Vận tải

Đội tàu biển Việt Nam lại có nguy cơ rơi vào “danh sách đen”

13/04/2017, 11:27

Sau hai năm thoát khỏi "danh sách đen" của Tokyo-Mou, đội tàu Việt Nam đang có nguy cơ cao bị xếp trở lại.

Tau-dai-nam

Tàu biển VN chạy tuyến quốc tế (ảnh minh họa)

Hiện đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 GT trở lên là 462 chiếc và hoạt động chủ yếu tại khu vực biển châu Á - Thái Bình Dương. Theo Cục Đăng kiểm VN, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi chính quyền cảng các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo- Mou) trong quý I/2017 đang có diễn biến xấu so với năm trước. Cụ thể, có tới 10 tàu bị lưu giữ trên tổng số 214 lượt tàu bị kiểm tra về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tương đương với tỷ lệ 4,67%.

Điều lo ngại là tỷ lệ tàu bị lưu giữ trong quý I/2017 cao nhất so với mức 4,04% của năm 2016 (30 tàu bị lưu giữ trên tổng số 742 lượt kiểm tra), 2,77% của năm 2015 và 3,55% của năm 2014. Trước đó, với tỷ lệ bị lưu giữ thấp trong năm 2015-2016, đội tàu biển Việt Nam đã thoát khỏi “danh sách đen” của Tokyo- Mou, bỏ qua “danh sách xám” và được xếp thẳng vào “danh sách trắng” - được đánh giá tốt về nguy cơ mất an toàn hàng hải và ô nhiễm môi trường, ít bị chính quyền cảng nước ngoài kiểm tra.

“Nếu tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ không được cải thiện trong thời gian tới, rất có thể đội tàu biển lại quay về danh sách đen của tổ chức Tokyo- Mou”, ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển của Cục Đăng kiểm VN nói.

Ông Bằng cũng cho biết, qua phân tích dữ liệu của các trường hợp tàu bị lưu giữ cho thấy, các khiếm khuyết chủ yếu dẫn đến việc tàu bị lưu giữ liên quan đén an toàn chống cháy, trang thiết bị cứu sinh, tình trạng kín nước và thời tiết của tàu, các thiết bị và hệ thống sử dụng trong trường hợp khẩn nguy, an toàn hành hải, hệ thống quản lý an toàn... Hầu hết tàu bị lưu giữ là tàu chở hàng tổng hợp, có tuổi đời 5-10 tuổi, được đóng trong nước và do các công ty vận tải biển quy mô nhỏ và rất nhỏ khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.