Khám phá

Độc đáo lễ hội “phá trằm” lội bùn bắt cá ở Quảng Trị

09/09/2017, 20:01

Hàng trăm người dân háo hức đổ về Khu du lịch sinh thái Trà Lộc (Quảng Trị) tham gia hội “phá trằm” bắt cá.

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Độc đáo lễ hội "phá trằm" mỗi năm một lần ở Trà Lộc, Quảng Trị

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) và các xã lân cận mang theo bên mình oi đựng cá cùng đủ thứ “đồ nghề” như: chơm, rớ, vợt, rổ, rá cùng oi… chờ trưởng làng Trà Lộc phát lệnh khai hội “phá trằm”, lội bùn bắt cá.

Trằm Trà Lộc cách QL1 ở ngã 3 La Vang chừng 5km về hướng Đông Nam. Trằm Trà Lộc có diện tích mặt nước khoảng 10 ha, xung quanh là rừng nguyên sinh và thảm thực vật rộng chừng 100 ha.

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Lễ hội "phá trằm" là nét truyền thống có từ 400- 500 năm nay của người dân làng Trà Lộc

Trằm theo cách gọi của người dân địa phương là bàu nước, còn có tên là bàu Giàng. Trằm tọa lạc giữa một vùng tiếp giáp đồi cát và vùng đồng bằng ruộng trũng. Đây là nơi hội tụ các mạch luồng, mạch nước từ trong các cồn cát tiết ra, dẫn về theo vô số các lạch nhỏ, nhiều cá, đặc biệt cá lóc, rô, diếc…

Ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch trằm Trà Lộc, cho biết lễ hội “phá trằm” (xả cạn nước trong trằm để người dân cùng bắt cá) là hoạt động truyền thống của làng Trà Lộc từ 400- 500 năm nay, được tổ chức vào trung tuần tháng 7 Âm lịch hàng năm. 

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Nhiều người dân cho biết họ tham gia lễ hội "phá trằm" mỗi năm tổ chức một lần là để... lấy hên

Trước ngày khai hội “phá trằm”, trằm Trà Lộc sẽ được xả cạn nước để dân làng lội bùn bắt cá. Đồng thời, thông tin “phá trằm” cũng được thông báo rộng rãi qua loa phóng thanh của địa phương… để mọi người cùng biết, tham gia.

Đặc biệt, mặc dù lễ hội là của làng Trà Lộc, nhưng người dân của làng khác hay du khách đến cũng thoải mái lội xuống bùn tham gia lễ hội “phá trằm”- bắt cá.

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Nước trong trằm được xả cạn để "phá trằm"

Theo ông Hanh, lễ hội “phá trằm” được tổ chức duy nhất một lần trong năm vào dịp thu hoạch vụ lúa Hè thu (trung tuần tháng 7 Âm lịch) hàng năm, ngoài mục đích phục vụ, cải thiện bữa ăn cho dân làng, còn là dịp để nạo vét, vệ sinh, thay đổi nước để cảnh quan lòng hồ Trà Lộc được xanh- sạch- đẹp.

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Một góc Khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc


Người tham gia lễ hội “phá trằm” chỉ được dùng tay hay các “đồ nghề” như chơm, lưới, vợt, rổ, rá… để bắt cá chứ không được dùng xung điện.
  

Càng đến gần trưa, nước giữa lòng hồ trằm cạn dần và số người tham gia “phá trằm” càng đông vui. Người cất rớ, người chơm… bắt cá huyên náo cả vùng trằm. Nhiều người dân cho biết họ tham gia bắt cá trong lễ hội “phá trằm” mỗi năm mới có một lần này chủ yếu là để… lấy hên.

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Trằm Trà Lộc hiện là địc chỉ thu hút du khách mỗi ngày, đặc biệt vào dịp hè, cuối tuần

Doc- dao- le- hoi- pha- tram- loi- bun- bat- ca- o

Du khách tản bộ dưới hít thở không khí trong lành, mát rượi quanh khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc

Trằm Trà Lộc hiện là địa chỉ du lịch sinh thái thu hút rất đông du khách mỗi ngày, đặc biệt là những ngày hè, cuối tuần...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.