Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản sẽ hạn chế "tay không bắt giặc"

28/12/2017, 10:08

Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới.

Tong giam doc Dat Xanh mien Bac

Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Tổng giám đốc công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết nhận định, năm 2018, việc siết tín dụng vào BĐS có thể tác động đến cung - cầu thị trường trong ngắn hạn, song sẽ giúp thị trường phát triển bền vững, thực chất hơn.  

Ông đánh giá như thế nào về thị trường BĐS từ nay đến trước Tết Mậu Tuất và cả năm 2018?

Trong 4-5 năm gần đây, dịp cuối năm luôn bùng nổ về giao dịch, do người dân có tâm lý mua nhà đón Tết. Đây cũng là thời điểm có nguồn cung tốt nhất do các chủ đầu tư thường đợi dịp này bung hàng. Khi nguồn cung dồi dào, thị trường sẽ tăng cạnh tranh, nhờ đó khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cả về sản phẩm, giá cả, chất lượng dịch vụ...

Năm 2018, theo nhìn nhận của chúng tôi, thị trường BĐS sẽ không có sự đột biến, do kinh tế vĩ mô có sự phát triển ổn định trong năm qua và tiếp tục xu hướng này trong năm tới.

Tuy nhiên, giữa các phân khúc sẽ có sự dịch chuyển, xu hướng từ cao cấp sang trung cấp và trung bình với nguồn cung ra thị trường khá lớn.

Việc siết tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 50% xuống còn 45% từ năm 2018 có ảnh hưởng nguồn vốn đổ vào thị trường?

Ở khía cạnh nhất định, quy định này của Ngân hàng Nhà nước khiến dòng tiền vào thị trường có thể giảm chút ít, song chỉ trong ngắn hạn. Còn về lâu dài, tôi cho rằng sẽ giúp thị trường phát triển bền vững hơn, vì nếu BĐS quá phụ thuộc vào nguồn vốn vay thì rất rất rủi ro, đồng thời đẩy chi phí của cả chủ đầu tư cũng như khách hàng tăng. Chi phí tăng sẽ dẫn đến giá tăng và khiến giao dịch chững lại đâu đó.

Mặt khác, quy định này sẽ giúp phân cấp các chủ đầu tư. Doanh nghiệp nào có tài chính mạnh, bền vững sẽ phát triển, nếu không sẽ phải tính toán, liệu cơm gắp mắm, không thể phát triển quá nóng kiểu "tay không bắt giặc". Đồng thời, góp phần kiểm soát nguồn cung ra thị trường không quá ồ ạt, giúp cung cầu giá cả tiệm cận mức hợp lý.

masterplan_07102013

Siết tín dụng đổ vào BĐS góp phần kiểm soát nguồn cung không bung ra ồ ạt góp phần giúp thị trường phát triển ổn định hơn

Yêu cầu các dự án BĐS phải được bảo lãnh ngân hàng có làm tăng giá nhà không, thưa ông?

Thông thường mức phí dịch vụ bảo lãnh đao động 1-1,5%, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa ngân hàng và chủ đầu tư và chi phí này cũng sẽ được cộng vào giá bán cuối cùng. Song, thường chủ đầu tư càng uy tín, có quan hệ chặt chẽ với ngân hàng, mức phí càng thấp và ngược lại. Do đó, mức tăng giá phụ thuộc vào từng dự án cụ thể. Song điểm lợi là khách mua nhà sẽ bớt rủi ro hơn.

Trong bối cảnh đó của thị trường, Đất Xanh miền Bắc sẽ nhắm vào phân khúc nào để tăng cơ hội kinh doanh?

Một trong những mảng kinh doanh chiến lược thời gian tới của chúng tôi là quản lý tòa nhà. Tỷ trọng doanh thu mảng này dù chưa có thống kê chính thức song cũng rất lớn và rất đều đặn, song hiện phần lớn trong tay các công ty nước ngoài. Các công ty nước ngoài có nền tảng về quản lý và thương hiệu quản lý tài sản rất lâu đời. Mảng này đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chu đáo, tận tụy trong cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

Tôi tin rằng các chủ đầu tư đều hướng đến mục tiêu uy tín, chất lượng, song có thể thiếu công cụ giám sát, nhất là với bộ phận quản lý trung gian. Để xử lý vấn đề này, chúng tôi đã xây dựng phần mềm quản lý tòa nhà Building Care. Thông qua phần mềm này, người dân ở chung cư có thể phản ánh các thông tin, yêu cầu và tùy theo tính chất, mức độ cần thiết sẽ được chuyển tải đến các cấp quản lý, từ ban quản lý tới chủ đầu tư. Các bức xúc, tranh chấp nếu có, cũng sẽ được tiếp nhận, xử lý kịp thời sẽ hạn chế tình trạng họ phải chăng băng rôn, phản đối như không ít trường hợp vừa qua.

Mặt khác, họ có thể thanh toán hầu  hết mọi dịch vụ, như tiền điện, nước, tiền truyền hình cáp, Internet, phí dịch vụ... thông qua Ví Việt - ví điện tử của ngân hàng Liên Việt được tích hợp trên phần mềm Building Care.

Gia đình tôi dù đang ở một chung cư rất cao cấp ở Hà Nội, nhưng có lần cũng đã bị cắt điện, có lần không được vào tầng hầm gửi xe vì quá hạn thanh toán tiền dịch vụ này và đây cũng là một trong những cơ sở để Đất Xanh xây dựng phần mềm Building Care. Xa hơn, chúng tôi tiến tới tích hợp với phần mềm smart home trong Building Care, hoặc giúp kết nối mua sắm trực tuyến...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.