Giao thông

Doanh nghiệp "xin" xây ga trung chuyển cho Tân Sơn Nhất trong nội đô

26/04/2018, 09:37

Không dùng ngân sách, không xin quỹ đất của TP, một doanh nghiệp đề xuất xây ga trung chuyển cho Tân Sơn Nhất.

51

Ga trung chuyển có thể giảm tải tình trạng xếp hàng chờ làmthủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lã Anh

Công ty CP Bất động sản CT (C.T Land) vừa đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm Trung chuyển hàng không tại Mega Mall (SS1) để làm thủ tục hàng không và kết nối sân bay Tân Sơn Nhất. Theo C.T Land, trung tâm này cũng kết nối với tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương tại vị trí nhà ga S9 thông qua hầm bộ hành.

Hiện, C.T Land đã thuê tư vấn thiết kế hầm chui qua đường Trường Chinh để kết nối dự án Mega Mall và nhà ga tàu điện ngầm S9, đồng thời hoàn tất thiết kế các hạng mục khu trung chuyển kết nối Mega Mall và sân bay.

Việc kết nối hàng không, đường bộ và tàu điện ngầm tại điểm trung chuyển Mega Mall (SS1) sẽ giúp chuyển tải số lượng khách khổng lồ từ sân bay Tân Sơn Nhất xuống thẳng ga tàu điện ngầm S9 và kết nối tác tuyến đường bộ khác. Từ đó, giảm đáng kể việc tắc nghẽn tại sân bay cũng như trên các tuyến đường: Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Hồng Hà…

Đáng lưu ý, đề án này được C.T Land nghiên cứu và xây dựng hoàn toàn bằng ngân sách xã hội hóa, không sử dụng vốn Nhà nước và đất cũng là đất thuê, không yêu cầu TP HCM bố trí mặt bằng.

Được biết, Tổ hợp thương mại Mega Mall SS1 được xây dựng trên diện tích đất 8ha ở đường Trường Chinh, phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 200 triệu USD, bao gồm nhà chờ dành cho hành khách, khu vực check-in, trung tâm hội nghị, các trung tâm thương mại, dịch vụ, hệ thống các food court, hệ thống giải trí, khu vực lưu trú cho khách quá cảnh, khu phục hồi sức khỏe, khu hậu cần, bãi xe ngầm rộng đến 70.000m2.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gửi C.T Land đánh giá cao đề xuất của công ty này, đồng thời giao TCT Cảng hàng không VN (ACV), Cục Hàng không VN đưa đề xuất này vào đề án áp dụng mô hình Nhà ga hành khách trung chuyển tại TP HCM phục vụ cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để nghiên cứu, hoàn thiện.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét, giải quyết một cách tổng thể, phù hợp với quyết định về chủ trương phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng và nâng cấp CHK quốc tế Tân Sơn Nhất của Chính phủ. Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nghiên cứu khả thi dự án ga hàng không trung chuyển. Đại diện tập đoàn này cho biết, ga hàng không trung chuyển là mô hình ga hàng không nằm ngay tại trung tâm thành phố. Hành khách có thể check-in, nhận thẻ lên máy bay và gửi hành lý ngay tại ga này, sau đó lên xe buýt ra sân bay và lên máy bay mà không mất nhiều thời gian trong phòng chờ.

Theo đó, ga hàng không trung chuyển sẽ có các quầy làm thủ tục chung cho tất cả các hãng hàng không. Ga này thuần túy phục vụ hành khách (quầy check-in làm thủ tục lên máy bay, gửi hành lý, xe đưa đón từ trung tâm thành phố ra sân bay…), hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động bay (không có sân bay, bãi đỗ máy bay, hệ thống điều khiển bay…).

Nhiều chuyên gia hàng không cho hay, ga hàng không trung chuyển là mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam, song đã rất phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới như: Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Makkasan (Thái Lan), Vienna (Áo), Đài Loan, Hong Kong…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.