Hồ sơ tài liệu

Đội của bà Clinton "phản đòn" Donald Trump về IS

04/01/2016, 13:56

Chính các đối sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã “tạo ra IS”.

1hillary
Bà Hillary Clinton "phản đòn" vụ IS (Ảnh: The Political Insider)

Trong một tuyên bố hôm 2/1 tại Cung thể thao ở Biloxi, bang Mississippi, tỉ phú Donald Trump cho rằng: Chính các đối sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã “tạo ra IS”, cũng như dẫn đến sự gia tăng các nhóm khủng bố, CNN cho hay.

Về phần mình, đội chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho rằng, những luận điệu của ông Trump đang giúp cho IS có thêm những phần tử cực đoan mới và ông Trump chẳng qua chỉ là một tỉ phú bảo thủ tham gia tranh cử mà thôi.

Theo nhà tỉ phú Mỹ, tình hình leo thang gần đây giữa Iran và Ả rập Saudi là dấu hiệu cho thấy nhà nước Hồi giáo muốn giành lại quyền kiểm vốn lâu nay thuộc về Mỹ và các đồng minh ở khu vực Trung Đông.

“Họ - Hillary Clinton cùng với Obama đã  tạo ra IS”, ông Trump nói trong một cuộc thảo luận ngắn bên ngoài đại sứ quán Ả rập Saudi ở Tehran – sau vụ việc Ả rập Saudi hành quyết 47 người (trong đó có 1 người Hồi giáo dòng Shiite) vì bất đồng chính kiến.

“Ở Tehran, họ đang đốt cháy tòa đại sứ Ả rập Saudi, mọi người thấy không? Bây giờ, tất cả những gì Iran muốn là gạt Ả rập Saudi ra. Họ luôn có thể làm điều đó. Tất cả những gì họ muốn là dầu lửa, đúng vậy”.

Ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ 2016 cũng đổ lỗi cho đảng Dân chủ và Cựu Tổng thống George W.Bush của đảng Cộng hòa khi nói về tình trạng bất ổn ở Trung Đông, đặc biệt là cuộc chiến Iraq năm 2003.

Những tuần gần đây, ông Trump tranh cãi rất gay gắt với với bà Clinton - ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ và nhà ngoại giao hàng đầu. Nhà tỉ phú Mỹ cho rằng bà Clinton đáng lẽ không được phép tranh cử do vụ việc bà sử dụng email cá nhân để trao đổi thông tin khi còn là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Trump nói: “Bà ta đáng lẽ phải ngồi tù vì những gì mình làm”.

Trong một diễn biến khác hôm qua (3/1), ứng viên Tổng thống Hillary Clinton đã vấp phải những chỉ trích và phản ứng gay gắt từ một nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa, khi nghị sĩ này cáo buộc chồng bà – cựu Tổng thống Bill Clinton vướng vào bê bối tình dục. Bà Clinton đã thẳng thắn gọi đây là những cáo buộc “thô lỗ” và không thể chấp nhận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.