Doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhập khẩu cần trục bánh lốp kêu cứu

18/10/2018, 07:25

Báo Giao thông nhận được Đơn kiến nghị khẩn cấp của các doanh nghiệp nhập khẩu cần trục bánh lốp...

22

Cần trục bánh lốp XCMG QY 25E sức nâng 25 tấn do Công ty TNHH Đầu tư QT nhập về bị yêu cầu kê khai lại là xe cần cẩu

Theo đó, mặt hàng cần trục bánh lốp trước đây kê khai hải quan khi nhập khẩu là “Cần trục bánh lốp” nay phải kê khai theo mã là “Ô tô cần cẩu”. Vì vậy, mặt hàng này sẽ bị áp thuế 3% thay vì 0% như trước đây.

Họa đến bất ngờ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thùy Anh, Giám đốc Kinh doanh và XNK, Công ty TNHH Đầu tư QT cho biết, Công ty QT nhập khẩu 3 xe cần trục bánh lốp về Cảng Quy Nhơn gồm: Xe Liebherr LTM 1160/2 sức nâng 160 tấn, xe XCMG QY 50K sức nâng 50 tấn và XCMG QY 25E sức nâng 25 tấn. Khi khai báo hải quan, công ty đã được Cục Đăng kiểm VN cấp số đăng ký kiểm tra, thuế, kiểm hóa của Chi cục Hải quan Quy Nhơn đồng ý và xác định các xe trên có mã HS là 8426.41.00 (cần trục bánh lốp). Quá trình làm thủ tục có sự hướng dẫn của cán bộ Chi cục Hải quan Quy Nhơn.

“Nhiều năm trước đây, sau khi được thông quan, các xe cần trục bánh lốp của Công ty QT được các sở GTVT cấp Giấy chứng nhận Đăng ký xe máy chuyên dùng với tên gọi là: Cần trục bánh lốp. Vì vậy, việc cục kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát lại và áp mã là 8705.10.00 (xe cần cẩu) để truy thu 3% thuế đối với các thiết bị mà doanh nghiệp nhập về từ năm 2013 là rất bất hợp lý”, ông Lê Thùy Anh nói.

Công văn 5266 của Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt. Đầu tháng 10/2018, hải quan TP Hải Phòng đã kiểm tra sau thông quan mặt hàng cần trục bánh lốp của Công ty CP Tập đoàn 911 và kết luận, doanh nghiệp này khai sai mã số hàng hóa.

Ông Lưu Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn 911 bức xúc: “Chúng tôi không đồng ý với việc cơ quan hải quan kết luận “Khai sai mã hàng hóa” suốt 5 năm qua. Nếu văn bản ban hành thời điểm này và có hiệu lực trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ chấp hành vì tính toán được bài toán kinh doanh. Các mặt hàng chúng tôi đã nhập về và bán với giá cấu thành tính ở mức thuế 0%. Việc Tổng cục Hải quan ra văn bản ở thời điểm này nhưng lại có hiệu lực từ 5 năm trước là cách làm quan liêu, thiếu trách nhiệm, gây bức xúc và hoang mang cho doanh nghiệp. Nếu bị truy thu, Công ty 911 sẽ phải đóng khoảng hơn 5 tỷ đồng thuế. Với số tiền thuế lớn và bất ngờ như vậy, doanh nghiệp có khả năng phải đệ đơn phá sản”.

Hơn nữa, theo kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu cần trục bánh lốp: “Cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hóa. Kéo theo sẽ tăng giá đầu vào của ngành xây dựng, giao thông... và đẩy giá lên cao, điều này sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực kiềm chế lạm phát của Chính phủ”.

Cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty SBLaw cho biết, vấn đề phân loại mã HS đối với mặt hàng “Cần trục bánh lốp” được quy định tại 3 văn bản: Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT về việc công bố danh mục hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ; Mục 3.4.1 của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7772:2007 và Phụ lục 1 của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/4/2015 công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20/11/2013. Theo quy định của các văn bản này, các loại cần trục bánh lốp bao gồm loại có buồng lái và buồng điều khiển riêng biệt và loại có buồng lái và buồng điều khiển chung sẽ có mã HS 8426.41.00.

Ngoài ra, tại Công văn số 8396/DKVN-VAQ ngày 29/12/2017 của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Tổng cục Hải quan về việc phân loại mặt hàng cần cẩu, cầu trục, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đưa ra kết luận rằng: Tất cả các loại “Cần trục bánh lốp” đều có mã HS 8426.41.00” theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT”.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng “Cần trục bánh lốp” thành “Ô tô cần cẩu” đối với doanh nghiệp đã nhập khẩu mặt hàng này từ năm 2013 là không phù hợp. “Tổng cục Hải quan nên xem xét lại nội dung của công văn này vì tuy chỉ là một văn bản nội bộ nhưng lại chứa nội dung là các quy phạm pháp luật, ảnh hưởng tới không chỉ một mà nhiều doanh nghiệp”, luật sư Hà nói.

Ông Nguyễn Lê Phúc Anh, Giám đốc Công ty CP Máy xây dựng Việt Nhật, một trong những đơn vị nhập khẩu máy móc xây dựng kiến nghị, các Bộ GTVT, Tài chính, các cơ quan Tổng cục Hải quan và Cục Đăng kiểm cần ban hành quy định nhất quán danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu cụ thể đối với cần trục bánh lốp đồng thời cần có sự phối hợp giữa các cơ quan để đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.