Làm báo cùng Giao thông

Doanh nghiệp tặng cầu 80 tỷ, chính quyền có nên nhận?

06/04/2017, 13:17

Thông tin doanh nghiệp xây tặng Hải Phòng một cây cầu 80 tỷ đồng trên Báo Giao thông nhận được sự quan tâm...

9

Khu dân cư phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng bên dòng sông Tam Bạc

Theo bài viết, lãnh đạo Sơn Trường nói tặng cầu bắc qua sông Tam Bạc cho Hải Phòng không kèm điều kiện gì. Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết ông mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp giống Sơn Trường, chung tay xây dựng thành phố khang trang hơn.

Bạn đọc Lê Bình An cho biết, “có cầu qua sông Tam Bạc thì quá tuyệt. Khu vực Hạ Lý (quận Hồng Bàng) không còn bị cách biệt với trung tâm TP Hải Phòng bởi con sông ngăn cách. Cứ xã hội hóa thế này chả mất phí, bà con được nhờ”.

Bạn đọc Lý Vĩ Anh lại cho rằng: “Tặng cầu cũng như tặng xe, Chính phủ phải kiểm soát, liệu có dấu hiệu tiêu cực gì ở đây không. Sơn Trường là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cầu đường, có thể họ có mục đích nào đó”.

Phản bác lại ý kiến này, độc giả Huỳnh Tuấn phân tích: “Tặng xe thì một đối tượng cụ thể được hưởng lợi. Ví dụ, tặng xe Bí thư, sau đó sẽ xin quyền lợi gì đó từ ông này. Nhưng tặng cầu, thì triệu triệu người đi, nhân dân hưởng lợi, doanh nghiệp xin được gì từ hàng triệu người qua cầu mỗi ngày. Nói cũng phải suy nghĩ chứ”.

Bạn đọc Lý Vĩnh Hy cho rằng: "Nếu tặng cầu miễn phí thì phải cảm ơn doanh nghiệp, họ quá trách nhiệm với cộng đồng, nhưng cũng phải xem họ có cần đặt tên cầu thành tên người nhà họ như trường hợp cầu Dr. T trong miền Nam không đã nhé".

"Đặt tên cầu đã có quy định trong Luật, doanh nghiệp muốn đổi tên cầu cũ hay đặt tên cầu mới đều phải làm hồ sơ và được chính quyền địa phương đồng ý. Thiết nghĩ, nếu doanh nghiệp xây cầu mới, cũng không tiếc gì cho họ được đặt tên, vì cây cầu có giá trị rất lớn, hàng triệu lượt người qua lại được hưởng lợi", bạn đọc Minh Hiếu bày tỏ ý kiến.

Một độc giả khác giấu tên đề xuất: “Các tỉnh nên công khai danh mục các dự án cần đầu tư cả ngắn hạn và dài hạn trên website các sở, ngành. Doanh nghiệp nào muốn tặng, muốn ủng hộ cứ đề xuất. Thậm chí đề nghị đổi công trình lấy một “chế độ”, “ưu đãi” nào đó cũng không vấn đề, miễn là công khai, xã hội và doanh nghiệp cùng có lợi. Các đề nghị này nếu hợp lý, đưa ra Hội đồng nhân dân tỉnh, thành quyết định, được dân giám sát thì rất tốt. Ngân sách giảm chi mà tấm lòng doanh nghiệp cũng được ghi nhận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.