Hồ sơ tài liệu

Donald Trump chê Thông điệp Liên bang của Tổng thống Obama “nhàm chán”

13/01/2016, 15:00

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump cho rằng bản Thông điệp của ông Obama “nhàm chán”.

donald-trump
Tỉ phú Mỹ Donald Trump trong một bài diễn thuyết. (Ảnh: AP)

Như đã đưa tin, 9h13 phút sáng nay (13/1 - giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc bản Thông điệp Liên bang lần thứ 7 - bản Thông điệp cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống nước này.

Một phần bản Thông điệp của Tổng thống Barack Obama được cho là “nhằm vào” ứng viên sáng giá cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa - tỉ phú Donald Trump. Cụ thể, ông Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo nước này tránh những “cải tổ” đi ngược lại giá trị Mỹ kiểu như ông Trump kêu gọi “cấm người Hồi giáo”.

Tổng thống Obama nói trong tiếng vỗ tay của các đại biểu có mặt tại Hạ viện: “Khi người Hồi giáo bị một chính trị gia sỉ nhục, điều này không khiến cho chúng ta an toàn hơn. Đó chỉ là một điều sai trái, hạ thấp đi vị trí chúng ta trong con mắt bạn bè quốc tế”.

Mặc dù bài phát biểu của Tổng thống Mỹ không hề nhắc tới tên Donald Trump - ứng cử viên đang ở vị trí dẫn đầu đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, song bất cứ ai được nghe bài phát biểu của đương kim Tổng thống Mỹ cũng hiểu ông đang nhắc tới điều gì.

Trước đó, trong một bài phát biểu hồi tháng 12/2015, ông Donald Trump kêu gọi cấm tất cả những người Hồi giáo tới Mỹ “cho đến khi chúng ta biết điều gì đang diễn ra”. Ý tưởng cũng như phát ngôn của ứng viên Tổng thống này đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận Mỹ và Nhà Trắng.

Không ít nhà bình luận cho rằng, đương kim Tổng thống Mỹ đang cố gắng để chứng minh mình có một cái nhìn lạc quan hơn về tương lai của nước Mỹ so với ứng cử viên sáng giá của đảng Cộng hòa – người đang nỗ lực nhằm “thế chân” ông.

Chủ nhân hiện thời của nhà Trắng thừa nhận rằng, al-Qaeda cũng như Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang đặt ra một mối đe dọa trực tiếp đối với nước Mỹ, song ông nói: “Tôi tin vào một nước Mỹ khôn ngoan hơn trong những bước đi tiên phong của mình”. Tổng thống Mỹ nói rằng, “bọn họ (IS và al-Qaeda) cần phải dừng lại. Họ không được đe dọa tới sự tồn vong của nước Mỹ”.

Đồng thời, Barack Obama cho rằng những chính sách mà đảng Cộng hòa đề ra để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng còn quá nhiều thiếu sót, “Nó không hề trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để đánh bại IS”.

Trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Donald Trump không ngần ngại chỉ trích bản Thông điệp Liên bang lần thứ 7 của Tổng thống Mỹ là “nhàm chán” và thiếu sót. Ông kêu gọi nước Mỹ cần nhanh chóng có một nhà lãnh đạo mới.

Ngoài ra, một số thành viên của đảng Cộng hòa cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân giữa Tổng thống Obama với Tehran. Ý kiến cho rằng, ông Obama đã “lảng tránh” vấn đề này trong bài phát biểu của mình.

Về phần mình, Nhà Trắng hi vọng các khúc mắc sẽ sớm được giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.