Hạ tầng

Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì biển cấm xe tải trước cổng ra vào bãi xe

14/04/2019, 12:44

Người dân và doanh nghiệp bức xúc một biển báo cấm xe tải đặt ngay trước cổng ra vào, dù khu vực trên giao thông thông thoáng, an toàn...

img
Biển cấm xe tải rẽ phải vào được đặt ngay cổng ra vào của công ty Thành Tuấn.

Theo phản ánh của người dân, tại giao lộ Nguyễn Thị Định - Đường C, phường Cát Lái, quận 2 gần đây xuất hiện một biển cấm xe tải rẽ phải vào bãi xe của một doanh nghiệp. Lý do UBND quận 2 nêu ra do xe vào bãi mất ATGT nhưng thực tế CSGT lại nói hoạt động của doanh nghiệp này không hề ảnh hưởng đến ATGT khu vực. Vậy đâu là nguyên nhân?

Biển cấm xe tải ngay cổng ra vào

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày trung tuần tháng 4 tại ngã 3 đường Nguyễn Thị Định giao nhau đường C, phường Cát Lái, quận 2 (TP.HCM), có một biển cấm xe tải rẽ phải được cắm ngay trước đường vào cổng bãi xe Thành Tuấn ở địa chỉ 1161 đường Nguyễn Thị Định.

Ông Bùi Thành Tuấn, phụ trách kinh doanh kho trên bức xúc: “Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động có giấy phép kinh doanh kho bãi của Sở kế hoạch đầu tư cấp hẳn hoi và kinh doanh thời gian qua không mất ATGT bỗng dưng ngày 12/1 vừa qua, đoàn công tác của UBND quận 2 đến gắn biển cấm này khiến doanh nghiệp lao đao. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem lại biển cấm này để doanh nghiệp được hoạt động đúng pháp luật…”.

Việc bãi xe của Công ty Thành Tuấn có gây mất ATGT khu vực hay không, PV đã nhiều lần quan sát tại khu vực giao lộ Nguyễn Thị Định - Đường C. Thực tế cho thấy, phương tiện qua khu vực này trật tự, an toàn, đèn tín hiệu phân luồng hợp lý cho từng làn xe, hàng ngày chỉ một vài chiếc xe ra vào bãi Thành Tuấn không ảnh hưởng đến an toàn khu vực.

img
Giao lộ đường C đối diện sân bóng đá Trọng Phát, các phương tiện lưu thông trật tự, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân chuyên chở hàng thuê, đứng tại giao lộ đường C cho biết: “Ngày nào tôi cũng đứng ở giao lộ này để nhận chở hàng thuê, tình hình giao thông nơi đây ổn so với nhiều năm trước kia. Nếu có xảy ra kẹt xe thì không chỉ khu vực này mà các giao lộ đều ùn tắc từ phía cầu Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái. Nguyên nhân kẹt bởi vào giờ cao điểm nhiều xe ra vào cảng lấy hàng trong khi đường nhỏ hẹp, không kẹt sao được? Còn bãi xe container của công ty Thành Tuấn thì lâu lâu mới có xe ra vào đâu có ảnh hưởng gì đến việc kẹt xe tại khu vực này”, ông Hòa khẳng định.

Cơ quan chức năng nói gì?

Chúng tôi đem bức xúc của doanh nghiệp đến và được lãnh đạo Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) thông tin: Biển cấm trên xuất phát từ đề xuất của UBND quận 2 với lý do mất ATGT.

Liên quan đến Công ty Thành Tuấn bị xử phạt vì không xin phép đấu nối từ bãi xe ra đường… cả Thanh tra giao thông (Sở GTVT) và UBND quận 2 xác nhận: thời gian qua không có doanh nghiệp nào bị xử phạt như Công ty Thành Tuấn. Một cán bộ ở Sở GTVT cho biết, mấy năm qua chưa thấy đơn vị nào liên hệ để làm thủ tục xin phép đấu nối từ bãi xe ra đường làm lối ra vào của bãi xe.

Trong khi đó, ghi nhận của PV cho thấy, xung quanh bãi xe Thành Tuấn và khu công nghiệp Cát Lái có rất nhiều bãi xe container đang hoạt động như Thành Tuấn, thậm chí rầm rộ hơn gấp cả chục lần trong vài năm trở nhưng vẫn bình chân như vại đến hôm nay…

UBND quận 2 cho biết, chỉ tính riêng trong khu công nghiệp Cát Lái có khoảng mười mấy bãi xe container và theo kế hoạch sẽ phải di dời và quận đã có văn bản từ cuối năm 2018 yêu cầu các đơn vị phải di dời. Tuy nhiên, đến nay chưa doanh nghiệp nào di dời nên quận tiếp tục nhắc nhở...

PV liên hệ và được ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2 trả lời: "Bãi xe Thành Tuấn tự ý mở lối cho xe container vào bãi trên phần đất 1161 Nguyễn Thị Định đã làm làm cắt ngang làn đường dành cho xe hai bánh lưu thông, gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường... Để đảm bảo ATGT, UBND quận 2 có văn bản đề nghị Sở GTVT lắp dải phân cách bê tông cốt thép 12m và biển cấm trên…

PV xin số liệu các vụ TNGT xảy trong vòng 1 năm qua và trước đó nữa để thông tin cho bạn đọc nhưng văn bản cũng do ông Khiết trả lời đã không cung cấp được thông tin về số liệu hoặc vụ TNGT nào tại khu vực đặt biển cấm trên.

Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT ĐB-ĐS CA TP.HCM), đơn vị tuần tra tuyến đường này cũng khẳng định: Trước cửa ra vào bãi xe Thành Tuấn gần 1 năm qua không xảy ra vụ TNGT nào đáng kể…

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND Q.2 cho rằng phần đất công ty Thành Tuấn đang làm kho bãi container là đất nông nghiệp, doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích nên UBND quận 2 yêu cầu công ty Thành Tuấn chấm dứt hoạt động và khẩn trương di dời đi nơi khác. Nếu doanh nghiệp này không chấp hành, UBND quận 2 sẽ cưỡng chế trong thời gian tới…

Có hay không sự “chống lưng”?

img
Gần bãi xe Thành Tuấn cũng có nhiều bãi xe hoạt động rầm rộ hơn...

Trước đó, vào tháng 6/2018, đoàn liên ngành của UBND P.Cát Lái và quận 2 đã xử phạt công ty Thành Tuấn với lỗi vi phạm tự ý mở lối vào bãi xe container trên phần đất trên. Về việc này, ông Bùi Thành Tuấn cho biết, đường vào địa chỉ 1161-1191 là khu đất công ty đang thuê chứ không phải đường nội bộ như phía UBND quận 2 nêu.

Trao đổi với PV, bà Phạm Ngọc Yến, chủ khu đất địa chỉ 1161 -1191 đường Nguyễn Thị Định, P. Cát Lái bức xúc: “Đất nhà tôi, chính quyền quận 2 lắp ngay dải phân cách chặn cổng vì cho rằng tôi tự ý mở lối mà không xin phép. Nhà của tôi 3 hướng, tôi mở cửa ra mặt đường Nguyễn Thị Định theo như những gia đình khác từ lâu rồi sao không thấy cơ quan nào đến nói, nay lại kiếm chuyện này nọ…”.

img
Một bãi xe hoạt động rầm rộ gần bãi xe Thành Tuấn và rất bình an...

Người dân khu vực này đặt nghi vấn: Các bãi xe này hoạt động rầm rộ trên đất nông nghiệp nhiều năm qua nhưng không bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Chủ các bãi xe trên phải có mối quan hệ “thật lớn” với những người “tai to mặt bự ”mới được hoạt động an toàn như hôm nay.

Chúng tôi đem nghi vấn trên và thắc mắc các bãi xe container khác đang hoạt động rầm rộ trên đất nông nghiệp, sao quận 2 không xử lý mà chỉ chăm vào bãi xe Thành Tuấn? Việc này ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2 nói: “Bãi xe container của công ty Thành Tuấn mất ATGT nên chúng tôi phải cưỡng chế”. Ngoài câu này ông Khiết không nói thêm gì!

Thiết nghĩ, nếu đúng các bãi xe khác hoạt động trên phần đất nông nghiệp lâu nay nhưng UBND quận 2 không xử lý và nếu phát biểu của ông Huỳnh Thanh Khiết khẳng định đúng sử dụng đất sai mục đích thì UBND quận 2 phải làm đồng loạt không ngoại trừ bãi xe nào. Nếu chỉ chăm vào một bãi Thành Tuấn thì doanh nghiệp sẽ không tâm phục, khẩu phục…img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.