Ẩm thực

Độc đáo những món ăn từ… hoa ban

21/04/2018, 07:12

Ở bản Phiêng Lơi có nhiều hoa ban, cứ đến mùa hoa ban nở bà con trong bản đều hái về làm món ăn.

35

Nộm hoa ban mê lòng người

Đến với Phiêng Lơi (xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ), du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn đặc trưng như: Xôi ngũ sắc, thịt trâu chấm nậm pịa, cá suối nướng, lợn bản, gà đồi… mà còn có cơ hội cảm nhận một trong những nét đặc sắc nhất của dân tộc Thái ở Phiêng Lơi đó là những món ăn chế biến từ hoa ban.

Ở bản Phiêng Lơi có nhiều cây hoa ban, cứ đến mùa hoa ban nở bà con trong bản đều hái về làm món ăn, người thì làm thuốc chữa bệnh. Hoa ban có thể chế biến được rất nhiều món như: Xào, nấu canh, luộc, nộm chua, nhưng được nhiều người ưa thích nhất vẫn là món hoa ban nộm măng đắng. Lúc chưa chế biến, hoa ban có mùi thơm rất quyến rũ, khi chế biến thành món ăn thì có vị chát và ngọt mà nhiều loài hoa khác không có được.

Phụ nữ Thái khéo léo nhặt lấy cánh và nhụy hoa ban, rửa nhẹ nhàng và chần qua nước nóng, rồi vò nát hoa để nấu thành nhiều món ăn khác nhau.

Nếu xôi ban ngọt bùi, thơm dịu, chấm cùng chẳm chéo (thứ nước chấm truyền thống của người Thái), tạo thành hương vị ru lòng người (khi đồ xôi, cho hoa ban vào đồ cùng, hoa và gạo nương dậy hương ngào ngạt, thơm ngon) thì nộm hoa ban là món ăn cầu kì và ngon miệng. Hoa ban được chần nước sôi rồi trộn với các gia vị như vỏ dổi, ớt, hạt tiêu, mắc khén. Món nộm đượm vị ngọt thơm, lại thoảng vị cay nồng. Còn hoa ban xào măng đắng lại dậy lên hương thơm và vị ngọt mát, thanh khiết của những sản vật nơi núi rừng. Hoa ban và măng hòa quyện với nhau, như hương vị của núi rừng cùng hòa trộn trong miệng. Và canh hoa ban nấu cùng nước thịt và gia vị truyền thống của núi rừng dậy hương quyến rũ, thanh khiết, trong trẻo, tươi ngon, tràn trề sức sống… Và nhiều nữa, những món ngon được người phụ nữ Thái sáng tạo, bởi hoa ban làm cho những loại thực phẩm đi kèm ngon hơn, thơm hơn và quyện chặt với nhau quyến rũ thực khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.