Doanh nghiệp

Doanh nhân cấp 32 tỷ "cứu" Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử nói gì?

03/05/2018, 12:54

Vị doanh nhân xác nhận cho gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn vay 32 tỷ đồng để thoát án tử trong vụ án OceanBank.

nguyen-trung-ha-thien-viet--doanh-nhan-nguyen-xuan

Doanh nhân Nguyễn Trung Hà (bên phải), người đã cho gia đình Nguyễn Xuân Sơn vay 32 tỷ để "chạy" án tử, ngồi cùng giáo sư Ngô Bảo Châu

Tại phiên toà xét xử vụ OceanBank ngày 2/5, luật sư của Nguyễn Xuân Sơn tiết lộ thông tin, một số bạn bè trong đó có một vị là doanh nhân đã bỏ ra 32 tỷ đồng để "cứu" bị cáo Sơn thoát án tử hình.

Doanh nhân này là ông Nguyễn Trung Hà, thành viên sáng lập Công ty FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Thiên Việt và là bạn thân của Nguyễn Xuân Sơn.

ong-son1

Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa

PV Báo Giao thông đã liên hệ với một người thân của Nguyễn Xuân Sơn, anh này cho biết, hãy để ông Hà lên tiếng. Khi liên lạc với ông Nguyễn Trung Hà, ông Hà xác nhận cho gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn vay 32 tỷ đồng để thoát án tử trong vụ án OceanBank nhưng từ chối nói thêm về chuyện này.

Ông Nguyễn Trung Hà được biết đến là một người có lí lịch khủng trong nhiều lĩnh vực từ truyền thông đến chứng khoán, công nghệ…và đang có vai trò điều hành hàng loạt doanh nghiệp.

Sinh năm 1962, ông Hà là một trong những thành viên sáng lập của tập đoàn FPT và là người hoạch định chiến lược của FPT trong nhiều năm. Ông cũng từng giữ vị trí giám đốc tài chính của Tập đoàn này giai đoạn 1988-1993.

Năm 1994, ông Hà tham gia sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và làm Giám đốc chi nhánh Hà Nội ACB đến năm 1997.

Năm 1998, ông Hà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng khi thành lập Công ty Bất động sản Tôgi.

Đến 2007, ông tham gia thành lập và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán Thiên Việt (TVS). Theo báo cáo quản trị 2017 của TVS, ông Nguyễn Trung Hà sở hữu 16.540.138 cổ phần TVS (chiếm 28,58% vốn điều lệ).

ong-ha

Ông Nguyễn Trung Hà được coi là người “có năng khiếu bẩm sinh về bài bạc và tài chính”

Ngoài TVS và Tôgi, ông Nguyễn Trung Hà còn là thành viên HĐQT tại Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mô phỏng Hoạ đồ; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông và giải trí Galaxy; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần SkyFarm; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH bất động sản Hà Liên; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Hồng Thuỷ, sở hữu 10% vốn tại Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân.

Trước đó, ông Nguyễn Trung Hà từng góp vốn và tham gia quản lý nhiều doanh nghiệp truyền thông như Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h (chủ quản trang 24h.com.vn); Công ty Cổ phần Tìm Việc Nhanh (timviecnhanh.com).

Trong sử ký 10 năm FPT (1998), ông Lê Quang Tiến - nguyên Phó Chủ tịch FPT đã mô tả ông Nguyễn Trung Hà là “một tay nghiện thuốc lá nặng, có biệt tài uống rượu như nước lã và hầu như không say”, “có năng khiếu bẩm sinh về bài bạc và tài chính”, “có tài xem tướng và tử vi, cộng thêm cách nói nhát gừng, thâm thuý nên quanh luôn có một lớp khói đầy vẻ bí hiểm bao phủ”. Ngoài ra, ông Tiến cũng nhận xét, ông Nguyễn Trung Hà “có khả năng nhận xét con người khá chính xác, óc nhận xét tinh tế và cái lưỡi rất nhọn nên được bạn bè tôn trọng và quý mến”.

Liên quan tới việc mượn tiền để khắc phục hậu quả tham ô, xin giảm án tử hình, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ của Nguyễn Xuân Sơn) đã thoả thuận mượn ông Nguyễn Trung Hà 32 tỷ đồng để chuộc tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên. Ngoài 32 tỷ đồng này, gia đình bà Xuân cũng đã lo liệu được thêm 5 tỷ đồng. Tổng số tiền là 37 tỷ đồng, bằng đúng ¾ số tiền 49 tỷ đồng mà Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên tội tham ô.

Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank bị tòa cấp sơ thẩm tuyên án Tử hình về hành vi tham ô 49 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Con số này được lượng hóa từ 20% của 246 tỷ đồng Hà Văn Thắm đã chi lãi ngoài cho PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn, theo tỷ lệ 20% nắm giữ cổ phần của PVN.

Tuy nhiên, nếu chiếu theo quy định của luật, Nguyễn Xuân Sơn sẽ được giảm án từ Tử hình xuống Chung thân nếu tự nguyện khắc phục tối thiểu ¾ tài sản tham ô, tương đương số tiền tối thiểu cần khắc phục là 37 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.