Showbiz

Đối thoại cùng mẹ con NSƯT Vũ Dậu - ca sĩ Khánh Linh

02/09/2017, 08:24

Mẹ con NSƯT Vũ Dậu-ca sĩ Khánh Linh đều có chung quan điểm phải hát bằng cả tâm hồn chứ không phải kỹ thuật.

107

NSƯT Vũ Dậu và Khánh Linh song ca ca khúc “Những ánh sao đêm” trong đêm nhạc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu tháng 11/2014 - Ảnh: MayQ

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu được mệnh danh nữ hoàng nhạc nhẹ giai đoạn đầu thập niên 70, 80 ở miền Bắc. Còn cô con gái, họa mi Khánh Linh ngay từ khi 15 tuổi đã khiến công chúng ngỡ ngàng trước giọng ca trong trẻo với ca khúc Cô Tấm ngày nay. Lần đầu tiên, cặp mẹ con nghệ sĩ cùng đối thoại với Báo Giao thông về cuộc sống, âm nhạc...

Sứ mệnh phát triển nền nhạc nhẹ

NSƯT Vũ Dậu và Khánh Linh là hai cá tính âm nhạc khác nhau. Rõ ràng, Khánh Linh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ anh trai mình là nhạc sĩ Ngọc Châu ngay từ ban đầu chứ không từ mẹ?

Khánh Linh: Mẹ là người mang đến cho anh Châu và tôi nhiều thứ, đặc biệt là quan điểm làm nghề. Cả bố mẹ đều là người yêu nghề tuyệt đối, có sự khó tính với nghề và không bao giờ muốn điều gì khác ngoài cái đẹp của âm nhạc và cuộc sống hiện tại. Điều đó đã tác động và ảnh hưởng rất nhiều tới anh Châu và tôi. Tôi nghĩ đó là điều đương nhiên và có sẵn trong trái tim và con đường làm nghề của mình.

Còn cô đã ở đâu trên con đường âm nhạc của con mình?

NSƯT Vũ Dậu: Có thể nói, tôi là một trong những thế hệ đầu tiên đặt viên gạch cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Khánh Linh cũng hát nhạc nhẹ và là tầng lớp kế cận. Tôi hay nói với Châu và Linh rằng, sứ mệnh của các con là làm sao để nền nhạc nhẹ phát triển và thăng hoa. Các cháu đã làm và bây giờ chúng đã được công chúng đón nhận, đây là điều đáng tự hào và vui mừng.

Khánh Linh từng chia sẻ, chị muốn theo gương mẹ bởi bà là người dũng cảm, khi ở đỉnh vinh quang đã dám dừng lại và chuyển sang một công việc khác.

Khánh Linh: Mẹ tôi là người duy mỹ. Mẹ không có nhu cầu bước lên sân khấu với hình ảnh một người già nua với những nếp nhăn, tóc bạc cùng giọng hát có thể không ổn định như ngày xưa. Mẹ muốn giữ hình ảnh đẹp nhất trong lòng những khán giả đã từng nhớ về mẹ. Việc mẹ dám bỏ ngang sự nghiệp là sự liều lĩnh của một người nghệ sĩ cá tính, là sự dũng cảm của mẹ. Bản thân tôi thấy, hào quang sẽ tỏa sáng nhưng không phải lúc nào cũng sáng mãi. Nghệ sĩ cần có cảm hứng, khi nào không còn cảm hứng thì không thể bắt buộc người đó tiếp tục làm việc được.

Cô nghĩ con gái mình đang ở đâu trong dòng chảy âm nhạc hiện đại?

NSƯT Vũ Dậu: Tôi nghĩ Khánh Linh đã chín muồi, đó là điều cần thiết trong âm nhạc. Trong nghệ thuật không có đỉnh mà chỉ có những con đường đi, đi đến mức độ nào đó mà công chúng chấp nhận anh thì anh thấy đó là thành công. Bởi đỉnh này cao sẽ có đỉnh khác cao hơn. Nhưng vẫn có những cái đỉnh mà người khác không thể vượt qua. Linh nói đúng, làm nghệ thuật phải có cảm hứng. Nếu một ngày cảm thấy mình không còn muốn lên hát nữa thì hãy dừng lại, đó là cách tôn trọng nghề nghiệp của mình và tôn trọng khán giả. Chứ “cố đấm ăn xôi”, lên sân khấu hát một cách tội nghiệp thì không được.

108

NSƯT Vũ Dậu và con gái - ca sĩ Khánh Linh

Phải hát bằng tâm hồn

Điểm chung trong nghệ thuật của hai người là gì?

Khánh Linh: Cũng khó nói bởi âm nhạc của mẹ là trữ tình cách mạng, nhạc của tôi cũng trữ tình nhưng là của thời đại mới. Còn có lẽ điểm chung của hai mẹ con là đều giữ được những kiến thức âm nhạc như kiến thức thanh nhạc, mang đến sự tự nhiên nhất cho bài hát chứ không phải để mọi người thấy đó chỉ là sự trưng trổ, thể hiện.

NSƯT Vũ Dậu: Cách hát có cảm xúc được mọi người cũng đón nhận nữa chứ (cười). Tôi luôn nhắc Linh phải hát bằng tâm hồn, đừng bao giờ vô cảm. Một nghệ sĩ tồn tại trong lòng công chúng mãi đến sau này thì đó là tâm hồn của nghệ sĩ ấy chứ không phải kỹ thuật.

Thời gian qua, những sản phẩm âm nhạc của Khánh Linh bị đánh giá là nhạt nhòa, thiếu nổi bật?

Khánh Linh: Thực ra, tôi không quan tâm tới những lời nhận xét đó. Mọi người bây giờ vẫn thích nghe những gì đó sốc nổi, ca từ đời thường. Còn tôi luôn chọn ca từ đẹp đẽ để thể hiện. Đó là quan điểm cũng như quyền lựa chọn của tôi. Với tôi, việc xây dựng một con đường riêng không phải ngày một ngày hai, mà con đường ấy sẽ rõ nét khi mình làm nó đó trở nên đẹp hơn.

NSUT Vũ Dậu: Linh là người không bon chen. Một người hát chuyên nghiệp sẽ không bao giờ làm những thứ không thuộc về mình. Đừng nói làm cái gì đó mới lạ mới là khác biệt. Khi làm nghệ thuật, nếu anh cảm thấy tự tin với tác phẩm mình làm ra thì hãy làm, còn nếu không thì không nên tham gia.

Cẩn trọng và không quá điên rồ

Cá tính và lối sống khác nhau có thường làm nảy sinh những mâu thuẫn giữa hai mẹ con?

Khánh Linh: Không đâu! Tôi là người cẩn trọng và không quá điên rồ. Chỉ có điều bố mẹ là người lớn nên hay thích nghe tâm sự của con cái. Nhưng mình cũng lớn rồi nên nhiều khi không còn muốn chia sẻ hết mọi chuyện nữa, điều đó sẽ khiến bố mẹ bị hụt hẫng hay cảm thấy bị bỏ rơi.

NSƯT Vũ Dậu: Linh được sống trong gia đình giáo dục truyền thống nên kể cả trong việc chăm sóc con cái cũng bị ảnh hưởng chứ không như những cô gái khác bây giờ cứ thích chăm con theo kiểu Mỹ, Nhật… Chuyện mâu thuẫn của hai mẹ con chỉ là những câu chuyện sinh hoạt lặt vặt, nhất là bọn trẻ con. Tôi hay có tính lo lắng, còn Linh thì không như thế.

Như vậy có lẽ quyết định ly hôn ngày nào của con gái là quyết định khiến hai mẹ con mâu thuẫn nhất? Vì nghe nói, cô từng không chấp nhận điều này…

NSƯT Vũ Dậu: Thế hệ chúng tôi có đức hy sinh nhiều hơn, có thể vì con mà nhẫn nhịn, sống suốt đời với gia đình của mình. Có những lúc mâu thuẫn gia đình, bản thân mình muốn thoát ra nhưng vẫn phải chấp nhận và chịu đựng vì con cái. Còn thế hệ trẻ như Linh luôn đề cao cái tôi của mình hơn, sống cho mình nhiều hơn sống cho người khác. Thực lòng mà nói, quyết định của Linh năm đó khiến tôi rất buồn. Tôi cũng lên chùa để tĩnh tâm suy nghĩ nhưng bản thân tôi từ trước đến nay luôn quan niệm mọi thứ đều do duyên số.

Khánh Linh: Ly hôn là câu chuyện cũ và đến bây giờ tôi nghĩ mình đã làm đúng. Tôi cũng cho mẹ thấy điều đó không khủng khiếp như mẹ vẫn nghĩ. Tôi nghĩ, nếu cứ sống theo dư luận thì không ai sống được cả, quan trọng là người trong nhà biết yêu thương nhau. Người thương mình nhất chính là bố mẹ nên khi con có chuyện không vui thì bố mẹ buồn. Buồn không phải vì sợ dư luận nói này nói nọ, mà buồn vì thương con.

Cảm ơn NSƯT Vũ Dậu và ca sĩ Khánh Linh!

Được mệnh danh nữ hoàng nhạc nhẹ giai đoạn đầu thập niên 70, 80 của miền Bắc, nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu từng làm ngây ngất lòng công chúng trong nước với các ca khúc Cô gái mở đường, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, hay nức lòng công chúng nước ngoài với tuyệt phẩm Gửi lại em trong những chuyến liên hoan, lưu diễn tại khối các nước xã hội chủ nghĩa đầu thập niên 80.Năm 1998, công chúng ngỡ ngàng trước một giọng ca trong trẻo của chim họa mi Khánh Linh với ca khúc Cô Tấm ngày nay khi giọng ca mới 15 tuổi, tiếp đó là album đầu tay Họa mi hót trong mưa khi vừa 19 tuổi. Con đường sự nghiệp của cô trải rộng với sự hỗ trợ từ bố là nghệ sĩ đàn bầu Ngọc Hướng, mẹ là NSƯT Vũ Dậu và anh trai là nhạc sĩ Ngọc Châu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.