Hồ sơ tài liệu

Đồn đoán về Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thành sự thực

15/03/2018, 08:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã có mâu thuẫn quan điểm từ lâu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Til

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm13/3 (theo giờ Mỹ) đã cơ bản thừa nhận rằng, ông Rex Tillerson sẽ rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Thông báo của ông Trump được đưa ra trên mạng xã hội Twitter về cơ bản đã chứng minh rằng các đồn đoán bấy lâu nay về mâu thuẫn giữa ông chủ Nhà Trắng và người trợ lý đối ngoại đã trở thành hiện thực.

Trước đó, từ cách đây nhiều tháng đã có nhiều đồn thổi rằng thời gian tại nhiệm của ông Tillerson sẽ bị rút ngắn. Tuy nhiên, vào cuối năm 2017, Tổng thống Mỹ vẫn thẳng thừng bác bỏ lời suy đoán về việc ngày làm việc của ông Tillerson ở Nhà Trắng đang được đếm ngược, đồng thời lưu ý rằng cả hai ông đang làm việc và phối hợp cùng nhau rất tốt.

Báo Wall Street Journal hôm 14/3 viết rằng, trong chuyến công du châu Á hồi năm ngoái, tại Trung Quốc, trong một bữa ăn ở Bắc Kinh, ông Donald Trump đã ép ông Rex Tillerson phải ăn món salad “Caesar” đã không còn tươi, để khỏi làm mếch lòng các thành viên dự cuộc hội kiến ở thủ đô của Trung Quốc.

Trong thông điệp mới của mình, Tổng thống Mỹ cũng tiết lộ rằng chức Ngoại trưởng sẽ được thay bằng Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo. Bà Gina Haspel, hiện là Phó giám đốc CIA, sẽ thăng chức và trở thành Giám đốc CIA mới.

Đây là thay đổi nhân sự lớn và trọng yếu của chính quyền Mỹ trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và vẫn đang xúc tiến việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.

Việc sẽ sớm phải ra đi của ông Rex Tillerson được cho là có liên quan nhiều đến mâu thuẫn lập trường của ông Rex Tillerson và ông Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền tiền nhiệm Barack Obama đã ký với Iran và các nước khác.

Để chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo sẽ phải điều trần trước Ủy ban đối ngoại của Thượng viện và phải được Thượng viện thông qua. Ông Mike Pompeo là người có nhiệm vụ thường xuyên tóm tắt cho tổng thống về các vấn đề tình báo và được coi là một trong những tiếng nói hiếu chiến nhất đối với việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Pompeo cũng là người phủ nhận việc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Mike Pompeo thường chỉ trích Iran và đã kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng quan điểm với Tổng thống Trump. Ông Pompeo đã tốt nghiệp Học viện quân sự Mỹ tại West Point, New York và tốt nghiệp trường luật Havard.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.