồng đội, mọi thứ còn ở phía trước”. Đó là câu nói rất… Đoàn Văn Hậu - một cầu thủ mà ý chí vươn lên luôn bao trùm suy nghĩ.

Hồi mới 4-5 tuổi, Hậu đã cho thấy tình yêu lớn với trái bóng tròn. Cậu thường chơi quả bóng nhựa một mình ở sân nhà cùng bức tường. Hậu đá mạnh vào tường, trái bóng bật ra rồi lại đá vào. Có những hôm giữa trưa hè nắng gắt, Hậu vẫn ra sân đá bóng. Bố mẹ cậu đi làm xa, ông thấy vậy liền đánh đòn nhưng rồi đâu lại vào đấy. Đến giờ, khi được hỏi về những ký ức tuổi thơ, Hậu nói chẳng nhớ gì ngoài bóng đá.

Lớn lên một chút, Hậu đá bóng cùng một nhóm bạn trên một bãi đất rộng trong làng. Cậu học trò nhỏ ham đến mức cứ đi học về là chạy ra sân bóng, quên cả về nhà ăn cơm. Có bữa, Hậu mải đá bóng đến độ tối còn chưa về nhà. Bố mẹ cuống cuồng đi tìm và đương nhiên cậu được một trận đòn nhừ tử. Trận đòn ấy những tưởng sẽ chia cắt Hậu với trái bóng nhưng dường như nó khiến cho Hậu càng đam mê hơn. Dần dần thành quen với việc con trai đá bóng về muộn, rồi nếu không thấy con về, bố mẹ Hậu cũng biết phải tìm con ở đâu.

Sau này, khi lên Hà Nội tập luyện rồi từng bước tìm được chỗ đứng ở CLB Hà Nội và các lứa đội tuyển quốc gia, Hậu vẫn giữ được sự gan lỳ đó. “Giáo án các thày đưa ra, Hậu không bao giờ bỏ dở, khó đến mấy em vẫn quyết thực hiện bằng được. Trên sân cũng vậy, Hậu tuy dáng người mảnh khảnh nhưng chơi rất nhiệt, theo sát đối thủ và cản phá bằng được mới thôi. Nhưng phần vì máu lửa quá mà Hậu cũng hay dính chấn thương”, HLV Nguyễn Trọng Hồng, người thày đầu tiên của Văn Hậu tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội kể lại.

Là một người ý chí và giàu tính chiến đấu nhưng Văn Hậu đặc biệt cũng rất biết lắng nghe để thay đổi. Tại giải U23 châu Á 2018, vì chơi quá “máu” mà Hậu dính chấn thương và lỡ toàn bộ vòng knock-out. Tới ASIAD 2018, Hậu phải nhận thẻ vàng thứ hai và lỡ trận bán kết với Hàn Quốc. “Tôi thấy Hậu có những tình huống thiếu kiềm chế, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân. Nếu không sửa đổi và cứ lỡ những trận cầu lớn, Hậu sẽ không bao giờ vươn tầm được. Sau ASIAD, tôi có ngồi lại và khuyên Hậu nên biết cách tiết chế cảm xúc trên sân. Kết quả, Hậu làm được và chơi rất thành công ở AFF Cup 2018 cũng như Asian Cup 2019”, một người chú thân thiết của Văn Hậu chia sẻ.

Nói về đam mê, đúng là bóng đá đã ngấm vào từng mạch máu của chàng trai quê lúa Thái Bình. Đợt đá giải U23 châu Á 2018, Văn Hậu chấn thương ở vòng bảng. Không được tập luyện, thi đấu, Hậu chán tới mức bỏ ăn. Nắm bắt được tâm lý học trò, HLV Park Hang-seo phải dành thời gian động viên để Hậu vơi đi nỗi buồn. “Thực sự bóng đá với em giống như hơi thở. Một ngày mà không có bóng đá em cảm thấy ngột ngạt kinh khủng. Thế nên, kể cả những hôm nghỉ, em vẫn tranh thủ tập luyện đôi chút để duy trì cảm giác”, cầu thủ 19 tuổi bộc bạch.

img
Đoàn Văn Hậu với nụ cười hiền khô

Thích sự đơn giản

Trong khi bao bạn bè cùng trang lứa vẫn chưa thể tự lo cho bản thân, Đoàn Văn Hậu đã là trụ cột ở đội tuyển quốc gia, niềm tự hào của quê hương Thái Bình. Cộng thêm việc khoác áo CLB Hà Nội đang nổi như cồn, cuộc sống của Hậu có rất nhiều thay đổi, đặc biệt về mặt vật chất. “Gia đình em trước đây nghèo lắm, ngoài làm ruộng, bố mẹ phải đi làm thêm đủ nghề để hai anh em ăn học. Cũng vì khó khăn mà anh trai em phải nghỉ học đi lơ xe (người giúp việc trên những tuyến xe khách). Kể từ ngày em được lên đá ở đội 1 Hà Nội rồi khoác áo đội tuyển, các khoản lương thưởng nhiều hơn, bố mẹ mới đỡ vất vả. Thu nhập em thường tích cóp lại thành một khoản lớn rồi gửi về cho bố mẹ, chỉ giữ lại một ít để chi tiêu riêng”, Hậu kể.

Là nguồn thu nhập chính của gia đình lại liên tiếp nhận những khoản thưởng lớn nhờ thành tích đạt được nhưng Hậu vẫn sống rất giản dị. “Tuy em khá chú ý tới hình ảnh của mình khi ra ngoài nhưng đồ em mặc đa phần là hàng bình dân hoặc được tặng. Những món đồ đắt tiền không hợp với em bởi em nghĩ trong khi bố mẹ vẫn mặc quần áo cũ, mình ăn diện là có lỗi”, Hậu nói và chia sẻ tiếp: “Việc mặc đã vậy, việc ăn của em cũng rất đơn giản. Ngoài những bữa ăn cùng đội theo chế độ, em thường la cà những quán vỉa hè hoặc ăn cơm bình dân. Nếu ăn cơm mà có cà pháo muối là em phải ăn được mấy bát”.

Mỗi lần về nhà thăm bố mẹ, Hậu đều nói chỉ thèm canh rau muống, cà muối, mắm tép trưng hay cá khô: “Những món ăn này gắn liền với tuổi thơ của em. Vì ngày xưa nhà không có điều kiện nên bữa cơm gia đình em thường rất đơn giản. Lớn lên, đi đây đi đó, ăn đủ các món ngon vật lạ nhưng với em, chẳng gì thay thế được món ăn quê nhà. Chúng không chỉ là món ăn mà còn giúp em giữ được tình cảm với nơi chôn nhau cắt rốn, là hành trang để em bước vào đời”.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thái Bình, bạt ngàn những cánh đồng lúa, lại trong một gia đình nông dân nên Hậu cũng mang trong mình “chất” nông dân. Mỗi dịp về thăm nhà đúng vụ mùa là Hậu sẵn sàng xắn quần, thay áo xuống đồng phụ giúp bố mẹ rồi nhảy ùm xuống con sông máng đầu làng để tắm. Hiện nay, bố mẹ Hậu đều đã lớn tuổi nên gia đình cũng chỉ cấy một ít ruộng chứ không làm nhiều như trước đây. Nhìn hai bậc sinh thành cả đời lam lũ, Hậu ước mơ xây cho bố mẹ một căn nhà lớn khang trang và đưa bố mẹ đi du lịch để biết đây biết đó…

“Thấy con đau, tôi còn đau hơn”

Từ ngày Đoàn Văn Hậu được khoác áo đội tuyển và đội 1 CLB thi đấu ở V-League, vợ chồng ông Thắng, bà Nụ gần như chưa bỏ theo dõi trận đấu nào của con trai. Dõi theo con từng bước chạy, bà Nụ tâm sự rằng mỗi lần thấy Hậu bị đau nằm sân, ruột gan bà lại nóng bừng lên: “Con đau mà tôi còn đau hơn, khúc ruột mình đẻ ra mà”. Biết được tâm lý của đấng sinh thành nên sau trận, Hậu vẫn thường gọi điện về để bố mẹ yên tâm.

Những điều ít biết về Văn Hậu

- Đoàn Văn Hậu là cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử khoác áo đội tuyển Việt Nam khi ra sân ở trận gặp Campuchia vào ngày 5/9/2018. Thời điểm đó, Hậu mới 18 tuổi 140 ngày. Người đang giữ kỷ lục trẻ nhất khoác áo đội tuyển Việt Nam là Phan Thanh Bình với lần đầu khoác áo tuyển khi 16 tuổi 331 ngày.

- Văn Hậu từng lập kỷ lục khi khoác áo 3 đội tuyển trong vòng 1 năm gồm: U20, U22 và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

- Đoàn Văn Hậu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2017.

- Bạn gái Đoàn Văn Hậu cũng tới từ Thái Bình nhưng hiện đang sống tại Hà Nội, tên là Nguyễn Hoàng Anh.

- Trước năm 2014, Hậu chỉ cao 1,7m nhưng chỉ trong năm 2014, Hậu đã cao thêm 15cm và đến nay vẫn giữ mức 1,85m. Hậu từng mong muốn mình thấp đi để giống thần tượng Phạm Thành Lương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.