Điều tra

Đoàn xe chở gỗ bất ngờ được CSGT "tha bổng"

15/03/2017, 15:08

Sau 3 ngày 2 đêm bị “giam lỏng” không rõ lý do, đoàn xe khủng 16 chiếc chở gỗ bất ngờ được “tha bổng”.

24

Đoàn xe bị giam lỏng 3 ngày 2 đêm không lý do dưới sự canh chừng cẩn thận của CSGT huyện Ea Súp

Đoàn xe quay đầu, công an truy đuổi

Khoảng 13h30 ngày 8/3, sau khi tìm đến lãnh đạo công an huyện để “giải cứu” đoàn xe không thành, cánh tài xế bức xúc tiếp tục kéo đến CSGT phản đối việc giam giữ xe không lý do. “Ý của các “sếp” sao, giam anh em 2 ngày rồi. Mấy sếp tạo điều kiện giúp đỡ anh em chứ. Nếu xe vi phạm quá tải thì cho đi cân, hạ tải rồi cho anh em đi. Không thì lập biên bản tạm giữ xe. Chứ ở đây, các anh giữ chúng tôi mà không có lý do. Hôm qua đến giờ chủ hàng gọi điện chửi suốt, các “sếp” giam giữ như thế này, chậm trễ hàng ai chịu. Chiều nay, các “sếp” không cho biết lý do, không giải quyết thì anh em cho xe quay đầu về bãi trả hàng đó. Anh em báo cho “sếp” biết vậy”, một tài xế xe Quảng Trị bức xúc.

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, bất ngờ có sự xuất hiện của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, cánh tài xế trình bày: “Đoàn xe chạy từ Gia Lai sang và trên đường đi không hề có một biển báo cấm tải trọng nên đoàn xe cứ thế chạy. Tới đây, gặp cầu có biển báo cấm tải trọng trên 18 tấn, đoàn xe chưa qua cầu thì chưa vi phạm. Giờ muốn cân thì phải cho anh em biết lý do, tại sao giam giữ đoàn xe 2 ngày không lý do”.

Nghe các tài xế trình bày, TTGT cũng không kiểm tra tải trọng và lên xe rời khỏi hiện trường. Đến khoảng 17h, cánh tài xế họp bàn nhau, giờ cầu cấm tải trên 18 tấn, xe không thể qua thì lấy xe quay ngược về. Họp bàn xong, cánh tài xế dọn đồ đạc, chia tay chủ nhà đã cho tá túc 2 ngày qua. 

Đoàn xe bắt đầu nổ máy, quay đầu về đường cũ để trả hàng. Dẫn đầu là chiếc xe đầu kéo, tiếp đó là tất cả các xe còn lại. Tuy nhiên, khi đoàn xe di chuyển được 1km thì lập tức xuất hiện xe tải của công an cùng CSGT dùng mô tô đuổi theo chặn lại. Màn rượt đuổi diễn ra như trong phim. Ngoài CSGT, Công an huyện Ea Súp còn cho lực lượng cảnh sát hình sự mang theo súng, chốt chặn không cho đoàn xe chạy. Lực lượng công an được bố trí chốt chặn hai đầu và buộc đoàn xe quay lại vị trí cũ.

Bất ngờ được “thả”

Cuộc “tháo lui” bất thành, đoàn xe tiếp tục bị giam lỏng. Khoảng 19h, tài xế tiếp tục quay lại chỗ CSGT chốt chặn “đấu tranh”. Tại đây, lực lượng canh giữ đoàn xe đã được thay người, lúc này có sự xuất hiện một CSGT tên Cường. Ông Cường cho hay: “Tôi làm việc với các ông trước khi thanh tra vô, tôi cho các ông đi luôn. Tôi nói với sếp luôn, cho đi luôn đó. Không để xảy ra cái tình hình như thế này đâu. Nhưng các ông làm ùm xèo lên, các ông quay phim, giờ cũng khó giải quyết”.

Tiếp nhận thông tin từ PV Báo Giao thông, Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi cho kiểm tra lại thông tin anh cung cấp, chứ chưa trả lời ngay được. Chúng tôi đang yêu cầu huyện báo cáo, nhưng bản chất vụ việc nó không như vậy. 16 xe quá tải, khu vực đó có cái cầu, người ta ngăn không cho qua cầu. Sau này có thông tin chính thức sẽ trả lời”.

Đến sáng 9/3, đoàn xe vẫn bị CSGT canh giữ. Tuy nhiên, đầu giờ chiều 9/3, lực lượng chốt chặn hai đầu của đoàn xe bất ngờ rút. Lần này, các tài xế quyết định nổ máy bỏ chạy về lại Gia Lai mà không chịu bất kỳ sự truy đuổi hay cản trở nào của lực lượng chức năng.

Sau khi đoàn xe bị giam giữ 3 ngày không lý do và bất ngờ được “thả”, ngày 9/3, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Đại tá Phạm Văn Sơn, Trưởng công an huyện Ea Súp để làm việc. Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Sơn từ chối với lý do: “Hôm nay tôi đang họp ở công an tỉnh, mai tôi làm việc với đoàn Campuchia kí kết hợp tác rồi. Không biết khi nào mới rảnh để gặp”.

Trong khi đó, ông Tạ Văn Thuật, Đội trưởng Đội TTGT số 1, TTGT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Hôm đó (8/3), Chánh Thanh tra điều tổ công tác của tôi vào phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, Công an huyện để cân nhờ nhưng không cân được. Chúng tôi chỉ vào phối hợp với công an huyện để thực hiện việc cân thôi, cân được bao nhiêu thì chúng tôi bàn giao phiếu cân để công an xử lý. Theo quy định họ đủ thẩm quyền và thụ lý trước, họ không biết cân thì mình cân và bàn giao phiếu cân thôi chứ không ép tài xế được. Tôi có hỏi anh Sơn (Trưởng Công an huyện Ea Súp- PV) có cân được không thì tôi cân chứ không tôi về. Khi nào cân thì TTGT vào. Sau đó, tổ công tác có ra huyện trao đổi với anh Sơn và anh Tuyên (Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng - PV), nếu cân thì các bên làm biên bản phối hợp để thanh tra cân. Nhưng sau đó, các bên vẫn chưa thống nhất nên thanh tra về”. 

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.