Vận tải

Doanh nghiệp đề xuất làm chợ nổi, đường hoa trên sông Sài Gòn

28/11/2017, 18:10

Ông Mỹ cho rằng, nếu Thành phố làm được sông hoa thì độc đáo không nước nào sánh bằng...

IMG_4687

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty TNHH Lửa Việt đặt câu hỏi tại sao thành phố không phát triển sông hoa thay vì đường hoa Nguyễn Huệ như hiện nay?

Tại buổi tọa đàm chiều 28/11 do Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch, báo Sài Gòn giải phóng tổ chức, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt cho rằng, muốn du lịch đường sông phát triển nhà nước cần quan tâm bằng những chính sách cụ thể chứ không nói chung chung như xưa nay nữa. Cụ thể, phát triển bến bãi, giá cả, sản phẩm gì…

Ông Mỹ kiến nghị, tại sao thành phố không chuyển đường hoa thành sông hoa, trang trí đẹp như ở đường hoa Nguyễn Huệ... Nếu thành phố làm được, đảm bảo sông hoa đẹp và độc đáo không nước nào sánh bằng. Về lâu dài, ngay từ bây giờ phải quy hoạch đường sông cho 20 năm sau, chỗ nào công viên, chỗ nào khu mua sắm, chỗ nào ẩm thực… Cần phải có khu lưu trú cho khách dọc hai bên bờ sông, từng bước thay đổi thói quen du lịch đường sông...

Đồng quan điểm, ông Đỗ Quang Vinh, Giám đốc công ty du thuyền Hoàng Gia nhận định, ở các thành phố khác như Cần Thơ, Mỹ Tho... chợ nổi phát triển như là một điểm nhấn của địa phương đó, vậy tại sao TP.HCM không tận dụng đường sông Sài Gòn rất đẹp để phát triển du lịch chợ nổi Sài Gòn. Hoặc có thể tận dụng để phát triển câu lạc bộ du thuyền Việt Nam. Khi thành phố cho phép, thì rất nhiều nhà đầu tư muốn làm, những tour du lịch như thế sẽ rất thu hút khách trong nước cũng như khách quốc tế đến Việt Nam.

buyt-duong-song

Tuyến buýt sông đầu tiên đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân thành phố

Hiện nay TP.HCM với lợi thế của 2 tuyến sông chính là Sài Gòn - Đồng Nai chảy qua, cùng với hệ thống sông nhỏ, kênh rạch tạo ra mạng lưới đường thủy kết nối với các tỉnh lân cận, có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch đường thủy nội địa vốn còn khá mới mẻ này.

Trong năm 2017, khoảng 1.127.855 lượt khách (trong đó khoảng 708.355 lượt khách du lịch đường sông, 419.500 lượt khách tàu biển). Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP năm 2017 và 2018 đạt khoảng 450 ngàn lượt khách/năm. Doanh thu đạt 540 tỷ đồng/năm/2017 và tăng 15% trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, có những khó khăn mà hệ thống đường thủy chưa phát triển như kỳ vọng. Đơn cử, một số tuyến du lịch đường thủy đầu tư nâng cấp, cải tạo còn chậm (dự án cầu đường sắt Bình Lợi trên tuyến sông Sài Gòn; khai thông tuyến rạch Chiếc…). Đặc biệt từ khi bến Bạch Đằng ngưng hoạt động để chỉnh trang đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động du lịch đường thủy. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.