Vận tải

Doanh nghiệp lao đao vì xe trá hình lộng hành

14/12/2018, 10:00

Nhiều doanh nghiệp vận tải phải bù lỗ hàng trăm triệu/tháng do nạn xe dù, nhất là vào dịp cuối năm.

11

Doanh nghiệp chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội rất bức xúc vì phải bù lỗ hàng trăm triệu/tháng do nạn xe dù - Ảnh: K.Linh

Sau khi Báo Giao thông đăng bài “Cuối năm, xe khách trá hình lộng hành quanh bến Mỹ Đình”, đại diện một DN vận tải chạy tuyến Nga Sơn - Hà Nội cho biết, đang như “ngồi trên đống lửa” vì bỏ vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng mua xe ô tô, đăng ký tuyến vận tải khách nhưng vốn chưa thu hết, giờ mỗi tháng phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng do xe dù ngày càng lộng hành.

“Công ty tôi hiện có 10 xe khách chạy tuyến Nga Sơn - BX Giáp Bát và BX Nước Ngầm. Vốn đầu tư phương tiện ban đầu khoảng 17 tỷ đồng. Thời gian trước khi chưa bị cạnh tranh, trung bình xe 29 chỗ được 25 khách/lượt, xe giường nằm mỗi chuyến cũng được khoảng 30 khách. Thậm chí, ngày thứ bảy, chủ nhật còn không chở hết khách. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, các loại xe hợp đồng “ồ ạt” kéo nhau chạy dù, xe trong bến ngày càng ít khách, lượng khách giảm tới 50 - 60%. Những ngày cuối tuần ở thời điểm hiện tại, may mắn lắm mới được đầy xe, còn không lượng khách cũng chỉ được 20 - 25 người”, vị này nói và cho biết, đang phải bù hàng trăm triệu đồng/tháng.

“Để vận hành tuyến vận tải khách, DN đang chi trả 1,8 - 2 triệu đồng/xe/chuyến trong khi những ngày trong tuần chỉ rục rịch 10 khách/chuyến, thậm chí thấp hơn. Tính theo giá vé từ Hà Nội về Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại là 80.000 đồng/người/lượt, DN không những không có lãi mà còn phải bù lỗ 200 - 300 triệu đồng/tháng”.

Một DN khác cũng chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội cho biết, các xe chạy trong bến vừa phải bỏ tiền tỷ đầu tư phương tiện hoạt động, vừa phải chịu thuế phí hai đầu, giá cả niêm yết theo quy định. Trong khi đó, các đơn vị “núp bóng” xe hợp đồng chỉ cần bỏ mấy trăm triệu đồng để mua xe, thuế phí không mất, ngang nhiên bắt khách vô tội vạ trong nội thành và ung dung hưởng lợi.     

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX Giáp Bát cho biết, từ ngày chuyển về đây các tuyến xe khách đi Thanh Hóa có khoảng gần 300 lượt xe/ngày nhưng mỗi chuyến xuất bến lượng khách chỉ lác đác trên dưới chục người. Thậm chí, có chuyến xuất bến còn không có hành khách nào. “Sở GTVT Hà Nội cần có những chỉ đạo quyết liệt đối với các lực lượng thanh tra để rà soát, xử lý. Cùng đó, chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội có giải pháp xử  lý triệt để tình trạng  xe dù, bến cóc để đảm bảo công bằng cho các DN”, ông Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.