Thế giới

Doanh nghiệp của ông Trump lại dính cáo buộc vi hiến

13/06/2017, 09:31

Hai công tố viên liên bang Mỹ vừa tuyên bố họ đã lên kế hoạch kiện các doanh nghiệp của ông Trump vi hiến...

23

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hãng tin Reuters ngày 12/6 đưa tin, hai công tố viên liên bang Mỹ (một của Maryland và một của Washington D.C) vừa tuyên bố họ đã lên kế hoạch kiện các doanh nghiệp của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump vi hiến do liên quan đến những khoản chi trả từ các Chính phủ nước ngoài dành cho hệ thống khách sạn Trump.

Toàn người của đảng Dân Chủ

Nguồn tin nắm rõ tình hình nói với Reuters rằng, hồi tháng 1 năm nay, ông Trump đã từng bị các luật sư và một nhóm sắc tộc phi lợi nhuận ở Mỹ khởi kiện trong một cáo buộc tương tự nhưng sau đó vụ việc không được đưa ra tòa vì nhiều lý do. Tuy nhiên, trường hợp khởi kiện từ các công tố viên đảng Dân chủ từ bang Maryland và Washington D.C được cho là có cơ hội xuất hiện trước tòa cao hơn. Theo Reuters, các công tố viên lần này là những người giữ vai trò chủ đạo trong các vụ việc, phong trào kiện tụng chống lại các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, chính các công tố viên của đảng Dân chủ này cũng đã thành công khi ngăn chặn các sắc lệnh độc quyền của ông Trump trong việc hạn chế lệnh cấm di trú do đích thân Tổng thống Mỹ ký ban hành nhằm chống lại công dân của một số nước theo đạo Hồi ở Trung Đông khi họ muốn đến Mỹ.

Được biết, các công tố vừa tuyên bố khởi kiện ông Trump cũng chính là những người đang chống đối, yêu cầu Tổng thống Mỹ  phải rút lại những điều chỉnh gần đây liên quan đến chính sách môi trường, trợ cấp bảo hiểm theo đúng tôn chỉ Luật Chăm sóc thích hợp của Hoa Kỳ.

Dù thông tin về việc khởi kiện đã được loan tải trên nhiều phương tiện truyền thông của Mỹ nhưng phát ngôn viên của Văn phòng Công tố liên bang ở Maryland đã từ chối bình luận về sự việc. Trong khi đó, Reuters cho biết, họ cũng chưa liên lạc được với Công tố viên Karl Racine của Washington D.C cũng như Văn phòng của Bộ Tư pháp Mỹ.

Rắc rối chưa dừng lại với ông Trump

Trở lại vụ khởi kiện chống ông Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ bắt đầu chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2017, khi đó, một nhóm luật sư Mỹ và tổ chức tôn sắc tộc có tên Nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) ở Washington tuyên bố kiện ông Trump lên tòa án liên bang với cáo buộc ông vi phạm Hiến pháp nước này.

Nhóm CREW cho rằng, việc ông Donald Trump nhận những khoản thanh toán từ các Chính phủ nước ngoài thông qua tập đoàn kinh doanh của gia đình là vi hiến. Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống không được nhận bất cứ thứ có giá trị từ các Chính phủ nước ngoài khi chưa có sự chấp thuận của Quốc hội. Ông Donald Trump từng sở hữu 564 công ty, nghiệp đoàn và các đối tác có quan hệ làm ăn với ít nhất 25 quốc gia nước ngoài. Trước đó, ông Trump từng nhận được nhiều lời khuyên của chuyên gia pháp lý về việc nên bán hết cổ phần để tránh những rắc rối pháp lý.

Theo cáo buộc của CREW và các nhóm luật sư, việc ông Trump không bán hết cổ phần đồng nghĩa với việc Tổng thống vẫn nhận tiền và các ưu đãi từ Chính phủ nước ngoài thông qua các vị khách, sự kiện diễn ra trong các khách sạn của ông, cũng như các giao dịch bất động sản trên toàn cầu.

Đáng chú ý, thông tin về vụ tuyên bố sẽ khởi kiện Tổng thống Trump do các công tố viên liên bang Maryland và Washington D.C khởi xướng được tung ra giữa lúc ông Trump đang phải đối mặt với những lùm xùm quanh chuyện cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra liên bang (FBI) James Comey trong phiên điều trần mới đây (trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ) đã lên tiếng cáo buộc ông Trump giả dối, buộc ông phải từ chức để ngăn cản FBI tiến hành điều tra một cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Mỹ vì liên quan với Nga.

Theo giới quan sát, làn sóng chống đối các chính sách, quyết định và việc làm của ông Trump sẽ chưa dừng lại, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ hiện vẫn duy trì một mối quan hệ không mấy tốt đẹp với các hãng tin, kênh truyền hình hàng đầu của Hoa Kỳ hiện nay như: CNN, NBC, CBS, Politico, Washington Post, News York Times... Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tức thời tới việc điều hành chính quyền của Tổng thống Trump cũng như tác động không tốt đẹp đến việc tranh cử nhiệm kỳ 2 của ông trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.