Điều tra

Doanh nghiệp khu kinh tế Nghệ An mở đường băm nát QL1

03/07/2017, 07:36

Từ năm 2014 đến cuối năm 2016 có 5 đơn vị ở KCN Nam Cấm được cấp phép đấu nối thẳng vào QL1.

18

Khu công nghiệp không làm đường nội bộ, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mạiTân Á Nghệ An phải xin mở đấu nối tạm ra QL1

Trong đó, có 3 đơn vị được đấu nối vĩnh viễn, 2 đơn vị được đấu nối tạm thời để phục vụ thi công.

Không có đường vào nhà máy

Tháng 6/2017, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Tân Á Nghệ An, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2013 với lô đất 40.000m2 tại KCN Nam Cấm, vẫn phải loay hoay tìm cách xin cấp phép đấu nối tạm thời vào đường QL1 đoạn qua xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Lý do khiến DN phải xin đấu nối tạm là để phục vụ quá trình thi công hoàn thiện nhà máy trong lúc chờ KKT làm đường nội bộ. Theo quy hoạch, lô đất này được đấu nối vào đường nội bộ KCN Nam Cấm rộng 20m. Thế nhưng, hơn 3 năm qua, con đường này vẫn chưa được thi công. Trong khi đó, DN đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017.

"Nếu tất cả các DN thuộc KCN có vị trí đất gần QL1 đều được cấp phép mở lối thẳng ra QL1 thì chẳng bao lâu tuyến QL1 sẽ bị băm nhỏ bởi các đường ngang, lối rẽ."

Ông Cao Xuân Hoa
Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng 470

Để đảm bảo quá trình hoàn thiện nhà xưởng cũng như chuẩn bị đi vào sản xuất, đơn vị đã phải làm tờ trình UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ VN, xin làm đường đấu nối tạm thời vào QL1. Toàn bộ kinh phí từ thuê thiết kế đấu nối, lập và đi trình hồ sơ cho đến làm đường gom, DN đều phải chi trả. Trong khi con đường quy hoạch dẫn vào nhà máy đến nay vẫn chỉ là đường đất tạm bợ.

Tương tự là nhà xưởng của Royal Foods - một công ty hàng đầu sản xuất đồ hộp của Thái Lan triển khai đầu tư tại Nghệ An từ 2013 với vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Đến nay, nhà máy đã đi vào sản xuất được 2 năm, nhưng đường vào nhà máy theo quy hoạch vẫn chưa được thi công. Con đường duy nhất dẫn vào nhà máy là một điểm đấu thẳng vào QL1. Đây cũng là thực trạng chung của hàng loạt các nhà máy trong KCN Nam Cấm, có vị trí đất nằm ở 2 phía Đông và Tây QL1.

Địa phương thiếu tiền

Theo tìm hiểu của PV, quy hoạch chi tiết KCN Nam Cấm được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định ngày 12/7/2004 với tổng diện tích 371.15ha nằm 2 bên QL1 thuộc 4 xã của huyện Nghi Lộc. Toàn bộ các thửa đất được quy hoạch xây dựng nhà máy, xưởng chế biến đều có hệ thống đường giao thông nội bộ, đường gom. Tuy nhiên, đến nay rất ít tuyến được thi công. Nhiều nhà máy, xưởng sản xuất phải đi nhờ các tuyến đường khác. Hiện có 5 doanh nghiệp, nhà máy trong KCN làm thủ tục và được cấp phép mở lối ra QL1. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên khi mà những tuyến đường giao thông nội bộ, đường gom của KCN không được thi công kịp thời.

“Khu công nghiệp không làm đường, DN chỉ cần kêu lên tỉnh, sau đó, tỉnh điều chỉnh quy hoạch, rồi có văn bản đề nghị tới Bộ là được chấp thuận. Địa phương làm như vậy chẳng khác nào đem con bỏ chợ, đẩy khó ra TƯ, ra quốc lộ”, một cán bộ quản lý giao thông trên tuyến bức xúc.

Là đơn vị trực tiếp được giao quản lý đoạn tuyến này, ông Cao Xuân Hoa, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng 470 cho rằng: “Nếu tất cả các DN thuộc KCN có vị trí đất gần QL1 đều được cấp phép mở lối thẳng ra QL1 thì chẳng bao lâu tuyến QL1 sẽ bị băm nhỏ bởi các đường ngang, lối rẽ. Với chức năng là đơn vị quản lý tuyến, chúng tôi thấy rằng việc này không chỉ gây mất ATGT, mất vệ sinh môi trường trên tuyến mà còn phá vỡ mạng lưới giao thông của tuyến đường huyết mạch”.

Một đại diện Ban QLDA hạ tầng KKT Đông Nam (xin giấu tên) thừa nhận rằng: “Vấn đề này đã tồn tại từ 3-4 năm nay. Đáng lẽ ra đường nội bộ, đường trong KCN, KKT phải do tỉnh làm. Nhưng nghẹt nỗi Nghệ An là tỉnh nghèo nên không có kinh phí đầu tư xây dựng. Vừa qua, sau nhiều lần kiến nghị, tỉnh đã đồng ý bổ sung vào vốn trung hạn. Hiện một tuyến đường gom trị giá 90 tỷ đồng đang được thi công nhằm tạo lối cho khoảng chục nhà máy ở phía Tây QL1. Còn đường ở các nhà máy phía Đông vẫn chưa có vốn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.