Chất lượng sống

Đợi vắc xin phòng virus Zika vài năm, ông Obama kêu gọi 1,8 tỉUSD

09/02/2016, 21:05

Tổng thống Obama kêu gọi quốc hội thông qua khoản khoản ngân sách 1,8 tỉ USD cho quỹ khẩn cấp phòng chống virus Zika

Zika 1
Giới chức y tế dự đoán thời gian tới sẽ có khoảng 4 triệu trẻ em nhiễm virus Zika, gây ra chứng teo não và đầu nhỏ

 Tổng thống Mỹ Obama vừa kêu gọi quốc hội thông qua khoản khoản ngân sách 1,8 tỉ USD cho quỹ khẩn cấp phòng chống virus Zika, theo AFP ngày 9/2. Mỹ xác nhận 50 trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về nước từ các khu vực bùng phát dịch bệnh.

Hiện các quan chức y tế Mỹ đang lo ngại, thời tiết ấm áp dần lên có thể khiến loại virus gây ra chứng teo não và đầu nhỏ này bùng phát, đặc biệt là tại Bắc  Rio Grande giáp giữa Mỹ và Mexico. Hiện chính phủ Mỹ đang cần một khoản tiền lới cho chươngg trình diệt  muỗi, nghiên cứu và chế tạo vắc xin. Virus Zika không gây chết người nhưng có liên quan đến số ca teo não tăng vọt ở Mỹ Latinh, với biểu hiện là trẻ sơ sinh có đầu và não nhỏ bất thường.

Giới chức y tế Mỹ cho biết, sẽ khó có thể có một loại vắcxin chống virus Zika được phổ biến rộng rãi trong vài năm tới. Ông Anthony Fauci - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết việc nghiên cứu vắc xin đang tiến triển tốt có thể bắt đầu thử nghiệm vào vào mùa Hè tới. Một số nước khuyên phụ nữ hoãn kế hoạch mang thai.

“Zika là một dạng flavi virút- rất gần với các virus gây nên bệnh sốt xuất huyết. Tuần trước, chúng ta đã phát triển thành công vắc xin chống lại flavi virus, giống như virút gây bệnh sốt vàng. Chúng tôi đang nghiên cứu; tuy nhiên trong vài năm tới, sẽ chưa thể có vắc xin ngăn ngừa Zika”, ông Fauci nói.

Zika
Phun thuốc diệt muỗi ngăn ngừa virus Zika lây lan

Marcos Espinal – người phụ trách vấn đề các bệnh truyền nhiễm thuộc tổ chức Y tế Toàn châu Mỹ Pan American dự báo có khoảng 3-4.000.000 trường hợp nhiễm virus Zika ở châu lục này thời gian tới. Có tới 80% những ca nhiễm bệnh không có triệu chứng lâm sàng, dấu hiệu như sốt xuất huyết, người phát ban và đôi mắt màu đỏ. Loại virus này lây lan qua vật chủ trung gian là muỗi aedes, loại muỗi này có lưu hành tại Việt Nam.

Hiện, 26 quốc gia ở châu Mỹ ghi nhận các ca mắc, trong đó Brasil - nước đăng cai Olimpic mùa Hè 2016 đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất,  với hàng nghìn trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ vì mẹ nhiễm virút Zika trong thời khi mang thai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.