Doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ với bảo vệ sở hữu trí tuệ

25/04/2015, 13:36

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của DN để bảo vệ người tiêu dùng của mình.

hang_gia_24250_JHCJ
Cơ quan chức năng phát hiện và tiêu hủy hàng nhái

Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Việt Nam hiện nay đã và đang trở thành vấn đề nóng của toàn xã hội. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN), xâm phạm vẫn diễn biến phức tạp, diễn ra ở hầu hết các đối tượng SHCN như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, cạnh tranh…

Hành vi xâm phạm quyền SHTT gây rất nhiều hậu quả xấu cho nền kinh tế, thiệt hại tiền của và sức khoẻ của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các cơ quan chức năng thời gian qua đã có rất nhiều nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống xâm phạm quyền SHTT, tuy nhiên trong thực tế, hầu hết các doanh nghiệp lại vẫn thờ ơ trong việc phát hiện và xử lý các vụ việc này.

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 24/4. Ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KH&CN cho biết: “ Nhiều trường hợp doanh nghiệp mặc dù biết mình bị xâm phạm quyền SHTT nhưng lại không hợp tác với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, vì họ e ngại việc tố cáo hàng giả hàng nhái sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và doanh thu của sản phẩm khi người tiêu dùng chưa thực sự phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Đồng thời, nếu doanh nghiệp công bố cách nhận biết hàng giả hàng nhái, thì đó lại là cơ sở để các đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái làm theo…”

Trao đổi về vấn đề này ông Đỗ Dũng, đại diện Công ty Honda Việt Nam cho rằng “ Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng của mình, tôi cho rằng doanh nghiệp phải là người đầu tiên tìm ra các sản phẩm giả, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của đơn vị mình. Doanh nghiệp khi phát hiện ra các vụ việc trên cần cung cấp thông tin và đề nghị cơ quan chức năng xử lý kịp thời đồng thời hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác giám định, tiêu hủy…”

Trên thực tế hành vi xâm phạm quyền SHTT diễn ra liên tục và có những diễn biến phức tạp, cơ quan thực thi liên tục phải đối phó với tình trạng đó bằng việc tăng cường các giải pháp cho quyền SHTT được bảo hộ một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần có sự cố gắng phối hợp của DN trong việc kịp thời bảo hộ tài sản trí tuệ của mình. Bên cạnh đó, DN cũng cần có sự đầu tư thích đáng về nhân lực và tài chính cho vấn đề bảo vệ SHTT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.