Thị trường

Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị ưu đãi cho ngành ôtô

28/04/2015, 05:05

Kiến nghị được đưa ra tại Tọa đàm Đối thoại chính sách phát triển ngành ô tô Việt Nam được tổ chức chiều nay.

o to
Ảnh minh họa

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco Trường Hải đề xuất Bộ Tài chính xem lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu. Ông Dương cho rằng, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt nên được tính trên giá bán buôn đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc thay vì tính trên giá nhập về như hiện nay. “Nếu làm được thế thì mới hạn chế được gian lận thương mại”, ông Dương nói.

Bên cạnh đó, ông Dương cũng đề xuất xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện trong bối cảnh khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và lộ trình giảm thuế về đến mức 0% năm 2018. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp thay vì sản xuất, nhập khẩu linh kiện về lắp ráp sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc để hưởng ưu đãi về thuế.

Ông Dương cho rằng, các nước khác trong khu vực khi mở cửa thị trường vẫn không mở hoàn toàn mà chính phủ vẫn có sự bảo hộ đối với ngành ô tô trong nước. Do đó, Việt Nam cũng cần tiếp tục duy trì các ưu đãi cho các doanh nghiệp ô tô trong nước. Đặc biệt, theo chiến lược phát triển ngành ô tô mới được Chính phủ phê duyệt, tới 2035 Việt Nam sản xuất được khoảng 1,5 triệu chiếc. Cũng theo ông Dương, việc duy trì các chính sách ưu đãi là vì thị trường Việt Nam hiện chưa đủ lớn.

Ông Yoshihisa Maruta – Chủ tịch Toyota Việt Nam cũng cho rằng, các nước trong khối cũng dùng công cụ thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ và thúc đẩy công nghiệp trong nước. Ông Yoshihisa Maruta cũng cho biết, trong tháng 5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sẽ có bản kiến nghị các chính sách đối với ngành ô tô lên Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.