Thế giới

Đối thoại liên Triều diễn ra bình tĩnh

09/01/2018, 09:22

10h sáng ngày 9/1, Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho 2

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (giữa) dẫn đầu đoàn đàm phán Hàn Quốc 

Dẫn đầu đoàn đàm phán 5 người của Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, trong khi đoàn đàm phán của Triều Tiên do ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Uỷ ban về Thống nhất đất nước, Cơ quan nhà nước CHDCND Triều Tiên xử lý các vấn đề với Hàn Quốc dẫn đầu.

Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên trong hơn hai năm để thảo luận về sự tham gia tiềm năng của Triều Tiên vào Thế vận hội mùa đông tháng tới và cách để cải thiện quan hệ lâu dài giữa hai miền Triều Tiên.

Cuộc đàm phán diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ một cuộc gặp gỡ hiếm hoi cho Seoul trong thông điệp của năm mới. Ông bày tỏ sự sẵn lòng gửi một phái đoàn đến Thế vận hội tổ chức tại PyeongChang và cho biết đất nước này luôn sẵn sàng đối thoại.

Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất đối thoại của Seoul vào thứ Sáu tuần qua sau khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ đồng ý trì hoãn các cuộc tập trận quân sự cho đến sau Thế vận hội. Hai miền Triều Tiên cũng mở lại đường dây liên lạc quân sự.

Theo Yonhap, trả lời các phóng viên khi bắt đầu lên đường đến buổi đàm phán, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để biến Thế vận hội PyeongChang và Paralympic thành “lễ hội hòa bình” và giúp nó trở thành bước đi đầu tiên hướng tới sự cải thiện mối quan hệ liên Triều”.

Ông Cho nói thêm: “Để đáp ứng kỳ vọng của mọi người, chúng tôi sẽ không vội vàng và giữ các cuộc nói chuyện một cách bình tĩnh”.

Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng sự tham gia của Triều Tiên trong thế vận hội sẽ giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo bị chia cắt, gây ra bởi chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Moon cũng hy vọng rằng các mối quan hệ liên Triều tốt hơn sẽ mở đường cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và đối thoại rộng hơn giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên sẽ tập trung vào sự hợp tác của Thế vận hội, nhưng họ cũng sẽ thảo luận cách cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.