Thời sự

Doanh nhân Việt: Bỏ lợi riêng, không tiếp tay cho thương lái Trung Quốc

14/05/2014, 18:20

Hôm nay (14/5), tại TP Hồ Chí Minh, hàng trăm doanh nhân Việt Nam đã có buổi tọa đàm bày tỏ thái độ phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các doanh nhân Việt
Các doanh nhân Việt đề cao lòng tự tôn dân tộc trong hoạt động kinh doanh 

Tất cả các doanh nhân tham dự buổi tọa đàm đều bày tỏ sự căm phẫn và phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Nhiều doanh nhân đề xuất các phương pháp đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về nước.

Ông Nguyễn Cảnh Nam, Giám đốc Công ty TNHH Lam Hồng cho rằng, cuộc đấu tranh với Trung Quốc chắc chắn sẽ còn lâu dài. Theo ông Nam thì giới doanh nhân có cách đấu tranh riêng của mình. Chẳng hạn không tiếp tay cho việc buôn bán hàng Trung Quốc kém chất lượng, không tiếp tay cho các thương lái Trung Quốc mua hàng nông sản mang tính phá hoại nông nghiệp Việt Nam như thu mua đỉa, ốc bươu vàng, mua lá điều khô…

“Chúng ta vẫn duy trì mối quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc nhưng phải có chọn lọc. Hoạt động buôn bán nào có lợi cho đất nước cho đồng bào thì chúng ta thúc đẩy, còn những hoạt động thương mại có thể phá hoại nền kinh tế thì dù có lợi riêng chúng ta cũng phải kiên quyết loại bỏ”, Tiến sĩ Phan Dương Trí, Giảng viên Đại học Ngân hàng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Kiên Trì, Giám đốc công ty Tư vấn The Pathfinder, cho rằng những hành động phá hoại, gây cản trở hoạt động sản xuất của một số người quá khích đối với các doanh nghiệp Trung Quốc vừa qua không phải là cách làm hay. Thay vì phá hoại, gây sợ hãi, chúng ta hãy làm cho họ hiểu tình hình thực tế như thế nào. Từ đó kêu gọi họ ủng hộ chúng ta trong cuộc đấu tranh này. Bởi nhiều người dân Trung Quốc, trong đó có cả giới doanh nhân Trung Quốc không hiểu thực sự về tình hình biển Đông.

Ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch HĐQT công ty Tư vấn và hỗ trợ chiến lược WIN-WIN cho rằng giới doanh nhân Việt Nam cần thông qua các nhân viên làm việc trong công ty mình để tuyên truyền về những chiến lược của Trung Quốc trong việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, từ đó họ tuyên truyền lại với người thân, bạn bè để có sự đồng lòng trong việc đấu tranh phản đối Trung Quốc. Với những doanh nghiệp có quan hệ làm ăn với các đối tác Trung Quốc cũng tranh thủ thời cơ này để tuyên truyền cho doanh nhân Trung Quốc hiểu chính sách “bành trướng” của Trung Quốc không chỉ Việt Nam mà nhiều nước phản ứng.

Cũng tại buổi tọa đàm này, các doanh nhân đã cùng nhau góp sức với số tiền 140 triệu đồng để ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trên biển Đông.

Phan Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.