Thế giới

Donald Trump "độc cô cầu bại"

06/05/2016, 06:24

Ứng viên Tổng thống John Kasich, Thống đốc bang Ohio chính thức bỏ cuộc và đảng Cộng hòa chỉ còn tỷ phú Donald Trump.

Con đường đến với vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ch

Tỷ phú Donald Trump "độc cô cầu bại" được dự đoán sẽ còn gây sốc trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Hôm qua (5/5, theo giờ Việt Nam), CNN đưa tin, ứng viên Tổng thống John Kasich, Thống đốc bang Ohio chính thức bỏ cuộc và đảng Cộng hòa chỉ còn nhà tỷ phú Donald Trump (ảnh trên), theo CNN.

Quyết định này không phải bất ngờ vì trước đó ứng viên “nặng ký” trong đảng Cộng hòa Ted Cruz cũng đã buông xuôi. “Tôi luôn nói rằng, Chúa đã đặt ra định mệnh trước cho tôi và cho cả mọi người. Ngày hôm nay tôi dừng chiến dịch tranh cử tại đây, tôi có niềm tin mới và sâu sắc hơn rằng, Chúa sẽ chỉ đường cho tôi tiến lên phía trước và hoàn thành mục tiêu cuộc đời “, ông Kasich nói.

Trước diễn biến này, tỷ phú Donald Trump bình luận, việc Thống đốc bang Ohio rời bỏ cuộc đua Tổng thống là đúng đắn. Ông Donald Trump cũng đánh giá, ứng viên Kasich đã giúp ích rất nhiều cho quê nhà - Ohio.

Như vậy, ứng viên Tổng thống đại diện đảng Cộng hòa gần như được xác định. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa Reince Priebus cũng dự đoán trước khả năng này và kêu gọi toàn Đảng hãy “đoàn kết và tập trung” để đánh bại ứng viên sáng giá đảng Dân chủ Hillary Clinton. Trong nội bộ đảng Cộng hòa, một số người đồng ý kiến với ông Reince Priebus, một số người khác lại hạn chế nhắc đến chuyện ủng hộ ông Trump cũng như tránh hỏi han nhau ủng hộ phe nào.

Họ cũng né việc yêu cầu ông Trump công bố chi tiết chính sách điều hành hay yêu cầu ông “hạ bớt giọng” trong cuộc đua sắp tới. Một số thành viên khác của Đảng Cộng hòa vừa ca ngợi, vừa chỉ trích ông Trump. Có người nói, họ ủng hộ ứng viên Trump nhưng không thích chính sách ông đưa ra để điều hành nước Mỹ.

Mỹ là cường quốc thế giới, do đó việc bầu ra  người quyền lực nhất nước này thu hút sự chú ý của không chỉ người dân Mỹ mà cả thế giới, nhất là Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc trích lời các quan chức, nhà ngoại giao và phân tích Trung Quốc đều cho rằng, dù Tổng thống Mỹ là ai, chính sách của Mỹ với Trung Quốc cũng không quá khác biệt so với người tiền nhiệm.

Song, trong trường hợp ông Trump, nhiều nhà quan sát cho rằng, các chuyên gia Trung Quốc nên nghĩ lại. Ngày 3/5, phát biểu tại bang Indiana, ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ để tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Thậm chí, ông Trump dùng những động từ rất mạnh như Trung Quốc đang “giết chết” thương mại và dùng từ “hãm hiếp” để diễn tả sự thống trị về thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Ông Trump từng đề xuất một chính sách thương mại hà khắc với Trung Quốc và tin rằng nếu áp thuế quan nặng lên các sản phẩm sẽ giúp đánh bại Trung Quốc và đưa Mỹ trở về thời hoàng kim.

Về chính sách an ninh, ông Trump không hứng thú với chính sách xoay trục châu Á - Thái Bình Dương; thể hiện rõ quan điểm, không bảo vệ an ninh Nhật Bản và Hàn Quốc miễn phí và dự kiến tiếp tục rút quân khỏi châu Á thêm nữa. 

Hôm qua (5/5, theo giờ Việt Nam), CNN đưa tin, ứng viên Tổng thống John Kasich, Thống đốc bang Ohio chính thức bỏ cuộc và đảng Cộng hòa chỉ còn nhà tỷ phú Donald Trump (ảnh trên), theo CNN.
Quyết định này không phải bất ngờ vì trước đó ứng viên “nặng ký” trong đảng Cộng hòa Ted Cruz cũng đã buông xuôi. “Tôi luôn nói rằng, Chúa đã đặt ra định mệnh trước cho tôi và cho cả mọi người. Ngày hôm nay tôi dừng chiến dịch tranh cử tại đây, tôi có niềm tin mới và sâu sắc hơn rằng, Chúa sẽ chỉ đường cho tôi tiến lên phía trước và hoàn thành mục tiêu cuộc đời “, ông Kasich nói. Trước diễn biến này, tỷ phú Donald Trump bình luận, việc Thống đốc bang Ohio rời bỏ cuộc đua Tổng thống là đúng đắn. Ông Donald Trump cũng đánh giá, ứng viên Kasich đã giúp ích rất nhiều cho quê nhà - Ohio.

Như vậy, ứng viên Tổng thống đại diện đảng Cộng hòa gần như được xác định. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa Reince Priebus cũng dự đoán trước khả năng này và kêu gọi toàn Đảng hãy “đoàn kết và tập trung” để đánh bại ứng viên sáng giá đảng Dân chủ Hillary Clinton. Trong nội bộ đảng Cộng hòa, một số người đồng ý kiến với ông Reince Priebus, một số người khác lại hạn chế nhắc đến chuyện ủng hộ ông Trump cũng như tránh hỏi han nhau ủng hộ phe nào. Họ cũng né việc yêu cầu ông Trump công bố chi tiết chính sách điều hành hay yêu cầu ông “hạ bớt giọng” trong cuộc đua sắp tới. Một số thành viên khác của Đảng Cộng hòa vừa ca ngợi, vừa chỉ trích ông Trump. Có người nói, họ ủng hộ ứng viên Trump nhưng không thích chính sách ông đưa ra để điều hành nước Mỹ.

Mỹ là cường quốc thế giới, do đó việc bầu ra  người quyền lực nhất nước này thu hút sự chú ý của không chỉ người dân Mỹ mà cả thế giới, nhất là Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc trích lời các quan chức, nhà ngoại giao và phân tích Trung Quốc đều cho rằng, dù Tổng thống Mỹ là ai, chính sách của Mỹ với Trung Quốc cũng không quá khác biệt so với người tiền nhiệm.

Song, trong trường hợp ông Trump, nhiều nhà quan sát cho rằng, các chuyên gia Trung Quốc nên nghĩ lại. Ngày 3/5, phát biểu tại bang Indiana, ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ để tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Thậm chí, ông Trump dùng những động từ rất mạnh như Trung Quốc đang “giết chết” thương mại và dùng từ “hãm hiếp” để diễn tả sự thống trị về thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Ông Trump từng đề xuất một chính sách thương mại hà khắc với Trung Quốc và tin rằng nếu áp thuế quan nặng lên các sản phẩm sẽ giúp đánh bại Trung Quốc và đưa Mỹ trở về thời hoàng kim.

Về chính sách an ninh, ông Trump không hứng thú với chính sách xoay trục châu Á - Thái Bình Dương; thể hiện rõ quan điểm, không bảo vệ an ninh Nhật Bản và Hàn Quốc miễn phí và dự kiến tiếp tục rút quân khỏi châu Á thêm nữa. Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.