Kinh tế

Doanh nghiệp “hiến kế” phát triển môi trường đầu tư Đà Nẵng

08/03/2018, 21:27

Ngày 8/3, TP.Đà Nẵng đã tổ chức buổi “Tọa đàm kinh tế mùa xuân 2018”

Tọa đàm KT mùa xuân

Buổi “Tọa đàm kinh tế mùa xuân 2018” đã thu hút được nhiều ý kiến quan trọng của Doanh nghiệp trong và ngoài nước cho việc phát triển Đà Nẵng trong tương lai.

Chủ trì hội nghị gặp gỡ hơn 500 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã lắng nghe nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng tham gia “hiến kế”, đóng góp vào công tác nghiên cứu, quy hoạch phát triển thành phố  cũng như thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Theo ông Peter Ryder - Tổng giám đốc Indochina Capital Đà Nẵng, thành phố cần hạn chế những dự án, công trình có tác động gây hại đến thiên nhiên, môi trường sống, nhất là môi trường biển. Tất cả các dự án du lịch phải đáp ứng những tiêu chuẩn chung của thành phố về bảo vệ môi trường. Đi kèm đó, tập trung phát triển các dịch vụ về giáo dục, y tế đạt chuẩn quốc tế để đáp ứng được nhu cầu của khách trong và ngoài nước khi họ kết hợp giữa du lịch với nghĩ dưỡng, khám chữa bệnh. 

Cùng ý kiến này, ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch HIệp hội Du lịch Đà Nẵng tâm tư: Hiện nay, thành phố có 40 cửa xải thải ra biển, một số cửa xải đó vượt quá công suất, chưa được xử lý hoàn toàn, xử lý đúng trước khi thải ra biển, nếu không sớm được xử lý thì về lâu dài sẽ tác động lớn đến môi trường biển của thành phố.

Đồng thời, hiện nay du lịch Đà Nẵng đang đối mặt với việc bùng nổ những tour du lịch giá rẻ, sản phẩm du lịch đơn điệu, khách du lịch khi đến Đà Nẵng chi tiêu thấp. Tôi mong rằng sắp tới đây, TP Đà Nẵng sẽ cùng doanh nghiệp chung tay cải thiện môi trường đầu tư về du lịch theo hình thức công – tư trên cơ sở công khai, minh bạch và chuyên nghiệp, ông Vinh nói.

DSC_3480

Ông Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành tập trung giải quyết những vấn đề của các doanh nghiệp, doanh nhân nêu ra.

Về lĩnh vực nguồn nhân lực, ông Ricky Tan – Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Kinderworld nói: Đà Nẵng đẩy mạnh xây dựng các cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc tế, không chỉ cho địa phương, mà còn cung cấp cho các vùng lân cận. Giáo dục phải là cái gốc cho sự phát triển của thành phố. Phải đào tạo làm sao để Đà Nẵng có những nhân lực cao cấp, thay vì nhận mức lương chỉ 3-4 triệu/ tháng có thể nhận mức lương vài ngàn USD. Đi cùng với thu hút đầu tư, Đà Nẵng phải phát triển giáo dục để đón đầu xu hướng tăng dân số, tăng chất lượng cuộc sống.

Có một thực tế là, hàng năm có hàng ngàn thanh niên Việt Nam ra nước ngoài du học với khoản chi phí cực lớn, vậy tại sao Đà Nẵng không có các trường học đáp ứng được nhu cầu và khai thác được nguồn lợi này?

28879527_10209121170464845_540651590_o

Trao đổi bên lề buổi tọa đàm.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp yêu cầu TP Đà Nẵng cần tiếp tục đổi mới các thủ tục hành chính để các doanh nghiệp không khó khăn trong việc đầu tư cũng như mở rộng việc kinh doanh của các dự án. Đồng thời, thành phố cần xem xét lại vấn đề này vì quy hoạch phải gắn liền với nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đà Nẵng phải mạnh dạn có quy hoạch 100 năm, hướng đến một đô thị toàn cầu, là nơi đến của bất cứ ai trên toàn thế giới. Việc quy hoạch có tầm nhìn giới hạn 20-30 năm như hiện nay dễ bị rơi vào tình trạng chấp vá khi tốc độ tăng trưởng vượt nhanh hơn tầm nhìn.

Trên cơ sở những ý kiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành tập trung giải quyết những vấn đề của các doanh nghiệp, doanh nhân nêu ra, như: có kế hoạch cụ thế để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực du lịch, công nghệ cao giáo dục và y tế; Tiếp tục hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển du lịch và công nghiệp; Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng xả thái trực tiếp ra biến gây ô nhiễm nghiêm trọng bờ biến; Minh bạch và công khai quy hoạch các vị trí đất mà thành phố đang thu hút đầu tư; thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền sư dụng đất, thủ tục đầu tư và kinh doanh...

Lãnh đạo thành phố cũng sẽ tiếp tục duy trì các kênh thông tin để lắng nghe với tinh thần cầu thị các ý kiến góp ý và hiến kế của cộng đồng DN, doanh nhân và mong muốn các DN trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành vì sự phát triển chung của thành phố trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.