Thị trường

Doanh nghiệp ô tô “khủng” trốn thuế, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài

08/01/2018, 10:53

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, doanh nghiệp này đã làm giả hồ sơ trốn thuế, cấu thành tội buôn lậu.

euro-auto-au-chau-doanh-nghiep-o-to-khung-tron-thu

Tháng 12/2016, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty Euro auto 

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước năm 2017, triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước 2018 ngày 8/1/2018, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cần cho biết, song song với công tác tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại, Tổng cục Hải quan cũng tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Trong năm qua, ngành Hải quan đã đấu tranh bắt giữ trên 15 ngàn vụ, cơ quan Hải quan đã khởi tố 51 vụ và chuyển cơ quan điều tra các tội danh trốn thuế trên 60 vụ.

Đáng chú ý, người đứng đầu ngành Hải quan cho biết, có trường hợp nghêm trọng là một hãng ô tô có tiếng, đầu tư tại Việt Nam nhưng lại gian lận, làm giả hồ sơ để trốn thuế, cấu thành hành vi buôn lậu.

“Chúng tôi đã kết hợp với cơ quan Công an điều tra, bóc rỡ, làm rõ toàn bộ hành vi phạm pháp, thu lợi này để chuyển cho nước ngoài. Có nghĩa là người Việt Nam chỉ làm thuê”, ông Cẩn nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm này, thương hiệu ô tô nói trên đã được chuyển cho một doanh nghiệp khác chính thức làm đại lý phân phối và tiến tới lắp ráp thương hiệu xe này trong nước.

Được biết, tháng 12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ban hành quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro auto) - nhà nhập khẩu ô tô BMW trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo Bộ Tài chính, qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu đã xác định 3 sai phạm lớn: Tự ý tiêu thụ ô tô nhập khẩu hiệu BMW khi chưa được cơ quan Hải quan cho thông quan; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; đặc biệt, công ty sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Tháng 4/2017, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 lãnh đạo của Euro Auto để phục vụ công tác điều tra, hơn 600 xe ô tô nhập khẩu thương hiệu BMW cũng bị ngừng thông quan. Hoạt động nhập khẩu xe ô tô thương hiệu BMW sau đó đã do Công ty ô tô Trường Hải thực hiện từ 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.