Thị trường

Đổi tiền lẻ “chợ đen”giá “cắt cổ”

21/01/2015, 06:56

Cách Tết Nguyên đán Ất Mùi một tháng, “chợ đen” tiền lẻ, tiền mới lì xì bắt đầu hoạt động rầm rộ

42

Đổi tiền lẻ thu phí diễn ra công khai tại Phủ Tây Hồ

“Chợ đen” ngập tiền lẻ

Nếu như những năm trước, chợ tiền lẻ phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chỉ công khai hoạt động cận Tết thì năm nay, những ngày đầu tháng Chạp, con phố vốn chỉ nổi tiếng bán sách đã nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền lẻ.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, những “chủ tiền” ở đây đều “núp bóng” là người bán nước, bán hàng rong hay trông giữ xe để giao dịch đổi tiền lẻ. Khi biết khách có nhu cầu đổi tiền, họ nhanh nhẹn dắt xe cho khách và dẫn vào góc khuất để ngã giá.

Thấy tôi muốn đổi tiền với số lượng lớn, một người phụ nữ ngồi sau gốc cây mở chiếc túi nilon đen dưới chân, móc cọc tiền 1 nghìn đồng mới cứng ra chào: “Phí 30% nhé, tức muốn đổi 100 nghìn đồng thì phải trả 130 nghìn đồng. Mệnh giá 200 đồng gần như không có, chỉ may ra ở phố Hàng Mã có một số người còn, nhưng giá cao lắm. Tiền 500 đồng thì vẫn còn nhiều nhưng phí 50%”.

Đối với đồng USD có seri “độc” và đẹp, cư dân mạng kêu giá cao gấp nhiều lần giá trị thật. Ví dụ, loại 1 USD nếu đổi dưới 30 tờ sẽ có giá 28 nghìn đồng/tờ, dưới 50 tờ có giá 27 nghìn đồng/tờ, trên 50 tờ có thể thỏa thuận. Loại 2 USD cọc 100 tờ nguyên seri seri có giá 50 nghìn đồng/tờ; seri 1976 giá 180 nghìn đồng/tờ.

Tại cửa hàng sách T.L, chúng tôi được một người tên Trung gọi vào sâu trong nhà rồi đưa tệp tiền 500 đồng ra mời đổi. Trung cho biết, do phí trả cho bên cung cấp loại tiền mệnh giá 500 đồng đã hơn 20%, nên mức phí đổi cho khách là 50%, không thể thấp hơn. Loại tiền mệnh giá khác như 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng, phí đổi dao động từ 15-20%. “Giờ còn rẻ đấy, đến Tết thì phí đổi chắc chắn cao hơn. Như tiền 500 đồng, gần Tết năm ngoái, phí đổi là 30% nhưng đến Tết, phí 60% vẫn không có để đổi”, Trung cho hay.

Trong khi đó, tại Phủ Tây Hồ (Tây Hồ), chùa Bồ Đề (Long Biên), chùa Hà (Cầu Giấy)..., các điểm đổi tiền được giao dịch công khai với mức phí “cắt cổ”. Đơn cử, để có 100 nghìn đồng tiền mới nguyên seri loại mệnh giá 1 nghìn đồng phải mất 140 nghìn đồng; loại mệnh giá 2 nghìn đồng phải mất 135 nghìn đồng. Đặc biệt, với tiền mệnh giá 500 đồng, muốn đổi 100 nghìn đồng phải mất 200 nghìn đồng, tức phí đổi tiền lên tới 100%. Trước Phủ Tây Hồ, loại tiền không phải nguyên cọc mà đã qua tay đi gom lại thì đổi với mức phí rẻ hơn. Tiền 500 đồng đã qua tay thì phí đổi dao động từ 15- 20%; tiền 1 nghìn đồng hơn giá từ 10- 12%.

Trên các trang mạng cũng tràn ngập thông tin đổi tiền lẻ, USD với đủ mệnh giá. Liên lạc với số điện thoại trên trang web có địa chỉ “webdoixxx”, chúng tôi được báo giá đổi tiền lẻ như sau: Tiền nguyên seri mệnh giá 500 đồng phí 70%; mệnh giá 1 nghìn, 2 nghìn đồng phí 14%; mệnh giá 5 nghìn đồng, 10 nghìn đồng và 20 nghìn đồng, nếu đổi với số lượng lớn thì phí chỉ 6- 10%.

Ngân hàng… chờ thông báo?

Nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân là có thật và dịch vụ đổi tiền lẻ ở “chợ đen” đã rất tấp nập, nhưng phía ngân hàng vẫn yên ắng. Tại điểm giao dịch của Ngân hàng BIDV trên đường Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên ngân hàng cho biết: “Hiện không có thông báo về việc đổi tiền lẻ mới cho khách hàng, kể cả khách hàng có tiền gửi lớn tại ngân hàng cũng chưa đổi được”.

Tại điểm giao dịch của Ngân hàng Agribank trên phố Nguyễn Khánh Toàn, nhân viên tỏ ra ngạc nhiên khi có phóng viên đến hỏi đổi tiền lẻ. “Ngân hàng không thực hiện đổi tiền lẻ cho cá nhân mà chỉ đổi cho cơ quan, doanh nghiệp. Nếu cơ quan, doanh nghiệp có yêu cầu, phải làm công văn, sẽ đổi không mất phí”, nhân viên này hướng dẫn.

Chị Diệp, kế toán của Công ty TNHH Lộc An ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay, các ngân hàng chỉ ưu tiên đổi tiền cho khách VIP, khách quen, doanh nghiệp giao dịch thường xuyên với số tiền lớn. “Hàng năm, cơ quan tôi vẫn đổi được một lượng tiền lẻ mới về chia đổi cho cán bộ công nhân viên. Còn cá nhân đổi được tiền lẻ ở ngân hàng là chuyện chưa từng thấy. Tôi cũng không hiểu vì sao ngoài “chợ đen” có lượng tiền lẻ để đổi dồi dào thế?”, chị Diệp nói.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.