Thông tin doanh nghiệp

Đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm

18/03/2019, 09:35

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án khai thác dầu khí thành công, một lĩnh vực vốn rất rủi ro…

img
Lãnh đạo PVN kiểm tra giám sát tại mỏ Cá Tầm


Tin vui từ mỏ Cá Tầm

Ngay đầu năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm. Tin vui này đến trong thời điểm các khó khăn và thách thức vẫn bủa vây PVN, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, khâu cốt lõi đảm bảo sự phát triển bền vững của tập đoàn. Hầu hết các mỏ đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện tại đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên và số lượng giếng khoan mới rất ít nên hệ số suy giảm sản lượng hàng năm giảm từ 15 tới hơn 30% tùy theo mỏ. Nhiều mỏ dầu có tỷ lệ ngập nước cao như: Bạch Hổ - Rồng, Rạng Đông - Phương Đông, Sư Tử Đen - Sư Tử Vàng... làm ảnh hưởng đến việc khai thác. Các mỏ khí có trữ lượng lớn như Lan Tây/Lan Đỏ, Rồng Đôi/Rồng Đôi Tây cũng đều đã suy giảm sản lượng trong khi các nguồn khí tiềm năng lớn gặp nhiều khó khăn về tiến độ phát triển khai thác.

Thành công của dự án Cá Tầm còn đến từ sự phát huy nội lực, nỗ lực, lãnh đạo, chỉ đạo, chiến lược phát triển mỏ nhỏ, mỏ cận biên của PVN. Đây cũng là lần đầu tiên, 2 thành viên trụ cột trong lĩnh vực thăm dò và khai thác của PVN cùng tham gia là chủ đầu tư của một dự án khai thác dầu khí là Vietsovpetro và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí- PVEP.

Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết: Mỏ Cá Tầm có phần lớn trữ lượng nằm trong trầm tích Oligoxen D, đây là đối tượng lần đầu tiên có phát hiện dòng dầu thương mại trong khu vực trung tâm của Bồn trũng Cửu Long. Việc phát hiện dầu khí trong đối tượng này không những cho phép đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác mà còn mở ra hướng thăm dò mới cho Vietsovpetro, tập đoàn và các nhà thầu trong những năm tới.

Bên cạnh đó, thành công của dự án mỏ Cá Tầm còn có ý nghĩa rất đặc biệt. Đây cũng là lần đầu tiên, một tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam - Bitexco tham gia vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tới tư cách nhà đầu tư. Phải khẳng định Bitexco đã “dũng cảm” khi chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào khâu thăm dò khai thác dầu khí vốn rất nhiều rủi ro.

Tổng giám đốc PVEP Trần Quốc Việt chia sẻ: Trong thời gian qua, mặc dù PVEP phải đối mặt với những khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu, nhưng với trách nhiệm của một đối tác tham gia 30% quyền lợi tại dự án, PVEP đã cố gắng và tích cực hợp tác cùng nhà điều hành Vietsovpetro, đối tác Bitexco để đảm bảo tiến độ đưa Dự án phát triển mỏ Cá Tầm đạt dòng dầu đầu tiên đúng kế hoạch.

Bước ngoặt trong khai thác dầu khí

img
Mỏ Cá Tầm đón dòng dầu đầu tiên

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành khai thác dầu khí là “độc quyền” của Nhà nước, nên doanh nghiệp khác không thể tham gia… Thực tế cả trong nước ta và trên thế giới, không ít công ty đã phải bỏ cuộc giữa chừng, thậm chí đang khai thác cũng đóng cửa mỏ vì không đánh giá đúng tiềm năng, trữ lượng, không đạt hiệu quả mong muốn. Rủi ro đầu tư là quá lớn.

Vì vậy, việc tìm kiếm đối tác, đàm phán điều kiện đầu tư, thỏa thuận ăn chia sản phẩm là công tác quyết định quan trọng nhất quá trình tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí. Ngay cả trên thế giới, việc các công ty dầu khí liên kết với nhau là điều tất yếu. Một mũi khoan không thấy dầu mất hàng chục triệu USD, một dự án có thể tổn thất cả trăm triệu, như đem muối bỏ biển…

Một dự án dầu khí, kể từ lúc tìm kiếm, thăm dò đến lúc khoan thẩm định trữ lượng, rồi thiết kế mỏ và xây dựng giàn khai thác phải mất từ 5 đến 7 năm - đấy là với điều kiện thuận lợi. Tiếp tục mất 7 đến 10 năm mới thu hồi vốn đầu tư, có lợi nhuận… Chưa kể đến, các cơ chế thu hút, khuyến khích các công ty nước ngoài đầu tư, tư nhân vào lĩnh vực tìm kiếm thăm dò chưa đủ hấp dẫn. Trước Bitexco, chưa doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nào đủ khả năng tham gia lĩnh vực “kinh doanh” tốn kém này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.