Hồ sơ tài liệu

Donald Trump gây sốc với tuyên bố thân Nga

02/08/2016, 06:25

Donald Trump tuyên bố: “Sẽ công nhận Crưm thuộc lãnh thổ của Nga, đồng thời dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống lại Moscow".

Donald Trump lại gây sốc với tuyên bố ủng hộ Crime

Donald Trump lại gây sốc với tuyên bố ủng hộ Crưm thuộc về Nga

Hết gây sốc bằng những tuyên bố cấm người nhập cư hay xây tường ngăn cách biên giới với Mexico, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục khiến người ta tròn mắt vì tuyên bố thân Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn gần chiến tranh lạnh.

“Crưm là của Nga“

Ông Donald Trump tuyên bố, “sẽ công nhận Crưm thuộc lãnh thổ của Nga đồng thời dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống lại Moscow nếu lên làm Tổng thống” trong cuộc trao đổi với ABC News ngày 31/7. Ông Trump bình luận, người dân Crưm thích là công dân Nga hơn là Ukraine. Thậm chí ông Trump còn nói, nếu ông làm Tổng thống Mỹ, ông Putin sẽ không động binh, tiến vào Ukraine - như lời phương Tây chỉ trích và chính sách ngoại giao của Tổng thống Obama khiến thế giới “rối tung”.

Mỹ nên chấp nhận bán đảo Crưm sáp nhập Nga nếu điều này dẫn tới quan hệ tốt đẹp hơn giữa Washington và Moscow cũng như hợp tác mạnh mẽ hơn giữa 2 nước trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cùng ngày, phản đối những tuyên bố của ông Trump, cố vấn chính sách cấp cao của bà Hillary Clinton - bà Jake Sullivan nói: “Donald Trump đang nói cái gì vậy?” và nghi ngờ bình luận của Donald Trump là “ngầm mời nước Nga xâm lược các đồng minh NATO của Mỹ tại Đông Âu”.

Dẫu biết trước nay bầu cử Mỹ luôn là sự kiện cả thế giới quan tâm. Donald Trump cũng không phải là chính trị gia đầu tiên sử dụng nhân tố nước ngoài vào lợi ích bầu cử. Nhưng, đây là lần đầu tiên ứng viên Tổng thống lại công khai kêu gọi một cường quốc bên ngoài gây rối đảng đối lập để làm lợi cho bản thân. Hơn thế, ông Trump còn gợi ý Nga, thay mặt ông, vi phạm luật pháp Mỹ - Giáo sư Paul Musgrave nhận định.

Năm 2014, Crưm trưng cầu dân ý, ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga, các nước phương Tây trong đó có Mỹ không công nhận điều này và cáo buộc Nga gây bất ổn tại miền Đông Ukraine.

 “Tôi không có quan hệ với Putin”

Ông Trump cũng cho rằng, việc có một mối quan hệ tốt với Nga là điều tốt cho nước Mỹ. Tuy nhiên, quan điểm này đối nghịch với chính sách của Tổng thống Obama là áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì sáp nhập Crưm. Những thành viên cùng Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng có quan điểm bán đảo này không thể thuộc về Nga, theo Reuters ngày 1/8.

Bà Hillary Clinton hôm qua cho rằng, phát ngôn của Donald Trump cho thấy, ông này không phù hợp để trở thành Tổng thống, tổng tư lệnh của nước Mỹ và đặt những câu hỏi về mối quan hệ giữa Donald Trump với Nga

Dư luận nghi ngờ quan hệ giữa Donald Trump và Nga còn bởi thời gian gần đây, tỷ phú New York và Tổng thống Nga Putin từng giành nhiều lời khen có cánh cho nhau. Trước thềm Đại hội Đảng Dân chủ vừa rồi xảy ra vụ tấn công mạng làm rò rỉ hàng loạt email nội bộ. Trong khi mọi nghi ngờ đổ dồn về Nga, ông Trump lại khuyến khích tin tặc nước này tiếp tục tấn công và tìm 30.000 email khác của bà Clinton.

Tuyên bố của Donald Trump khiến nhiều chuyên gia về chính sách ngoại giao “tròn mắt”. “Tôi sốc, không nói nên lời. Động thái này là một trong những biến đổi mới trong quan hệ quốc tế, chưa từng có tiền lệ”, Giáo sư Paul Musgrave về chính sách ngoại giao Mỹ tại Đại học Massachusetts nói.

Hôm qua (1/8), trước những nghi ngờ quan hệ ngầm giữa với Tổng thống Nga Putin, Donald Trump chính thức giải thích về mối quan hệ này trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ MSNBC. Ông Trump khẳng định: “Tôi không biết cụm từ “có quan hệ” (với Nga) mà mọi người nhắc tới nghĩa là gì”. Ông Putin đối xử với tôi “bằng sự tôn trọng” nhưng chúng tôi không hề biết nhau. Tôi chưa bao giờ gặp gỡ Putin, chưa bao giờ ăn tối hay leo núi với ông ấy. Tôi chỉ biết ông ấy qua ảnh”, Donadl Trump khẳng định.

Những phát biểu trên hoàn toàn ngược lại với bài phỏng vấn năm 2013 với MSNBC rằng: “Tôi có quan hệ với Putin và Tổng thống Nga rất hứng thú với những việc mà chúng ta đang làm”.

Theo Politico, Donald Trump có suy nghĩ và quan điểm về thế giới phù hợp với quan điểm của ông Putin. Ông Putin luôn tìm hiểu từng quan điểm cá nhân các lãnh đạo thế giới để có chính sách ngoại giao phù hợp. Có lẽ ông Putin tin rằng, có thể cùng Trump xây dựng một thế giới mà ông hằng tham vọng - các cường quốc phương Tây tôn trọng Nga là một cường quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.